.
Trước trận play-off Mexico - New Zealand:

Chờ New Zealand vượt núi!

.

(ĐNĐT) - Vào lúc 3 giờ ngày 14-11, trên sân Estadio Azteca - Coyoacán, Ciudad de México (D.F.) sẽ diễn ra trận đấu được cả Mexico chờ đợi khi El Tri đón tiếp New Zealand trong trận đấu play-off, giành chiếc vé đến Brazil 2014. Dù thất vọng khi đội tuyển chủ nhà không thể là chủ nhân 1 trong 3 chiếc vé chính thức của khu vực CONCACAF nhưng lúc này, cả Mexico đang “nóng” dần lên.

Mexico sẽ nỗ lực cao nhất để đẩy lùi cơn ác mộng của vòng đấu loại bằng cách tìm kiếm một chiến thắng trong trận play-off lượt đi. Dù đứng đầu châu Đại dương bằng 6 trận thắng tuyệt đối nhưng chắc chắn, New Zaeland sẽ phải đứng trước một cuộc kiểm tra khó khăn nhất, ngay trong trận đấu này.

Với sự chuẩn bị khá kỹ cùng ưu thế của Azteca, Mexico hoàn toàn có quyền hy vọng vượt qua New Zealand trong trận play-off lượt đi.
Với sự chuẩn bị khá kỹ cùng ưu thế của Azteca, Mexico hoàn toàn có quyền hy vọng vượt qua New Zealand trong trận play-off lượt đi.

Không như trận thắng gần nhất khi đánh bại quần đảo Solomon với tỷ số 2-0 trong trận đấu loại cuối cùng chỉ trước 5.600 khán giả tại Honiara, lần này, All Whites phải vượt qua thử thách mang tên Azteca. Cao hơn mặt nước biển gần 2.200 mét và với sức chứa 105.000 khán giả, chắc chắn đông nghịt người xem, New Zealand không dễ vượt qua được sức ép khủng khiếp của Azteca.

Bác sĩ Mark Fulcher của đội tuyển New Zealand cho biết, họ đã có sự chuẩn bị tâm lý trước trở lực đầu tiên mang tên Azteca này: “Ở độ cao này, các cầu thủ sẽ rất khó thở, nhịp tim tăng lên và dù có sự chuẩn bị thể lực tốt nhất, các cầu thủ dễ mệt mỏi hơn. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu suất thi đấu cũng giảm dần theo thời gian.”

Trong khi đó, tiền vệ Leo Bertos khẳng định, gần đây, New Zealand đã có những kinh nghiệm khi phải thi đấu trong điều kiện không khí loãng. Điều đó sẽ giúp cho các cầu thủ khách thích nghi tốt hơn ở trận đấu sắp tới: "Dù rất khó khăn song chúng tôi không dễ đầu hàng".

Khó khăn lớn nhất cho các học trò của HLV Ricki Herbert chính là việc Mexico chỉ thất bại 1 trận duy nhất trong các trận đấu loại World Cup của họ tại Azteca. Đó là trận thua 1-2 trước Honduras. Vì thế, để hướng đến mục tiêu đánh bại El Tri nhằm giành lợi thế cho trận lượt về diễn ra sau đó 1 tuần tại Wellington thật không đơn giản cho New Zealand. Một trận hòa vẫn là mục tiêu khả dĩ nhất cho All Whites, trước khi trở lại sân nhà Westpac.

Cũng tại vòng loại cuối cùng của khu vực CONCACAF, El Tri chỉ thắng 1 trong 5 trận sân nhà, dẫn đến việc họ phải xếp sau Hoa Kỳ, Costa Rica và Honduras sau khi kết thúc vòng bảng. Thậm chí, Mexico cũng gặt hái một kết quả khá nghèo nàn khi chỉ thắng 2 trong 10 trận đấu ở vòng bảng cuối cùng.

Trước kết quả đáng thất vọng đó, chỉ trong vòng 6 tuần, LĐBĐ Mexico buộc phải sa thải 3 nhà cầm quân và cuối cùng, Miguel Herrera được giao nhiệm vụ "thuyền trưởng" chỉ 1 tháng trước khi Mexico bước vào 2 trận play-off.

Chuẩn bị cho trận đấu, HLV Miguel Herrera chỉ tập trung những cầu thủ đang thi đấu trong nước mà không quan tâm đến những ngôi sao hiếm hoi của Mexico hiện đang thi đấu tại châu Âu là Javier "Chicharito" Hernandez (Manchester United) và Giovani dos Santos (Villarreal). Thay vào đó, Oribe Peralta được ưu tiên lựa chọn trong vai trò tiền đạo cùng một trong hai gương mặt còn lại là Aldo de Nigris hoặc Raul Jimenez.

Ở phần sân đối diện, thủ quân Winston Reid - người được xem là linh hồn của hàng phòng ngự New Zealand, hiện đang khoác áo CLLB West Ham (EPL) - phải vắng mặt do chấn thương mắt cá. Và chắc chắn, Mexico sẽ khai thác khoảng trống này để hiện thực hóa mục tiêu giành chiến thắng.

Lịch sử cũng đứng về phía El Tri khi trong 3 lần gặp gỡ New Zealand, Mexico có 2 chiến thắng và chỉ thua 1 trận cách đây 33 năm.

Vì thế, khi Herbert thừa nhận, đây là "một trong những trận đấu khó khăn, nếu không muốn nói là khó khăn nhất", người ta tin, HLV New Zealand đã thực lòng. Và hãy chờ, New Zealand vượt qua "ngọn núi" này ra sao!

BẢO AN

;
.
.
.
.
.