.

Đà Nẵng của chúng tôi

.

Quyết định sống và làm việc tại Đà Nẵng được Ian và Carole đưa ra chỉ sau một chuyến du lịch đến thành phố bên sông Hàn. “Hơn 5 năm trôi qua, chúng tôi vẫn ở lại thành phố này và chưa bao giờ thấy hối tiếc…”, Ian và Carole chia sẻ. Cặp vợ chồng đến từ nước Anh xa xôi hiện là chuyên gia hiệu đính cho Da Nang Today - ấn phẩm tiếng Anh điện tử của Báo Đà Nẵng.

Ảnh: VĂN NỞ
Ảnh: VĂN NỞ

Cảm xúc của chúng tôi về thành phố Đà Nẵng có thể diễn tả chung rằng: chúng tôi có cảm giác như đang sống ở chính quê nhà mình.

Chúng tôi sống ở nước Anh gần hết quãng đời của mình. Ở nơi đó, chúng tôi có nhà ở, công việc làm và các con của chúng tôi đã trưởng thành, đang sinh sống và lập nghiệp ở nhiều nơi trên khắp nước Anh. Tổ ấm gia đình của chúng tôi giờ đây đã trống vắng vì những đứa con thân yêu của mình đã rời xa để tìm cuộc sống riêng của chúng. Chính vì thế chúng tôi cần tìm một điều gì đó để khỏa lấp cảm giác trống trải này.  Cả hai chúng tôi đều từng là giáo viên và đã luôn mong chờ đến những kỳ nghỉ ở nước ngoài. Chúng tôi đã từng ao ước rằng: “Nếu chúng tôi có thể tiếp tục công việc giảng dạy ở một nước khác chỉ trong vòng một năm thôi. Không biết điều này có thành hiện thực không?”.

Chúng tôi chỉ biết đôi chút về Việt Nam cho đến khi một trong số các con của chúng tôi dành một năm trời để đi du lịch khắp thế giới, khi về kể rằng Việt Nam là một đất nước mà nó rất yêu thích. Theo lời giới thiệu của con mình, chúng tôi đã đăng ký một chuyến đi du lịch thử nghiệm đến Việt Nam kéo dài 3 tuần. Vào tháng 8 năm 2007, lần đầu tiên chúng tôi đặt chân lên mảnh đất Việt Nam với chuyến bay đến thủ đô Hà Nội. Sau đó chúng tôi đã đến thăm thành phố Đà Nẵng và ngay khi đến đây, chúng tôi đã cảm nhận và yêu thích mọi thứ ở thành phố xinh đẹp này. Chúng tôi nhận ra rằng thành phố này không chỉ là nơi nghỉ dưỡng hấp dẫn của mình trong chuyến đi này mà sẽ là nơi chúng tôi sẽ bắt đầu trải nghiệm một cuộc sống mới. Kết thúc chuyến du lịch, chúng tôi trở về quê nhà và chỉ trong vòng 4 tuần chúng tôi đã quyết định bán mọi tài sản mà chúng tôi đang có và quay trở lại Đà Nẵng để sinh sống và làm việc.  Hơn 5 năm đã trôi qua, chúng tôi vẫn ở lại thành phố này và chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình.

Vậy thì vì lẽ gì mà chúng tôi thật sự yêu Đà Nẵng nhiều đến vậy? Thật khó để biết là bắt đầu từ đâu, nhưng có lẽ nên bắt đầu từ cảm xúc của chúng tôi về người dân nơi đây. Họ là những người có lòng hiếu khách nhất mà chúng tôi đã từng gặp. Mặc dù phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn khốc và chịu đựng vô vàn những nỗi đau và cả sự mất mát nhưng dường như người dân Việt Nam muốn chôn giấu trong lòng mọi nỗi thương đau trong quá khứ, để hướng về một tương lai tươi đẹp. Có một từ tiếng Anh mà chúng tôi nghĩ có thể diễn tả một cách hoàn hảo và đầy đủ về người dân Việt Nam là “Stoic”. Từ này có nghĩa mô tả về những người có thể chịu đựng được mọi nỗi đau và gian khổ mà không bao giờ than vãn và phàn nàn. Dù phải chịu nhiều khó khăn gian khổ nhưng họ luôn nở nụ cười thân thiện, thể hiện sự chân thật, tốt bụng và chan chứa tình người.

Nhân đây chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến những người bạn Viêt Nam đã tận tình giúp đỡ trong những năm đầu chúng tôi sinh sống trên mảnh đất này. Quả thực, có những điều tưởng chừng rất thông thường và đơn giản lại có thể trở thành vấn đề phức tạp đối với một người nước ngoài mới đến sinh sống ở một đất nước xa lạ. Thậm chí chúng tôi còn không biết chỗ và làm cách nào để mua một chiếc xe máy hay điện thoại di động. Chúng tôi cũng không biết cách nào để làm các thủ tục đăng ký với các cơ quan thẩm quyền. Làm thế nào để tìm thuê một căn hộ và cũng không biết đi đâu để khám bệnh? Vì vậy, chúng tôi đã phải nhờ cậy đến sự giúp đỡ của bạn bè người Việt Nam rất nhiều và nếu như không có họ thì cuộc sống chúng tôi đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Chúng tôi mang trong lòng sự biết ơn chân thành đối với tất cả mọi người đã tận tình giúp đỡ mình và chúng tôi hy vọng sẽ làm mọi cách để đền đáp xứng đáng lòng tốt của họ.

Dù muộn màng, nhưng chúng tôi đã nhận ra rằng mình nên ưu tiên hàng đầu cho việc học tiếng Việt ngay khi mới đặt chân đến thành phố này. Thời gian qua, công việc đã choán hết thời gian trong tuần của chúng tôi, còn ngày nghỉ cuối tuần thì chúng tôi lại dành thời gian để khám phá thành phố nơi chúng tôi đang sinh sống. Đến nay, tuy chúng tôi có thể nói được một ít tiếng Việt nhưng vấn đề ở đây là khi nói tiếng Việt thì chỉ có mình chúng tôi hiểu! Bước sang năm mới 2013, chúng tôi đặt ra mục tiêu là củng cố các kiến thức cơ bản và dành thời gian để trau dồi thêm các kỹ năng về ngôn ngữ tiếng Việt. Có một điều mà chúng tôi đã nghiệm ra rằng bạn không thể trông cậy vào công cụ dịch thuật của Google. Công cụ này có thể giúp ích bạn rất nhiều khi hỗ trợ dịch một số từ hay cụm từ đặc biệt nhưng nếu bạn sử dụng công cụ này hỗ trợ trong giao tiếp thì sẽ khiến bạn gặp phải  rắc rối lớn. Ví dụ giống như trường hợp của tôi vì mắc phải sai lầm khi sử dụng công cụ hỗ trợ này nên khi rời khỏi tiệm cắt tóc với mái tóc màu tím. Nhưng có một điều luôn làm chúng tôi phải kinh ngạc là đôi khi giữa hai người có thể có một cuộc trò chuyện thú vị mặc dù họ không thể nói được ngôn ngữ của nhau. Lần gần đây nhất một trong số những người bạn Việt Nam của tôi không nói được tiếng Anh đã tìm đến sự giúp đỡ từ công cụ dịch thuật của Google để cố gắng nói chuyện với tôi. Thế nhưng tôi thật sự không thể hiểu được những gì mà cô ấy muốn nói nhưng cả hai chúng tôi đều kết thúc cuộc trò chuyện với những tràng cười khoái chí.

Ảnh: QUỐC TÍN
Ảnh: QUỐC TÍN

Ngoài tình cảm yêu mến dành cho những người dân tuyệt vời ở Đà Nẵng, chúng tôi còn thật sự bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên, những bãi biển, và ấn tượng với khí hậu tuyệt vời, cuộc sống chân chất, mộc mạc không chút hối hả nơi đây cũng như rất đỗi ngạc nhiên khi chứng kiến những bước đổi thay không ngừng của thành phố trẻ. Dường như thành phố của các bạn có tất cả mọi điều thú vị mà chúng tôi đang tìm kiếm trong cuộc sống mới của mình. Mỗi ngày đối với chúng tôi cứ giống như là một chuyến phiêu lưu kỳ thú. Điều này nói ra có vẻ rất lạ với người dân địa phương nhưng với chúng tôi chỉ những điều đơn giản như chạy xe máy dạo quanh con đường biển, đi chợ Hàn mua trái cây và rau củ hoặc chỉ là đi dạo trên đường Bạch Đằng vào ban đêm lại mang đến cho chúng tôi niềm vui và một cảm giác thật sự phấn khích. Chúng tôi yêu vẻ đẹp của Núi Khỉ (bán đảo Sơn Trà -nd) và một trong những sở thích của chúng tôi trong suốt thời gian qua là lái xe máy đi lên ngọn núi cao nhất để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt hảo. Khi đến đây, đôi khi chúng tôi đến ngồi trên một băng ghế đá cũ để ngắm cảnh, tắm nắng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bãi biển dưới chân núi và đắm chìm trong vẻ đẹp tự nhiên của hoa lá, cỏ cây, động vật hoang dã và cả những con bướm khoe sắc màu rực rỡ với những hình dạng và kích cỡ đa dạng. Thật may mắn khi nắm bắt những khoảnh khắc ấn tượng của một chú đại bàng màu đen to lớn bay vút lên bầu trời xanh kia hay một gia đình khỉ đang nô đùa trên đường. Cảm giác lúc ấy cứ như một thiên đường đang hiện ra trước mắt.

Chúng tôi rất tự hào về Đà Nẵng và điều làm chúng tôi yêu thích nhất chính là chia sẻ cảm xúc về thành phố thân thương này đến các bạn bè và người thân của mình khi họ đến tham quan Đà Nẵng - và rồi họ cũng đã thường xuyên trở lại thăm thành phố này. Không lâu sau khi rời thành phố bên sông Hàn, họ đã gửi email cho chúng tôi để nói rằng một người bạn của họ cũng rất muốn đến thăm Đà Nẵng. Đã một vài lần chúng tôi lái xe đến tận sân bay để đón những người bạn đến thăm thành phố xinh đẹp này và họ là những người mà chúng tôi chưa từng gặp gỡ. Chúng tôi đã mời họ đến nhà mình chơi, dẫn họ đi thăm những nơi mà chúng tôi ưa thích, và cũng giống như chúng tôi, họ cũng dành cho thành phố biển này sự yêu mến và những tình cảm tốt đẹp. Chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc và may mắn khi được sống ở một nơi tuyệt vời như vậy.

Nếu được phép đưa ra một lời góp ý cho Đà Nẵng, chúng tôi chân thành nghĩ rằng thật là thú vị khi chứng kiến thành phố của các bạn đang phát triển từng ngày, nhưng các bạn đừng nên nghĩ rằng mọi ý tưởng xuất phát từ “các nước phương Tây phát triển” đều là tốt nhất. Thành phố Đà Nẵng đang có rất nhiều thứ mà các nước phương Tây cần phải học hỏi và cũng chính vì lẽ đó thành phố của các bạn đừng nên thay đổi nhiều quá - chúng tôi thật sự yêu mến những gì mà bạn đang có như bây giờ.

Đà Nẵng-ngôi nhà mới của chúng tôi, cuộc sống mới của chúng tôi. Đây chính là mảnh đất chúng tôi yêu mến và mong muốn rằng sẽ không bao giờ rời xa.

IAN CAROLE

NGUYỄN THỊ HỒNG LOAN dịch

;
.
.
.
.
.