.
Trước trận play-off Pháp - Ukraine (2 giờ 45, ngày 16-11, giờ Việt Nam):

"Những chú Gà trống Gauloise" lo âu

.

(ĐNĐT) - Đã 20 năm trôi qua nhưng HLV đương nhiệm của đội tuyển Pháp là Didier Deschamp vẫn bị ám ảnh bởi trận thua 1-2 trước Bulgaria ngay tại Parc des Princesm, khiến Pháp vắng mặt tại USA 1994. Lúc ấy, Deschamp là thủ quân của đội bóng áo lam. Lần này, trước một Ukraine bất bại 11 trận, Deschamp không giấu được lo lắng khi mục tiêu trước mắt là phải giành quyền đến Brazil vào mùa hè sang năm.

Không chỉ mạnh trong phòng ngự, những mũi tấn công như Yarmolenko (áo vàng) cũng là những mối đe dọa đáng kể cho Les Bleus trong trận đấu tại Kiev.
Không chỉ mạnh trong phòng ngự, những mũi tấn công như Yarmolenko (áo vàng) cũng là những mối đe dọa đáng kể cho Les Bleus trong trận đấu tại Kiev.

Kể từ khi Mikhail Fomenko dẫn dắt hồi tháng 12-2012, Ukraine đã 10 trận không thua; trong đó, có đến 7 trận giữ sạch lưới. Và Moldova là đội bóng gần nhất, chọc thủng lưới Ukraine trong trận đấu vòng bảng World Cup 2014 (bảng H) vào ngày 26-3-2013.

Thành công của Ukraine dựa trên nền tảng của hàng phòng ngự rất vững chắc, đặc biệt, dưới thời của HLV Fomenko. Đồng thời, hai tiền vệ biên Andriy Yarmolenko và Yevhen Konoplianka là những mối đe dọa của Ukraine dành cho mọi hàng phòng ngự.

Deschamp nhận thức rất rõ mối nguy hiểm của Ukraine - một đối thủ Đông Âu đáng ngại, không kém Bulgaria trước kia. Tuy nhiên, người Pháp có thể tự trấn an khi biết rằng, Ukraine chưa bao giờ giành được chiến thắng chung cuộc sau 8 trận đấu play-off ở cả 2 giải đấu. Họ lần lượt bị Croatia, Đức và Hy Lạp loại khỏi các kỳ World Cup 1998, 2002, 2010 và Slovenia đánh bại trong trận play-off của EURO 2000.

Dù đứng trước cơ hội lịch sử để lần đầu tiên đưa Ukraine vượt qua vòng loại World Cup kể từ năm 2006 nhưng HLV Fomenko vẫn cố gắng kiềm chế cảm xúc để khẳng định: "Hiện tại, chỉ có các nhà báo và người hâm mộ nghĩ về những trận đấu đã qua. Trong khi đó, chúng tôi cố gắng không nghĩ đến quá khứ để tập trung tốt nhất cho trận đấu này".

Deschamp - nhà cầm quân 45 tuổi, tiếp quản chiếc ghế HLV đội tuyển Pháp sau khi Laurent Blanc chia tay Les Bleus từ sau EURO 2012 - đang hướng đến trận đấu thứ 17 trên cương vị thuyền trưởng "Những chú Gà trống Gauloise" và được xem là trận quan trọng nhất của mình.

Hy vọng lớn nhất của Pháp được đặt vào ngôi sao của Bayern Munich khi Franck Ribery được xem là nguồn "cung cấp động lực" cho Les Bleus thông qua việc anh đã ghi 4 bàn thắng trong 3 trận đấu gần đây nhất cho đội tuyển Pháp.

Trước khi bước vào trận đấu lượt đi tại NSK Olimpijs'kyj - Kiev (Kiev), Ribery thừa nhận: Không nên nghĩ rằng, chúng ta sẽ gặp một đối thủ dễ dàng hoặc chúng ta đã đặt chân đến Brazil. Cần nhớ, Ukraine rất mạnh trong phòng ngự khi chịu rất ít bàn thua. Đồng thời, họ khá thuần thục trong những bài phản công. Phải tập trung tốt nhất để có được kết quả tốt nhất trong lượt đi rồi mới có thể nghĩ đến một sự thuận lợi khi bước vào lượt về 4 ngày sau đó.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.