.
Bảng A tại Confedarations Cup 2013:

"Tam bá" tranh hùng

.

(ĐNĐT) - Sau lượt trận đầu tiên, Brazil và Italia tạm chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng A trong khuôn khổ Confederations Cup 2013. Dù cùng giành chiến thắng nhưng đội chủ nhà Brazil chưa thể yên tâm khi họ còn phải  đối mặt với Mexico (ngày 19-6) và Italia (ngày 22-6). Ngược lại, thất bại trước Italia trong trận đầu ra quân chưa phải là thảm họa với Mexico bởi đội bóng của HLV Jose Manuel “Chepo” de la Torre vẫn nắm quyền tự quyết.

Với Brazil, sau chiến thắng đầu tay với tỷ số 3-0 trước Nhật Bản ở ngày khai mạc, rõ ràng, HLV Luiz Felipe Scolari có lý do để hài lòng. Không chỉ là một trận thắng mà theo nhà cầm quân này, các học trò của ông đã có màn trình diễn tốt nhất cho đến nay, dưới thời của ông.

“Tôi hài lòng với sự phát triển về mặt chiến thuật rất tuyệt vời của các cầu thủ. Nếu toàn đội chấp nhận triết lý bóng đá của tôi và thể hiện tốt trong các trận đấu, chúng tôi có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào”, Scolari cho biết.

Với Nhật Bản (áo trắng), thất bại đậm đà 0-3 trước Brazil (áo vàng) đã đưa đội vô địch châu Á vào tình thế hết sức khó khăn nếu muốn giành vé vào bán kết.
Với Nhật Bản (áo trắng), thất bại đậm đà 0-3 trước Brazil (áo vàng) đã đưa đội vô địch châu Á vào tình thế hết sức khó khăn nếu muốn giành vé vào bán kết.

Scolari đã cố gắng áp dụng triết lý của mình vào Selecao sau khi tiếp nhận đội tuyển từ Mano Menezes hồi tháng 12-2012. Ông cho biết, Brazil cần phải học lại cách chơi như một đội bóng trước khi cầu thủ thể hiện tài năng của mình.

Dù chỉ thắng 1/6 trận đầu tiên dưới thời Scolari nhưng Brazil hạ gục Pháp 3-0 trong giai đoạn chuẩn bị Confederations Cup. Theo Scolari, Brazil vẫn cần cải thiện chiến thuật; bất chấp, rất đông người hâm mộ thất vọng trước một Brazil thực dụng, thay vì lối chơi uyển chuyển, đẹp mắt trước kia.

Trong khi đó, thất bại trong trận ra quân tại “bảng Tử thần” có thể khiến El Tri rơi vào thế khó. Bởi thời gian qua, Mexico không thể hiện được giá trị của mình, dù họ có không ít tài năng như Javier “Chicharito” Hernandez hay Giovani Dos Santos.

Chỉ thắng 1 và hòa đến 5 trong vòng loại World Cup khu vực CONCACAF; và tính chung, Mexico có 8 trận hòa trong 9 trận đấu trong năm nay; trong đó, có 5 trận hòa không bàn thắng trước Jamaica, Mỹ, Peru, Panama và Costa Rica, mà 2 trận đấu gần nhất diễn ra vào tuần trước cho thấy những khó khăn thực sự của đội đại diện CONCACAF.

Vì thế, áp lực đặt ra cho Mexico rất lớn và nếu thất bại, có thể, sự nghiệp của HLV Jose Manuel “Chepo” de la Torre tại đội tuyển Mexico sẽ kết thúc ở đây. Dù ông từng đưa Mexico giành Cúp Vàng CONCACAF 2011 để giúp El Tri có mặt tại Confederations Cup nhưng một thất bại lúc này sẽ khiến ông không có cơ hội đến Brazil 2014.

Dù bị Italia (áo trắng) đánh bại trong ngày ra quân nhưng Mexico (áo xanh) vẫn chưa hết hy vọng.
Dù bị Italia (áo trắng) đánh bại trong ngày ra quân nhưng Mexico (áo xanh) vẫn chưa hết hy vọng.

Tuy nhiên, trong 12 trận đấu gần đây nhất, kể từ năm 2011, đây là lần đầu tiên Mexico thất bại trong một trận đấu giải chính thức. Thậm chí, El Tri không hề ngán ngại Brazil khi kể từ năm 2000 đến nay, trong 11 trận đối đầu trực tiếp, họ từng thắng 6, hòa 2, chỉ thua 3 và tại Confederations Cup 2005, Mexico đã là người chiến thắng bằng pha lập công duy nhất của Jared Borgetti (phút 59).

Với Italia, màn khởi đầu có thể được xem là hoàn hảo song bài học của Confederations Cup 2009 khi họ đánh bại Mỹ ở trận đầu tiên nhưng 2 thất bại kế tiếp - có cả trận thua 0-3 trước Brazil - khiến Squadra phải về nước sớm.

Nếu điều đó xảy ra, nhiều khả năng, Mario Balotelli sẽ trở thành nhân vật được nhắc đến nhiều nhất. Tuần trước, Balotelli từng trở thành chủ đề chính của báo chí khi anh bị đuổi trong trận đấu vòng loại World Cup cùng Czech. Cùng với tật xấu, tài năng của Balotelli là không thể phủ nhận. Bên cạnh đó, Italia còn có Stephan El Shaarawy. Nếu cả hai tài năng này biết kết hợp, Italia hoàn toàn có thể xóa đi kỷ niệm đáng buồn để đi sâu hơn tại Confederations Cup lần này.

Với Nhật Bản, dù trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên giành vé đến World Cup 2014 và có thành tích khá ấn tượng dưới thời HLV Alberto Zaccheroni khi thắng 23, hòa 5 và thua 9 nhưng quá khó để họ có thể tái lập thành tích Á quân như tại Confederations Cup 2001. Nếu muốn duy trì hy vọng, đội bóng của Zaccheroni cần đánh bại Italia (ngày 19-6). Một thử thách quá lớn cho những Samurai!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.