.

Từ A tới Z ở Confederations Cup 2013

.

(ĐNĐT) - Rạng sáng ngày Chủ nhật (16-6) sẽ khai mạc Confederations Cup 2013 tại Brazil, trang tin thể thao Goal tổng hợp từ A tới Z của lịch sử giải đấu này.

Đội chủ nhà Brazil từng vô địch Confederations Cup ba lần
Đội chủ nhà Brazil vô địch Confederations Cup 3 lần

Adriano: Quay trở lại Confed Cup 2005, tiền đạo Brazil đã ghi 5 bàn giúp Brazil đoạt chức vô địch. Bản thân tiền đạo lắm tài nhiều tật này đoạt cả hai danh hiệu cá nhân là Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Brazil: Chủ nhà Confed Cup 2013 đang tìm kiếm danh hiệu vô địch lần thứ tư sau ba lần vô địch vào các năm 1997, 2005 và 2009.

Cafusa: Quả bóng chính thức của Confed 2013 có tên là Cafusa do hãng Adidas sản xuất. Từ này kết hợp từ chữ Carnival (lễ hội), football (bóng đá) và samba (điệu nhảy truyền thống của Brazil).

Denilson: Một cầu thủ lắm tài nhiều tật khác của Brazil là Denilson đã giúp Selecao vô địch năm 1997 và cũng ẵm giải Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất.

Eight (số 8): Giải đấu quy tụ 8 nhà vô địch các giải đấu EUFA, Commebol, Concacaf, Caf, Afc, Ofc, chủ nhà và ĐKVĐ thế giới.

Final (chung kết): Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Maracana vừa được sửa chữa có sức chứa 78 nghìn chỗ ngồi.

Golden (Vàng): Ám chỉ Quả bóng vàng, Giày vàng và Găng vàng là những danh hiệu cá nhân tại giải đấu này.

Hattrick: Smicer, Ronaldo, Romario, Blanco, Al-Otaibi, Ronaldinho, Figueroa và Torres là 8 cầu thủ từng lập hattrick trong lịch sử Confed Cup.

Italia: Đội bóng của xứ sở hình chiếc ủng có cơ hội trở thành đội thứ ba sau Argentina và Pháp vô địch cả ba giải đấu lớn của FIFA sau khi đã thắng World Cup và Olympic.

Japan: Samurai xanh từng 5 lần dự Confed với tư cách vô địch châu Á. Nhật Bản á quân tại Confed Cup 2001.

King (Vua): Nguồn gốc của giải đấu này là King Fahd Cup do Ả Rập Saudi tổ chức vào năm 1992 và 1995. Sau đó, FIFA tiếp quản và đổi tên thành Confederations Cup.

Luis Fabiano: Tiền đạo Sao Paulo là Vua phá lưới giải đấu năm 2009 và là một trong 5 cầu thủ Brazil nằm trong top 10 cầu thủ ghi bàn tốt nhất của lịch sử Confed Cup.

Mexico: Tiền đạo người Mexico, Blanco cùng với Ronaldinho là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại một giải đấu Confed Cup. Blanco ghi 9 bàn và giúp Mexico đăng quang vào năm 1999.

Nielsen: HLV Nielsen đưa Đan Mạch vô địch năm 1995 sau khi đánh bại Argentina 2-0. Đó cũng là lần duy nhất Đan Mạch góp mặt trong lịch sử giải đấu này.

OFC: Đảo quốc nhỏ xíu Tahiti là đội đầu tiên không phải Úc hay New Zealand đại diện cho châu Đại dương tham gia Confed Cup. Tahiti là ĐKVĐ OFC 2012.

Part time (Bán thời gian): Toàn đội Tahiti là những cầu thủ bán chuyên nghiệp, ngoại trừ tiền đạo Vahirua đang chơi cho Panathinaikos.

Qualified: Confed Cup 2013 chia thành hai bảng. Bảng A gồm Brazil, Ý, Mexico và Nhật Bản. Bảng B có Tây Ban Nha, Uruguay, Nigeria và Tahiti.

Record (Kỷ lục): Kỷ lục về số lượng khán giả trung bình tại một giải đấu Confed Cup là tại Mexico 1999 với trung bình 60.625 khán giả mỗi trận.

Six (6): Confed Cup 2013 diễn ra trên 6 sân vận động ở 6 thành phố khác nhau tại Brazil.

Technology (Kỹ thuật): Kỹ thuật xác định bóng qua vạch vôi sẽ được sử dụng tại Brazil. Nhà cung cấp là GoalControl GmbH của Đức.

Uruguay: Đội quân của HLV Tabarez là đội Nam Mỹ thứ hai sau chủ nhà Brazil có mặt tại Confed 2013. Uruguay chưa từng vô địch Confed Cup.

Vuvuzela: Loại kèn này bị cấm sử dụng tại Brazil.

Winner (Người chiến thắng): Brazil hướng tới mục tiêu vô địch lần thứ tư sau ba lần vào các năm 1997, 2005 và 2009.

Xavier Samim: Thủ môn 35 tuổi của đội Tahiti buộc phải cạnh tranh với thủ môn trẻ Roche để được bắt chính tại Confed 2013.

Yanez: Được cho là người châu Âu (Tây Ban Nha) đầu tiên đặt chân lên Brazil vào năm 1500.

Zagallo: “Sói già” Zagallo bây giờ 81 tuổi là HLV giúp Brazil vô địch Confed Cup lần đầu tiên vào năm 1997.

                                                                             HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.