.
Play-off World Cup 2014 (khu vực châu Âu):

C.Ronaldo lập hat-trick đưa Bồ Đào Nha đến Brazil 2014

.

(ĐNĐT) - Dù đội tuyển Pháp đã viết lại lịch sử - trở thành đội bóng đầu tiên lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước 2 bàn cách biệt ở lượt đi play-off để giành quyền dự vòng chung kết World Cup - nhưng kỳ tích ấy bị che mờ bởi một kỳ tích khác, mang tên Cristiano Ronaldo. CR7 đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục trong cuộc đối đầu cùng Thụy Điển vào rạng sáng 20-11 (giờ Việt Nam).

Với màn biểu diễn xuất sắc của mình trong trận thắng Thụy Điển, Cristiano Ronaldo đã làm lu mờ tất cả.
Với màn biểu diễn xuất sắc của mình trong trận thắng Thụy Điển, Cristiano Ronaldo đã làm lu mờ tất cả.

Ưu thế 1-0 ở lượt đi giúp Bồ Đào Nha chủ động thế trận phòng ngự - phản công tại Friends Arena - Solna. Vì thế, dù Thụy Điển có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn song không đồng nghĩa với việc đội bóng của Zlatan Ibrahimovic giành ưu thế. Ngược lại, những pha phản công của Bồ Đào Nha - dựa trên tốc độ bứt phá rất tốt cùng khả năng xử lý hết sức tinh tế của Ronaldo - luôn tiềm ẩn những nguy hiểm.

Trong bối cảnh tưởng chừng Thụy Điển có thể đảo ngược tình thế, sự xuất hiện đúng lúc của Ronaldo lại cắt đứt toàn bộ hy vọng của Ibrahimovic và các đồng đội của anh. Ngay cả Ibrahimovic cũng phải vỗ tay khen ngợi tài năng của người đồng nghiệp ở phần sân đối diện, sau khi Ronaldo hoàn thành "cú đúp" của mình ở trận đấu này vào phút 77.

Đã có những lời ca thán về sự yếu kém trong hệ thống phòng ngự của Thụy Điển. Nhưng sự yếu kém (nếu có), cũng bắt nguồn từ màn biểu diễn xuất thần của chính chân sút người Bồ Đào Nha. Bởi nếu để chặn đứng Ronaldo trong tối qua, hầu như chỉ còn giải pháp duy nhất là... phạm lỗi. Tuy nhiên, dù muốn ngăn cản bước tiến của Ronaldo bằng giải pháp tồi tệ nhất cũng không đơn giản.

Những cú tăng tốc cùng khả năng kiểm soát bóng chuẩn xác và những cú ra chân ở mọi tư thế của anh - ít ra, trong tối qua - hầu như là một thách thức quá lớn cho mọi hàng phòng ngự.

Cứ nhìn lại cú bứt tốc của anh ở phút 50 sau đường chuyền dài của Joao Moutinho để loại bỏ Martin Olsson trước khi dứt điểm chéo góc hạ thủ thành Isaksson, đưa Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước 1-0, đủ thấy sự nguy hiểm của Ronaldo.

Khi Ibrahimovic thắp lại hy vọng cho đội chủ nhà với "cú đúp" các phút 68 và 72, giúp Thụy Điển san bằng tỷ số chung cuộc 2-2, không ít người Bồ Đào Nha đã lo sợ. Thậm chí, vào thời điểm ấy, Ronaldo đã có dấu hiệu bất ổn về thể lực. Vậy mà, chỉ 5 phút sau đó (phút 77) chỉ cần một đường chọc khe trung lộ từ Almeida, Ronaldo lại thực hiện một pha bắt tốc độ cùng cú dứt điểm chéo góc, quân bình tỷ số 2-2 để nhen lại hy vọng cho người Bồ Đào Nha. Và khi Thụy Điển chưa hết bàng hoàng, từ pha phối hợp của Joao Moutinho, Ronaldo thoát nhanh, tung ra cú sút cực kỳ tinh tế, ấn định chiến thắng 3-2 (chung cuộc 4-2) cho Bồ Đào Nha cùng chiếc vé đến Brazil vào mùa hè sang năm.

Không những thế, cú hat-trick này giúp Ronaldo có bàn thắng thứ 45, 46 và 47 cho đội tuyển Bồ Đào Nha, trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của The Seleccao, cùng với Pedro Miguel Carreiro Resendes "Pauleta". Trong khi đó, những huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha như Eusebio (32 bàn), Figo (29 bàn), Nuno Gomes (27 bàn) và Rui Costa (26 bàn) đều bị Ronaldo bỏ lại khá xa. Hơn thế nữa, với việc được khoác áo đội tuyển quốc gia lần thứ 109, Ronaldo hoàn toàn có thể vượt qua Pauleta. Đây cũng là hat-trick thứ năm của anh tại mùa giải này.

Niềm vui của HLV Deschamp sau chiến thắng không dễ dàng trước Ukraine trong trận play-off lượt về vào rạng sáng nay (20-11).
Niềm vui của HLV Deschamp sau chiến thắng không dễ dàng trước Ukraine trong trận play-off lượt về vào rạng sáng nay (20-11).

Trong khi đó, Pháp cũng đã thể hiện một gương mặt sáng sủa khi đánh bại Ukraine 3-0 để giành thắng lợi chung cuộc 3-2 và giành quyền đến Brazil 2014.

Với 2 bàn thắng của Mamadou Sakho (phút 22) và Karin Benzema (phút 34) ngay trong hiệp 1, người Pháp đã giải tỏa được phần lớn áp lực sau thất bại 0-2 ở lượt đi. Và trước khi Oleh Husyev đá phản lưới nhà (phút 72) để giúp Les Bleus có bàn thắng thứ 3, dường như, đội chủ sân Stade de France đã chiếm được ưu thế khi Yevhen Khacheridi bị truất quyền thi đấu vì thẻ vàng thứ nhì vào phút 47, chỉ 2 phút sau khi nhận thẻ vàng thứ nhất.

Đáng tiếc khi sự yếu kém của trọng tài người Slovenia D. Skomina‎ khiến trận đấu không diễn ra hấp dẫn như mong đợi. Hàng loạt sai phạm của ông vua sân cỏ này khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của Benzema (phút 30) nhưng sau đó, lại thừa nhận bàn thắng trong thế việt vị rõ ràng cũng của Benzema (phút 34) ảnh hưởng không ít đến tâm lý cầu thủ cả hai đội. May mắn cho Skomina khi Pháp hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng, dù sự may mắn cũng là người bạn đồng hành cùng Les Bleus trong trận đấu này.

Ở những trận đấu còn lại, Croatia không khó khăn đánh bại Iceland 2-0 (chiến thắng chung cuộc 2-0) và Hy Lạp cũng tìm được một trận hòa 1-1 trên sân Rumania để có thắng lợi chung cuộc 4-2 và giành quyền đến Brazil vào mùa hè sang năm.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.