.
Play-off World Cup 2014

Bồ Đào Nha hạ Thụy Điển, Pháp có nguy cơ bị loại

.

(ĐNĐT) - Rạng sáng 16-11 (giờ Việt Nam), các trận đấu play-off World Cup 2014 đã diễn ra và kết thúc với không nhiều bất ngờ; ngoài việc, trên sân nhà, Iceland thủ hòa 0-0 cùng Croatia trong thế kém người. Trong khi đó, Bồ Đào Nha tạm giành ưu thế bằng chiến thắng 1-0 trước Thụy Điển. Và Pháp phải nỗ lực rất lớn ở trận lượt về, nếu không muốn bị loại khỏi vòng chung kết sau khi thúc thủ đến 0-2 trên sân nhà của Ukraine.

Bằng lối chơi hợp lý, Ukraine (áo vàng) đã buộc Ribery (áo xanh) và các cầu thủ Pháp phải chấp nhận thất bại rõ nét ngay trong trận lượt đi play-off.
Bằng lối chơi hợp lý, Ukraine (áo vàng) đã buộc Ribery (áo xanh) và các cầu thủ Pháp phải chấp nhận thất bại rõ nét ngay trong trận lượt đi play-off.

Từng thắng 4, hòa 3 trong 7 trận đấu trước đây nhưng thành công quá khứ không tạo nên giá trị thực cho Les Bleus ở trận đấu thứ 8 tại NSK Olimpijs'kyj - Kiev (Kiev). Hai bàn thắng trong hiệp 2 của Zozulya và Yarmolenko (các phút 61 và 82) buộc "Những chú Gà trống Gauloise" phải vượt qua một ngọn núi cao ở trận lượt về. Đồng thời, cũng đưa đoàn quân của HLV Mikhail Fomenko đến gần hơn với Brazil 2014.

Ở trận đấu này, tiền đạo Loic Remy của Newcastle lần đầu tiên được ra sân trong thành phần xuất phát của Les Bleus (kể từ tháng 10-2011) và thủ quân Hugo Lloris cũng trở lại, kể từ sau chấn thương ở trận Tottenham - Everton hồi đầu tháng. Ukraine cũng có 5 sự thay đổi so với đội hình từng đánh bại San Marino 8-0 khi Roman Zozulya được bố trí cùng Andriy Yarmolenko trên hàng tiền đạo, với sự hỗ trợ của tiền vệ công Edmar.

Trong những phút đầu tiên, Olivier Giroud và Yarmolenko buộc các thủ môn Andriy Pyatov cùng Lloris phải trổ tài cứu thua sau những tình huống dứt điểm khá nguy hiểm. Thế nhưng, sự phóng khoáng trong lối chơi chỉ duy trì trong thời gian ngắn bởi hai đội từng bước thi đấu chặt chẽ trở lại. Đáng tiếc cho đội chủ sân khi ở phút 30, Edmar có pha đánh đầu hiểm hóc nhưng lại đưa bóng chệch cầu môn.

Vào hiệp 2, Pháp bắt đầu kiểm soát tốt hơn thế trận song Ukraine vẫn cho thấy sự nguy hiểm trong những đường lên bóng cùng một thế trận phòng thủ rất chặt chẽ, có tổ chức. Thậm chí, bị đội bóng áo lam ép sân ngay sau khi có bàn mở tỷ số ở phút 61, Ukraine vẫn không nao núng dù Samir Nasri rồi Paul Pogba đều có những pha uy hiếp khung thành thủ môn Pyatov. Và trong khi đối thủ mải mê tấn công, bài phòng ngự - phản công của đội chủ nhà đã phát huy hiệu quả, dẫn đến bàn thắng thứ 2 cho Ukraine trên chấm phạt đền sau pha phạm lỗi của Laurent Koscielny khi trận đấu bước vào phút 82.

Một buổi tối đáng quên của Les Bleus khép lại bằng chiếc thẻ đỏ trực tiếp của chính Koscielny sau tình huống va chạm cùng Oleksandr Kucher ở phút 90+1. Sau đó, chính hậu vệ này của Ukraine cũng bị truất quyền thi đấu khi nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 90+5. Kết quả này đang đặt ra một thách thức không nhỏ cho Les Blues khi Deschamp cùng các học trò sẽ còn trận lượt về được dự báo không dễ dàng vào ngày 19-11 tời tại Stade de France.

Tại Estádio do Sport Lisboa e Benfica (da Luz) - Lisboa, cuộc đối đầu Bồ Đào Nha - Thụy Điển được xem là cuộc so tài của Cristiano Ronaldo với Zlatan Ibrahimovic không diễn ra như mong muốn.

Ronaldo (phải) đã chứng tỏ được giá trị của mình khi lập công, giúp Bồ Đào Nha tạm chiếm ưu thế trước Thụy Điển ở trận đấu vừa qua.
Ronaldo (phải) đã chứng tỏ được giá trị của mình khi lập công, giúp Bồ Đào Nha tạm chiếm ưu thế trước Thụy Điển ở trận đấu vừa qua.

Dù Bồ Đào Nha giành quyền kiểm soát thế trận ngay từ hiệp một nhưng chính Thụy Điển mới là đội bóng tạo được nhiều cơ hội hơn trong 45 phút đầu của trận đấu. Tuy nhiên, pha dứt điểm cận thành của Sebastian Larsson không đánh bại được thủ môn Rui Patricio (phút 20) và quả đá phạt từ cự ly 25 mét của Kim Kallstrom sau đó 2 phút chỉ đưa bóng đi chệch cột dọc.

Vào hiệp hai, lối chơi đậm chất latin của Bồ Đào Nha từng bước phát huy hiệu quả khi đội chủ sân mới chính là người nắm giữ thế trận và tạo được nhiều hơn các cơ hội ghi bàn. Lẽ ra, Bồ Đào Nha không quá vất vả tìm kiếm chiến thắng nếu đường căng ngang của Nani (phút 54) tinh tế hơn.

Trong thế trận tưởng bế tắc ấy, Ronaldo đã lên tiếng đúng lúc khi từ đường tạt bóng của Miguel Veloso, Ronaldo đã bay người đánh đầu, đưa bóng vào góc xa, mở tỷ số cho đội chủ nhà ở phút 82. Lẽ ra, tiền vệ của Real có thể lập "cú đúp" nếu pha đánh đầu sau đó của anh không bị xà ngang từ chối.

Dẫu sao, chiến thắng với cách biệt mong manh 1-0 cũng là một ưu thế cần thiết cho Bồ Đào Nha trước khi trận lượt về diễn ra tại Solna vào ngày 19-11 tới.

Ở 2 trận đấu còn lại, Iceland đã kiên cường thủ hòa 0-0 trước Croatia. Trong khi đó, Romani sẽ gặp nhiều khó khăn khi để đội chủ nhà Hy Lạp đánh bại đến 3-1 cùng chiếc thẻ đỏ của tiền vệ Costin Lazar. Và các trận lượt về sẽ là cơ hội để Croatia cùng Hy Lạp khẳng định ưu thế của mình trong nỗ lực giành quyền đến với Brazil 2014.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.