.
Confederations Cup 2013:

Samba e ngại Tiki-taka

.

(ĐNĐT) - Ngay sau chiến thắng của Tây Ban Nha trước Uruguay, đội tuyển Brazil không thể không lưu tâm đến những nhà đương kim vô địch thế giới. Bởi không chỉ là chủ nhà Confederations Cup 2013, Brazil còn là quốc gia đăng cai World Cup 2014. Và chắc chắn, Tây Ban Nha là một trong những đối thủ đáng ngại nhất của những “vũ công Samba”.

Trước mắt, có thể họ sẽ gặp nhau ở trận đấu cuối cùng tại Confederations Cup nhưng điều kiện tiên quyết là cả Brazil lẫn Tây Ban Nha đều phải giành quyền đi tiếp. Lúc này, các cầu thủ Brazil đang hết sức phấn khích.

Hậu vệ phải Marcelo (Real) cho biết, sẽ là một “trận đấu tuyệt vời” nếu cả hai vào chung kết trong giải đấu khởi động cho World Cup. Thậm chí, tiền vệ Luiz Gustavo (Bayern Munich) còn cung cấp một số thông tin về lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha.

Brazil không gặp Tây Ban Nha trong gần 14 năm qua và lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội (ngày 13-11-1999), trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Trong quá khứ, khi tiki-taka chưa được vận dụng, Brazil cũng có thành tích đối đầu khá khiêm tốn trước Tây Ban Nha với 4 thắng, 2 hòa và 2 thua.

Theo Marcelo, Brazil không cần phải lo lắng dù hai đội không gặp nhau trong một thời gian dài. Hơn nữa, Selecao cần phải chuẩn bị để đối mặt với mọi đối thủ, kể cả Tây Ban Nha. Cũng theo hậu vệ này, Tây Ban Nha hiện tại không còn mạnh mẽ như Tây Ban Nha của World Cup 2010; hơn nữa, tất cả chỉ mới bắt đầu. Luiz Gustavo cũng cùng quan điểm.

Dù là chủ nhà nhưng Brazil (áo vàng) vẫn không thiếu những e ngại khi đối đầu cùng Tây Ban Nha.
Dù là chủ nhà nhưng Brazil (áo vàng) vẫn không thiếu những e ngại khi đối đầu cùng Tây Ban Nha.

Tại Champions League, Luiz Gustavo từng 2 lần gặp gỡ Barcelona với 9 cầu thủ trong đội hình Tây Ban Nha đang chơi tại Confederations Cup. Với Gustavo, “không có một công thức cụ thể nào” để ngăn chặn lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha.

“Cần thận trọng và toàn đội phải thống nhất, có động lực, thực hiện tốt đấu pháp. Tây Ban Nha có phong cách riêng của họ và chúng tôi cũng thế. Đội bóng nào thể hiện tốt hơn trên sân, đội đó sẽ giành chiến thắng”, Gustavo khẳng định.

Tuy nhiên, những người Brazil - trừ các tuyển thủ quốc gia - đều cảm nhận được sự nguy hiểm của Tây Ban Nha. Không ít khán giả thú nhận, họ chưa bao giờ thấy lối chơi nào ấn tượng như đội bóng của ông Bosque thể hiện, đặc biệt trong hiệp một.

Khả năng sở hữu bóng của Tây Ban Nha dựa trên những bài tập như toán học bằng những pha phối hợp tam giác dựa trên khả năng di chuyển không bóng của từng cầu thủ. Hãy nhìn Andres Iniesta thoát rất nhanh trước khi thực hiện cú ngoặt bóng đến 360 độ. Từ đó, những đường chuyền cự ly ngắn sẽ đưa các cầu thủ vào những vị trí tấn công thuận lợi.

Trong tập luyện, Vicente del Bosque thường xuyên lưu ý các học trò tăng cường khả năng kiểm soát bóng trong không gian hẹp với những pha đập nhả liên tục. Như thế sẽ hạn chế tối đa khả năng cướp bóng và tổ chức tấn công từ các đối thủ.

Đồng thời, những pha di chuyển của các cầu thủ khác cùng khả năng biến tốc có thể kéo giãn được hàng phòng ngự đối phương để tạo nên những khoảng trống cần thiết. Nhờ đó, khả năng kiểm soát bóng của Tây Ban Nha gần như tuyệt đối bởi sự ăn ý đến không tưởng giúp họ triển khai lối chơi tiki-taka hết sức nhuần nhuyễn.

Ngược lại, quan niệm của Brazil vẫn dựa vào tài năng cá nhân. Song lúc này, Scolari đang hướng các học trò đến sự cân bằng, thay vì phô diễn kỹ thuật cá nhân nhưng không hiệu quả.

Hẳn nhiên, trong quá trình cách mạng lối chơi để hạn chế những điệu Samba huyền ảo và thay vào đó, tăng cường chiến thuật nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất, Brazil vẫn chưa thể sớm hoàn thiện mình. Điều này đồng nghĩa, Brazil của Scolari không thể không e ngại tiki-taka của Tây Ban Nha vốn thống trị thế giới những năm qua.

Hãy chờ xem những “vũ công Samba” hiện đại sẽ đối đầu cùng lối chơi tinh tế của Tây Ban Nha thế nào.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.