.

Man City 0-2 Newcastle: Cái tát nảy đom đóm trước thềm derby

.

Bị Newcastle loại khỏi vòng bốn Cup Liên đoàn hôm qua 29-10 là đòn nặng giáng vào Man City khi họ khao khát một cú hích tinh thần trước trận đại chiến với Man Utd ở Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

Trong khi các ngôi sao tấn công tịt ngòi, hàng thủ với những gương mặt dự bị như Mangala (số 20) và Caballero (số 13) tạo ra sự quan ngại lớn cho Man City. Ảnh: AFP.
Trong khi các ngôi sao tấn công tịt ngòi, hàng thủ với những gương mặt dự bị như Mangala (số 20) và Caballero (số 13) tạo ra sự quan ngại lớn cho Man City. Ảnh: AFP.

Trong lịch sử đối đầu, trên sân nhà Etihad, Man City chưa từng thua Newcastle. Đội bóng thành Manchester cũng sở hữu mạch 17 trận bất bại, kéo dài từ năm 2005, khi đối đầu với những chú "Chích chòe" trên mọi đấu trường. Năm lần gần nhất chạm trán đối thủ này, Man City thậm chí không để họ ghi được một bàn nào.

Tuy nhiên, những thống kê ấn tượng ấy trở nên vô nghĩa khi Man City chơi vô hồn tại Etihad hôm qua. Sau khi bị Newcastle chọc thủng lưới ngay phút thứ sáu với pha lập công của Aarons, đội bóng toàn sao chủ nhà chẳng những không thể lật ngược tình thế, mà còn để Sissoko ghi thêm một bàn nữa ở phút 75. Trong 22 phút thi đấu cuối cùng, tính cả bảy phút bù giờ, Man City chẳng thể ghi được dù chỉ là một bàn danh dự.

Thất bại của Man City là cú sốc lớn nhất ở vòng bốn Cup Liên đoàn Anh mùa này. Ảnh: AP.
Thất bại của Man City là cú sốc lớn nhất ở vòng bốn Cup Liên đoàn Anh mùa này. Ảnh: AP.

Trong thế trận mở, hai bàn mà Newcastle ghi vào lưới thủ môn Willy Caballero thậm chí vẫn là ít so với số cơ hội mà họ có được. Tương tự, Man City cũng tạo ra không ít cơ hội ăn bàn, nhưng khác với khi trút cơn mưa bảy bàn vào lưới Sheffield Wednesday ở vòng ba, các học trò của HLV Pellegrini hôm qua tỏ ra vô duyên đến kỳ lạ trước cầu môn đối phương.

Thất bại này khiến Man City phải ngậm ngùi rời cuộc chơi ở Cup Liên đoàn Anh - sân chơi mà họ từng thắng như chẻ tre và đoạt Cup mùa trước. Còn với Newcastle, kết quả lần này chặn đứng mạch 12 trận toàn hòa và thua Man City tại Etihad trước đây. Chiến thắng này còn giúp cá nhân HLV Alan Pardew phá dớp chưa bao giờ đi xa quá vòng bốn ở các giải Cup quốc nội đeo bám kể từ khi ông nhận trọng trách dẫn dắt Newcastle.

Như truyền thống ở sân chơi này, cả hai đội không tung vào sân đội hình mạnh nhất. Man City cất Aguero, Joe Hart, Zabaleta trên ghế dự bị, Kompany thậm chí còn không được đăng ký thi đấu. Bên phía Newcastle, HLV Pardew thay tới sáu vị trí so với trận hạ Tottenham cuối tuần trước và sử dụng một loạt cầu thủ trẻ.

Newcastle, với thái độ thi đấu tốt hơn, xứng đáng có chiến thắng. Ảnh: REX.
Newcastle, với thái độ thi đấu tốt hơn, xứng đáng có chiến thắng. Ảnh: REX.

Tuy nhiên, trong khi Man City dường như vẫn ê ẩm vì hai kết quả nghèo nàn liên tiếp trước đó - hòa CSKA Moscow 2-2 ở Champions League, và thua West Ham 1-2 ở Ngoại hạng Anh - và phần nào bị phân tâm vì trận đại chiến Man Utd cuối tuần này, Newcastle ngược lại chơi bóng với sự phấn khích cao độ sau khi thắng liền hai trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh (hạ Leicester 1-0, Tottenham 2-1).

Sự khác biệt về tâm lý thi đấu đó nhanh chóng được cụ thể hóa trên sân, khi Newcastle nhập cuộc tưng bừng và chỉ mất đúng sáu phút để mở tỷ số. Fernandinho để mất bóng ở giữa sân, Ryal Taylor nhanh chóng chuyền lên phía trên để cầu thủ đá cánh mới 18 tuổi Rolando Aarons kết thúc bằng cú xâu kim đẹp mắt và chính xác đánh bại Caballero. 

Bàn thắng sớm mang lại lợi thế tinh thần lớn cho Newcastle. Trong khi đó, Man City, dù áp đảo về mọi mặt, tỏ ra rất bế tắc trong việc tìm đường vào cầu môn đội khách. Việc David Silva chấn thương, phải nhường chỗ cho đồng đội mới bình phục chấn thương và chưa có cảm giác tốt nhất Samir Nasri càng khiến phía chủ nhà thêm cạn kiệt ý tưởng và sự sáng tạo trong các pha tấn công.

Sự xuất hiện của Jesus Navas rồi Aguero từ giữa hiệp hai cũng không thể giúp HLV Pellegrini giải quyết dứt điểm vấn đề, khi cả hai cầu thủ này cũng đều chơi dưới sức. Tệ hơn, ông còn phải chứng kiến Man City thủng lưới bàn thứ hai. Phút 75, Moussa Sissoko nhận đường chuyền của Sammy Ameobi, đi bóng qua cả Fernandinho lẫn Sagna rồi kết thúc lạnh lùng hạ Caballero, ấn định tỷ số 2-0.

.

VnExpress

 

 

;
.
.
.
.
.