.
Vòng loại World Cup 2014 (khu vực châu Âu):

Bỉ, Thụy Sĩ, Đức chính thức lấy vé đến Brazil 2014

.

(ĐNĐT) - Tối 11 và rạng sáng 12-10 (giờ Việt Nam), sân cỏ châu Âu đã sôi động trở lại với các trận vòng loại Word Cup 2014. Sau Hà Lan cùng Italia, các đội tuyển Bỉ, Thụy Sĩ, Đức cũng đã chính thức giành quyền đến Brazil để tham gia thi đấu vòng chung kết World Cup vào mùa hè 2014, tại Brazil.

Chỉ cần 1 trận hòa trước đội chủ nhà Croatia là có thể sở hữu chiếc vé chính thức ở bảng A nhưng "Những con quỷ đỏ" của HLV Marc Wilmot không nhập cuộc với mục tiêu chia điểm. Trong khi đó, là đội duy nhất có thể cạnh tranh ngôi đầu bảng nên Croatia không giấu mục tiêu đánh bại Bỉ ngay tại sân nhà.

Niềm vui của
Niềm vui của "Những con quỷ đỏ" khi lần đầu tiên sau 12 năm, Bỉ lại được góp mặt ở vòng chung kết World Cup.

Lẽ ra, Croatia đã có thể mở tỷ số từ rất sớm nếu Ivan Perisic tận dụng tốt cơ hội sau pha phối hợp cùng Ivan Rakitic. Sự lãng phí cùng một sai lầm khiến các cầu thủ chủ sân Maksimir phải trả giá ở phút 15. Từ đường chuyền sai của Perisic, Steven Defour đã thực hiện một pha xẻ nách trung lộ để Lukaku dứt điểm chính xác, đưa Bỉ vượt lên dẫn trước 1-0. Dù rất nỗ lực ngăn chặn Marouane Fellaini nhân đôi cách biệt cho đội khách sau đó nhưng trong pha phản công của Bỉ vào phút 38, thủ môn Pletikosa cùng các hậu vệ của Croatia hoàn toàn thất bại trước pha giốc bóng hơn 60 mét của Lukaku. Sau pha bứt tốc mạnh mẽ, Lukaku lừa bóng qua cả Pletikosa trước khi đưa bóng vào cầu môn trống, nhân đôi cách biệt cho các cầu thủ khách.

Vào hiệp 2, HLV Stimac có những thay đổi khi tung Nikola Kalinic vào tăng cường sức tấn công. Ngay sau khi vào sân, Kalinic đã có pha dứt điểm nguy hiểm nhưng thủ môn Thibaut Courtois kịp cứu thua cho đội khách. Mãi đến phút 83, những nỗ lực của Croatia mới được đền đáp bằng bàn rút ngắn tỷ số 1-2 do công Niko Kranjcar. Thế nhưng, tất cả đã quá muộn để Croatia có thể lật ngược tình thế và đội chủ nhà phải chấp nhận thất bại 1-2 chung cuộc. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2002, Bỉ lại được góp mặt trong ngày hội lớn của bóng đá thế giới.

Tại bảng E, Thụy Sĩ cũng đã có chiến thắng không dễ dàng 2-1 trước đội chủ nhà Albania để trở thành một trong những đại diện của châu Âu tại Brazil 2014.

Sau hiệp một giằng co, phút 48, Xherdan Shaqiri phá vỡ thế bế tắc khi đưa Thụy Sĩ vượt lên dẫn trước 1-0. Phút 79, bàn thắng đầu tiên trong mầu áo đội tuyển quốc gia của Michael Lang đã giúp các cầu thủ khách nhân đôi cách biệt. Albania vùng lên mạnh mẽ song với sự xuất sắc của thủ môn Diego Benaglio, pha dứt điểm của Valdet Rama vẫn chưa mang lại bàn thắng cho đội chủ nhà. Mãi đến phút 89, Hamdi Salihi mới rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Albania với bàn thắng trên chấm phạt đền. Kết quả này giúp Thụy Sĩ chính thức giành ngôi đầu bảng E khi tạo được cách biệt 5 điểm so với đội nhì bảng Iceland.

Tại RheinEnergieStadion (Koln), Đức dễ dàng đánh bại Cộng hòa Ireland 3 bàn không gỡ nhờ công Sami Khedira, Andre Schurrle và Mesut Ozil để giành vị trí đầu bảng C cùng chiếc vé đến Brazil vào mùa hè 2014.

Ozil (áo trắng) cùng các tuyển thủ Đức dễ dàng đánh bại Cộng hòa Ireland của thủ môn David Forde (áo vàng) để giành quyền đến Brazil 2014.
Ozil (áo trắng) cùng các tuyển thủ Đức dễ dàng đánh bại Cộng hòa Ireland của thủ môn David Forde (áo vàng) để giành quyền đến Brazil 2014.

Kết quả này không chỉ mang lại chiếc vé vào vòng chung kết cho Đức, Thụy Sĩ, Bỉ mà còn giúp họ trở thành 1 trong 7 đội tuyển bất bại ở vòng đấu loại Brazil 2014, cùng Italia, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha.

Ở các trận đấu khác, Đan Mạch vẫn duy trì hy vọng giành quyền đá play-off khi thủ hòa 2-2 cùng Italia trong trận đấu trên sân nhà. Trong khi đó, Tây Ban Nha vẫn chưa thể chính thức giành quyền vào vòng chung kết dù đánh bại các cầu thủ khách Belarus 2-1. Để có thể bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup, Tây Ban Nha cần ít nhất 1 điểm trong cuộc đón tiếp Georgia vào ngày 15-10 tới.

Tương tự, dù quật ngã Montenegro đến 4-1 nhưng Anh vẫn chưa thể giành vé trước sự bám đuổi của Ukraina. Và chiếc vé đầu bảng H chỉ được xác định khi lượt đấu cuối kết thúc với các cặp đấu Anh - Ba Lan và San Marino - Ukraina. Nga cũng chỉ cần 1 điểm trong trận đấu trên sân Azerbaijan để có thể vượt qua Bồ Đào Nha tại bảng F. Ngược lại, tình hình ở bảng G khá căng thẳng khi Bosnia - Herzegovina cần phải đánh bại đội chủ nhà Lithuania bởi đội hạng nhì Hy Lạp (cùng 22 điểm) không khó để vượt qua các cầu thủ khách Liechtenstein.

Đồng thời, việc cạnh tranh 8 vị trí thứ nhì ở 9 bảng nhằm giành quyền vào vòng play-off cũng sẽ rất quyết liệt trong lượt trận cuối cùng vào ngày 15-10 tới.

          BẢO AN

;
.
.
.
.
.