Hình ảnh

Ấn Độ - Mỹ nâng cấp quan hệ ngoại giao

15:20, 26/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đã có một cuộc gặp gỡ thân mật trong chuyến thăm của ông Obama tới Ấn Độ từ ngày 25-1. Một chuyến thăm đã giúp hai bên vượt qua trở ngại hạt nhân vốn đã bị bế tắt trong mấy năm qua.

Hai bên công bố một thỏa thuận hạt nhân thương mại trị giá nhiều tỉ USD, một bước đi quan trọng mà hai bên hy vọng sẽ giúp thiết lập một đối tác chiếc lược lâu dài.

Thỏa thuận mới nhất giúp giải quyết những bất đồng về trách nhiệm pháp lý của nhà cung cấp tại Ấn Độ trong trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân.

Tổng thống Barack Obama bắt tay Thủ tướng Narendra Modi, cạnh ông Modi là đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama ngay khi ông Obama bước xuống máy bay tại sân bay quốc tế Palam, New Delhi, ngày 25-1-2015.
Tổng thống Barack Obama bắt tay Thủ tướng Narendra Modi, cạnh ông Modi là đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama, ngay khi ông Obama bước xuống máy bay tại sân bay quốc tế Palam, New Delhi, ngày 25-1.
Thủ tướng Modi ôm chặt Tổng thống Obama tại chân cầu thang chuyên cơ Air Force One.
Thủ tướng Modi ôm chặt Tổng thống Obama tại chân cầu thang chuyên cơ Air Force One.
Tổng thống Obama thả những cánh hoa tưởng niệm tại đài tưởng niệm  Mahatma Gandi, một biểu tượng của tinh thần độc lập Ấn Độ tại thủ đô New Delhi.
Tổng thống Obama thả những cánh hoa tưởng niệm tại đài tưởng niệm Mahatma Gandi, một biểu tượng của tinh thần độc lập Ấn Độ tại thủ đô New Delhi.

 

Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi bước vào Tòa nhà  Hyderabad cho cuộc gặp gỡ.
Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi bước vào Tòa nhà Hyderabad cho cuộc gặp gỡ. Trong chuyến viếng thăm trước đây đến Ấn Độ, năm 2009, Obama đã nói về việc hai nền dân chủ tạo lập "quan hệ đối tác" của thế kỷ 21.
Hai vị nguyên thủ Ấn Độ và Mỹ đi dạo trong vườn trong tòa nhà Hyderabad.
Nhưng trong những năm đầu, quan hệ đối tác trở nên căng thẳng. Lần đầu tiên là một thỏa thuận hạt nhân bị đình trệ; sau đó, là một cuộc tranh cãi không cần thiết về một nhà ngoại giao Ấn Độ ở New York. Trong ảnh: Hai vị nguyên thủ Ấn Độ và Mỹ đi dạo trong vườn của tòa nhà Hyderabad.
Ông Obama tham gia nghi thức trồng cây tại đền tưởng niệm Mahatma Gandi.
Ông Obama tham gia nghi thức trồng cây tại đền tưởng niệm Mahatma Gandi.
Hai vị nguyên thủ uống trà trong vườn Hyderabad. Ông Modi đã tự tay rót trà mời ông Obama tại vườn hoa Tòa nhà Hyderabad.
Hai vị nguyên thủ uống trà trong vườn Hyderabad. Ông Modi đã tự tay rót trà mời ông Obama tại vườn hoa Tòa nhà Hyderabad.

Trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Modi, Tổng thống Obama phát biểu rằng: ‘Chúng tôi đã cam kết xúc tiến thực hiện đầy đủ thỏa thuận. Đây là một bước đi quan trọng cho thấy cách mà chúng tôi có thể cùng nhau làm việc để nâng cao mối quan hệ của mình”.

Ngoài thỏa thuận hạt nhân, hai bên cũng đã thỏa thuận hợp tác sản xuất máy bay không người lái và thiết bị cho máy bay vận tải quân sự C-130 của tập đoàn Lockheed Martin; đồng thời, đồng ý một số sáng kiến tài chính nhằm mục đích giúp Ấn Độ gia tăng việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Modi cũng cẩn trọng cho rằng, một số việc cần làm nhằm tạo ra một đối tác cứng giữa hai nước.

Quang Hiển (Theo CNN, JapanTime)

.