.

Vòng 4 Champions League: Khó khăn chia đều

.

(ĐNĐT) - Trước khi lượt trận thứ 4 UCL khởi tranh vào rạng sáng ngày 6-11 (giờ Việt Nam), cùng với các bảng E, F và H, tình hình của bảng A (gồm các đội M.U, Leverkusen, Shakhtar Donetsk và Real Sociedad) hết sức căng thẳng. Bởi cho dù thất bại cả 3 trận vừa qua và tạm xếp cuối bảng, Sociedad vẫn chưa mất hết cơ hội vào vòng knock-out.

Trong 3 thất bại vừa qua, Sociedad có 2 trận thua trên sân khách (1-2 trước Leverkusen và 0-1 trên sân M.U). Vì thế, ở cuộc đón tiếp M.U, đại diện La Liga không chỉ muốn đòi lại món nợ cũ mà một chiến thắng, có thể giúp đội quân của HLV Jagoba Arrasate nhen lại hy vọng tại đấu trường UCL.

Với bàn đá phản lưới nhà của Inigo Martinez (áo xanh), Sociedad đã thất bại cay đắng với tỷ số 0-1 trên sân M.U (áo đỏ) và họ đang muốn đòi lại món nợ trong trận lượt về.
Với bàn đá phản lưới nhà của Inigo Martinez (áo xanh), Sociedad đã thất bại cay đắng với tỷ số 0-1 trên sân M.U (áo đỏ) và họ đang muốn đòi lại món nợ trong trận lượt về.

Đáng nói hơn, trận thua tại Old Trafford với bàn thắng nhanh nhất lịch sử UCL ở giây thứ 69 lại do chính hậu vệ Inigo Martinez đá phản lưới nhà. Trong trận tái đấu với M.U, Sociedad không được quyền thất bại; thậm chí, 1 trận hòa trong khi Leverkusen giành trọn 3 điểm tại Ukraine, Sociedad cũng chính thức chia tay UCL.

Ngược lại, M.U đang chiếm giữ ngôi đầu bảng A với 7 điểm/3 trận khi đánh bại các cầu thủ khách Leverkusen 4-2, hòa đội chủ sân Shakhtar 1-1 và vất vả giành 3 điểm trước đội bóng xứ Basque. Nếu giành trọn 3 điểm trước Sociedad, M.U sẽ có chiến thắng đầu tiên trên sân khách tại đấu trường châu Âu kể từ ngày 7-11-2012.

Thành tích trên đất Tây Ban Nha của M.U không mấy lạc quan với 2 thắng, 9 hòa và có đến 10 trận thua. Dù cải thiện được thành tích trong nước khi thắng 3, hòa 1 trong 4 trận đấu gần đây nhưng sau chiến thắng 3-1 trên sân Craven Cottage của Fullham, "The Red Devils" vẫn phải đối mặt với cơn khủng hoảng bởi chấn thương. Rafael, Patrice Evra, Jonny Evans và Tom Cleverley chưa chắc sẽ ra sân trong trận đấu tới và trước một Sociedad không muốn kéo dài chuỗi trận thất bại lên con số 4, khó khăn sẽ càng chồng chất với M.U.

Trên sân nhà Donbass Arena, Shakhtar cũng đang nuôi hy vọng trả lại món nợ cũ (thua 0-4 ở lượt đi), đồng thời với việc qua mặt Leverkusen trên bảng xếp hạng. Bởi lúc này, Shakhtar đang có 4 điểm và kém Leverkusen 2 điểm. Không chỉ thế, Shakhtar đã có một sự chuẩn bị tâm lý không thể tồi tệ hơn khi họ vừa thua 0-2 trên sân Volyn và kết thúc chuỗi 3 trận thắng liên tiếp ở Premier League.

Kiessling (áo đen, trái) với
Kiessling (áo đen, trái) với "cú đúp" vào lưới thủ môn Andriy Pyatov vẫn là mối đe dọa không nhỏ cho Shakhtar trong trận lượt về.

Ngay trong các cuộc đón tiếp người Đức, Shakhtar chưa bao giờ giành được chiến thắng, kể từ mùa bóng 1980-1981. Thậm chí, dưới triều đại của Lucescu, đội bóng của thành phố Donetsk cũng chỉ giành được 2 trận thắng so với 3 trận thua và 4 trận hòa trên sân nhà tại UCL. Trên đất Ukraine, Leverkusen cũng không quá thất vọng với 2 thắng và 3 thua sau 5 lần làm khách.

Được nghỉ ngơi trong trận đấu cùng Eintracht Braunschweig hồi cuối tuần, cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Bayer là Stefan Kiessling có thể trở lại trong trạng thái sung mãn nhất. Bên cạnh đó, có thể, Leverkusen còn đón trở lại Emir Spahic và Levin Oztunali cùng Stefan Reinartz .

Ngược lại, ở phần sân đối diện, Shakhtar rất khó chờ đợi sự phục vụ của cầu thủ người Brazil Wellington Nem. Các tiền vệ Bernard Anicio Caldeira Duarte, Alex Teixeira, tiền đạo Facundo Ferreyra và hậu vệ Yaroslav Rakytskyy cũng gặp phải những vấn đề về thể lực do chấn thương.

Có một chi tiết mà Shakhtar cần lưu ý, Leverkusen giành chiến thắng ở tất cả các trận đấu tại mùa giải này nếu họ mở tỷ số và trong 10 trận đấu gần đây nhất tại UCL, đội quân của nhà cầm quân Sami Hyypia đã ghi được trung bình 1,8 bàn thắng/trận. Đồng thời, tiền đạo Simon Rolfes đã ghi bàn trong cả 3 trận đấu của Leverkusen tại UCL mùa này.  

Vì thế, trước khi hướng đến khung thành thủ môn Bernd Leno, các cầu thủ Shakhtar vẫn cần phải nghĩ đến việc phong tỏa Rolfes và Kiessling. Nếu không, đội bóng của ông Lucescu cùng Sociedad sẽ sớm trở thành khán giả của UCL mùa này...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.