.

Ghi nhận của phóng viên CNN tại Hoàng Sa

.

Phóng viên đài CNN Euan McKirdy đã ghi lại những hình ảnh đời thường của tàu Cảnh sát biển Việt Nam khi cùng tàu ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 6-6, kênh CNN đăng tải nhật ký của nhà báo Euan McKirdy mô tả tình hình thực địa ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nhà báo McKirdy viết: “Phía Việt Nam luôn kiên quyết khẳng định lập trường về chủ quyền vùng biển này. Các thành viên thủy thủ đoàn giải thích cho chúng tôi rằng Trung Quốc đã vi phạm Công ước Quốc tế về Luật biển 1982 và các tàu Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong Vùng thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Trước những gì chứng kiến được, McKirdy mô tả: “Hầu hết các tàu thận trọng giữ khoảng cách an toàn và theo dõi chặt chẽ hoạt động của nhau từ xa. Chỉ vài giờ trước khi tàu chở chúng tôi tới khu vực, một tàu cá của Việt Nam đã bị tàu của Trung Quốc đâm chìm. Trong khi Trung Quốc đổ lỗi cho phía Việt Nam, thuyền trưởng của tàu cá bị đâm chìm sau đó đã nói với tôi rằng, tàu của ông ta bị một tàu tuần duyên Trung Quốc “cải trang” thành tàu cá tấn công, đâm chìm”.

Một buổi sáng sớm, McKirdy được mọi người đánh thức để chứng kiến việc một tàu tuần duyên Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công một tàu Kiểm ngư của Việt Nam. Ở khoảng cách xa, anh nhìn thấy một vòng cung nước, trông có vẻ như vô hại nhưng đến gần có thể thấy, sức công phá của vòi rồng Trung Quốc đủ để phá nát cửa số trên tàu, làm hỏng động cơ, gây mất điện và thậm chí dẫn đến cháy, nổ.

Nhiều hình ảnh chân thực đã được McKirdy ghi lại ở Hoàng Sa:

d
8003 là một trong những tàu lớn và tốt nhất của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu được trang bị pháo cỡ 25 mm và 14,5 mm...
gvb
Cán bộ đang làm nhiệm vụ trên tàu 8003
f
Cờ đỏ sao vàng tung bay trên tàu
f
Các phóng viên tác nghiệp trên tàu 8003
f
Thể hiện tình yêu Tổ quốc
d
Thượng úy Bùi Văn Sơn làm việc trên tàu 8003
d
Trao đổi phương án ứng phó với sự cản phá của tàu Trung Quốc
f
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Khi các tàu Trung Quốc ở một khoảng cách đủ gần, các phóng viên có thể nhìn thấy những khẩu pháo nằm trên boong tàu đã được mở bạt c
Khi các tàu Trung Quốc ở một khoảng cách đủ gần, các phóng viên có thể nhìn thấy những khẩu pháo nằm trên boong tàu đã được mở bạt che. "Trong mọi trường hợp, việc nhìn thấy các vũ khí lộ ra ở cách chỉ vài chục mét là rất đáng lo ngại", McKirdy cho biết.
Tàu Trung Quốc chạy theo tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc chạy theo tàu Việt Nam
f
Các thủy thủ tàu 8003 chơi thể thao thư giãn
f
Phơi cá trên tàu
Tàu hậu cần cung cấp hàng dự phòng bao gồm cả các chú gà còn sống
Tàu hậu cần cung cấp hàng dự phòng bao gồm cả các chú gà còn sống
Phóng viên quay phim trên tàu
Phóng viên quay phim trên tàu
Hoàng hôn ở Hoàng Sa
Hoàng hôn ở Hoàng Sa

 Theo CNN

;
.
.
.
.
.