.

"Gừng già" Andrea Pirlo

.

Sau chiến thắng 3-0 của chủ nhà Brazil trước Nhật Bản trong ngày khai mạc, Italia rất cần giành trọn 3 điểm khi gặp Mexico ở trận đấu thứ nhì của bảng A Confederations Cup. Và đội quân của HLV Cesare Prandelli đã làm được điều cần thiết. Trong đó, “lão tướng” Andrea Pirlo có một kỷ niệm tuyệt vời trong lần 100 khoác áo đội tuyển Italia khi giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”.

Pirlo (số 21, áo trắng) xứng đáng được ca ngợi sau siêu phẩm vào lưới Mexico (áo xanh) trong trận đấu rạng sáng 17-6 vừa qua.                                       Ảnh: FIFA
Pirlo (số 21, áo trắng) xứng đáng được ca ngợi sau siêu phẩm vào lưới Mexico (áo xanh) trong trận đấu rạng sáng 17-6 vừa qua. Ảnh: FIFA

Trong trận đấu cùng Mexico (rạng sáng 17-6, giờ Việt Nam), phải nhờ đến pha sút phạt từ khoảng cách 25 mét làm bó tay thủ môn Mexico Jose de Jesus Corona, Pirlo mới khai thông bế tắc cho Italia và mang lại sự phấn khích cho gần 74.000 khán giả trên sân Maracana (Brazil). Cùng với pha lập công của Balotelli (phút 78), bàn thắng mở tỷ số của Pirlo (phút 27) đã đưa Italia đến thắng lợi chung cuộc 2-1 cùng ưu thế trước Mexico và Nhật Bản trong việc giành quyền vào bán kết.

Với siêu phẩm ấy, Pirlo đã được đám đông khán giả trên sân Maracana hô vang tên: “Pirlinho! Pirlinho!” như sự thừa nhận tiền vệ 34 tuổi này mang dòng máu Brazil với kỹ thuật tuyệt luân trên sân cỏ.

Sau trận đấu, Pirlo cho biết, cảm giác của anh khi có 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia hết sức tuyệt vời. Hơn nữa, trong lần thứ 100 được khoác áo Squadra với dấu ấn bằng một bàn thắng và ngay trên sân Maracana đã biến ước mơ từ bé của anh thành hiện thực...

Được ca ngợi như một cầu thủ Brazil, Pirlo không thể hiểu hết thành ý của khán giả bản địa. Anh chỉ nhận thức được mình là một cầu thủ người Italia, được may mắn chơi bóng ở Italia và dĩ nhiên cảm thấy hạnh phúc khi được so sánh với những cầu thủ kiệt xuất của bóng đá Samba.

Trung vệ Giorgio Chiellini cũng không tiếc lời ca ngợi người đồng đội kỳ cựu Andrea Pirlo: “Khi Pirlo có bóng, anh ta sẽ tạo động lực thúc đẩy toàn đội hướng về phía trước. Và Pirlo như nguồn năng lượng trong cỗ máy của chúng tôi”.

Hầu hết những người Brazil đổ xô về Maracana không hề nghi ngờ điều này khi danh tiếng của Pirlo vượt khỏi châu Âu. Tất cả đã nhận thấy một Pirlo tỉnh táo trong vai trò người chỉ huy đội tuyển áo màu Thiên thanh bằng sự tự tin rất lớn. Thậm chí, anh còn tạo nên một kiệt tác từ quả sút phạt trực tiếp của mình. Vốn chỉ được theo dõi Pirlo qua màn ảnh truyền hình, khán giả trên sân không giấu được cảm xúc khi chứng kiến một Pirlo bằng xương, bằng thịt thi triển tài năng và tất cả người xem không ít lần vỗ tay trước những màn biểu diễn đầy ma thuật của anh.

Sau trận đấu, thủ môn Gianluigi Buffon - cũng là một đồng đội của Pirlo ở CLB Juventus - thích thú cho biết, anh rất hứng thú khi những khán giả Brazil - là đối thủ truyền thống của bóng đá Italia - đã ủng hộ đội bóng của anh trong trận đấu vừa qua. Hẳn nhiên, những tình cảm ấy cũng xuất phát từ những màn biểu diễn của “lão tướng” Pirlo. “Khi nhìn thấy Pirlo thi đấu, rất khó bỏ qua và không thưởng thức những màn biểu diễn của anh ấy”, Buffon cho biết.

Không chỉ tại Confederations Cup 2013, người xem Brazil còn có dịp tái ngộ Pirlo tại World Cup 2014, nơi anh sẽ khoác áo Italia lần cuối trước khi giã từ sự nghiệp. Còn tại Confederations Cup 2013, Pirlo đã chứng minh được ý nghĩa của câu: “Gừng càng già, càng cay”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.