Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

CCB quận Hải Châu làm theo Bác

08:03, 04/11/2014 (GMT+7)

Với tinh thần “cựu mà không cũ”, “hưu trí nhưng trí không hưu”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Hải Châu đã không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”, Hội CCB quận Hải Châu đặc biệt quan tâm công tác tham gia giáo dục thế hệ trẻ. Qua đó, hơn 45.500 lượt học sinh, sinh viên các trường học và thanh niên khu dân cư đã được các CCB giao lưu truyền lửa qua những câu chuyện lịch sử oanh liệt và những cuộc hành hương về nguồn, “Tìm về địa chỉ đỏ”, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, Hội CCB quận Hải Châu còn nhận cảm hóa, giáo dục hơn 420 lượt thiếu niên hư, bỏ học, trong đó có 156 thiếu niên vi phạm pháp luật và 61 đối tượng sau cai. Các CCB quận Hải Châu bằng tình thương và trách nhiệm đã đưa 119 em vi phạm pháp luật và 22 em sau cai hòa nhập cộng đồng. Song song đó, các CCB tích cực đề nghị các cấp hỗ trợ 11 xe đạp và trên 20 triệu đồng để đưa các em trở lại trường học và trường nghề.

Học tập và phát huy lòng nhân ái của Bác Hồ, Chi hội 14 (Hội cơ sở Hòa Thuận Tây) đã vận động hơn 70 triệu đồng hỗ trợ các học sinh khó khăn tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) mua sách vở, đồ dùng học tập. Trong khi đó, CCB Phạm Văn Bạn - Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH gia công hàng xuất khẩu Tiến Thắng - nhận phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời, ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho Bệnh viện Ung thư, xây dựng bia tưởng niệm xã Điện Hòa (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, mua bảo hiểm y tế cho người nghèo…

Còn CCB Phan Văn Liêu vận động thanh niên hiến 250 đơn vị máu nhân đạo, gửi tặng hàng trăm suất quà cho đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa.

Tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái đã được CCB Phạm Xuân Xanh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi quận Hải Châu, thực hiện không mệt mỏi. Ông đã vận động tài trợ hơn 500 triệu đồng từ các tổ thức từ thiện của Pháp, Thụy Sĩ; giới thiệu trẻ mồ côi cho các cặp vợ chồng nhiều nước nhận làm cha mẹ đỡ đầu. 5 năm qua, CCC Phạm Xuân Xanh đã cùng trung tâm hỗ trợ 100 học sinh mồ côi đến trường; trong đó có 31 em đã tốt nghiệp đại học và cao đẳng, 22 em học nghề, 3 em tốt nghiệp THPT và nhập ngũ.

Ghi tạc lời dạy “Phải trọng dân, yêu dân, kính dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội CCB quận Hải Châu không ngừng phấn đấu, nỗ lực bảo đảm đời sống ấm no, bình yên cho nhân dân. 5 năm qua, Hội đã xóa hết 142 hộ nghèo, đề nghị hỗ trợ 7 hộ mua nhà chung cư, 37 hộ được sửa chữa hoặc làm nhà mới, 12 hộ được hỗ trợ tiền sinh kế, hơn 379 lượt con em được hỗ trợ học bổng, tặng sách vở và quần áo… với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Các hội cơ sở cũng tiếp tục duy trì mô hình “Góp vốn quay vòng”, “Quỹ đồng đội”, “Quỹ tiết kiệm con heo vàng”…, mỗi năm thu trên 3,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn tích cực ra quân lập lại trật tự đô thị, xóa bỏ quảng cáo rao vặt, nạo vét cống rãnh, cắm biển quản lý 34 đoạn đường…

Mỗi tháng, CLB môi trường của các CCB ở phường Hòa Cường Nam đều thực hiện tổng dọn cảnh quan 19 đoạn đường. Ở phường Hòa Thuận Đông, phong trào gom nhặt rác thải bán lấy tiền từ thiện được đông đảo người dân tham gia.

Tại phường Phước Ninh, hình ảnh những CCB trong tổ tự quản thuộc Chi hội An Lạc 1 lặng lẽ tuần tra đêm để bảo vệ sự bình yên cho khối phố khiến ai gặp cũng mến. Trong khi đó, đêm đêm, “Tiếng loa an ninh” lại vang lên ở phường Thanh Bình, len lỏi vào từng góc phố nhắc nhở bà con nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm…

Với những thành tích trong 5 năm qua (2009-2014), Hội CCB quận Hải Châu đã được các cấp, các ngành Trung ương và địa phương tặng 9 giấy khen, 11 bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Bên cạnh đó, hơn 2.100 lượt tập thể cơ sở, chi hội khu dân cư và hội viên được tôn vinh trong hoạt động chính trị cũng như trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

KHA MIÊN

.