.

Play-off Jordan - Uruguay: Khó khăn cho chủ nhà

.

(ĐNĐT) - Jordan (đội thắng trận play-off châu Á) nuôi nhiều hy vọng khi đón tiếp Uruguay (xếp thứ 5 ở khu vực Nam Mỹ) trong trận play-off lúc 22 giờ ngày 13-11 (giờ Việt Nam) để xác định đội giành quyền đến Brazil vào mùa hè sang năm. Đây là trận đấu play-off lượt đi tại sân vận động quốc tế Amman (thủ đô Amman, Jordan). Một trận thắng là bước chuẩn bị tốt nhất cho Jordan, trước khi trận lượt về đầy khó khăn diễn ra sau đó 1 tuần.

Dù có lợi thế sân nhà nhưng quá khó để Jordan (áo đỏ) tái hiện niềm vui chiến thắng trước các cầu thủ khách Uruguay.
Dù có lợi thế sân nhà nhưng quá khó để Jordan (áo đỏ) tái hiện niềm vui chiến thắng trước các cầu thủ khách Uruguay.

Trước khi bước vào trận đấu, HLV Hossam Hassan (Jordan) không giấu hy vọng tạo nên lịch sử cho bóng đá Jordan: "Trận đấu này rất quan trọng đối với thế hệ cầu thủ hiện nay. Đây là lần đầu tiên, Jordan rất gần với ngày hội lớn của bóng đá thế giới. Chúng tôi cần phải có lòng can đảm và sự tự tin để đạt được mục tiêu của mình".

Để vào đến vòng play-off này, đội bóng Trung Đông từng vượt qua Uzbekistan, cũng trong 1 trận play-off khác của khu vực châu Á trên chấm phạt đền, sau khi cả 2 cùng xếp hạng 3 ở 2 bảng đấu vòng loại châu Á. Uruguay cũng nỗ lực không ít ở vòng loại khu vực Nam Mỹ nên Jordan hiểu rằng, họ phải đối mặt với một trong những đội bóng rất đáng ngại.

Và để gặt hái một kết quả thuận lợi, rõ ràng, đội chủ nhà cần cải thiện hàng phòng thủ trước những chân sút thượng thặng của Uruguay. Bởi ở vòng bảng, Jordan từng bị thủng lưới đến 16 bàn/8 trận. Trong khi đó, họ chỉ có duy nhất tiền đạo Ahmad Ibrahim Hayel là sáng giá khi ghi được 7 bàn thắng cho Jordan, cho đến trước trận đấu này.

Ở phần sân đối diện, Uruguay tận dụng rất tốt cơ hội ở những vòng đấu cuối để giành chiếc vé play-off, sau khi họ để thua Ecuador và mất chiếc vé chính thức thứ 4 của khu vực Nam Mỹ. Dù đánh mất lợi thế ở vòng đấu bảng khu vực nhưng so với Jordan, rõ ràng, Uruguay là đội được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, dù bộ đôi tiền đạo Suarez và Edinson Cavani góp đến 16 bàn thắng cho Uruguay ở vòng bảng, HLV Oscar Tabarez vẫn rất thận trọng trước đội chủ nhà. Đội bóng đến từ Nam Mỹ có quyền tự hào về bề dày lịch sử cùng hàng loạt cầu thủ tài năng song Jordan lại có được sức mạnh tinh thần cực lớn khi thế hệ cầu thủ hiện tại đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

La Celeste đang khao khát hơn bao giờ hết trong cuộc tranh tài ở Brazil vào mùa hè sang năm. Bởi ở đó, bóng đá Uruguay có một kỷ niệm rất đẹp với danh hiệu vô địch World Cup lần thứ nhì của mình. Đây cũng là lần thứ 4, Uruguay góp mặt ỏ vòng play-off khi họ từng đánh bại Australia vào năm 2002; trước khi Australia chuyển vai trò thành viên từ LĐBĐ châu Đại dương sang LĐBĐ châu Á. Năm 2010, Uruguay lại vượt qua Costa Rica. Nhưng năm 2006, họ từng thúc thủ khi gặp lại Australia với chiến thắng 1-0 cho mỗi bên sau 2 lượt và Uruguay bị đánh bại trên chấm luân lưu 11 mét.

Với trình độ hơn hẳn cùng bề dày kinh nghiệm - đặc biệt, trong các trận đấu play-off - rõ ràng, ưu thế đang nghiêng về Uruguay dù Jordan có lợi thế sân nhà. Vì thế, sẽ là một bất ngờ lớn nếu đội bóng của HLV Hossam Hassan buộc Uruguay thúc thủ ngay tại Amman.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.