.

Man Utd 3-1 Newcastle: Món quà lớn của Rooney

.

Ngôi sao đeo áo số 10, với một cú đúp và một pha kiến tạo, giúp Man Utd duy trì thói quen thắng trong dịp lễ Tặng quà (26-12) từ năm 2003 đến nay.

Rooney không đá cao nhất, nhưng lại là người tung ra những cú đấm quyết định, khiến Newcastle không kịp trở tay. Ảnh: DM.
Rooney không đá cao nhất, nhưng lại là người tung ra những cú đấm quyết định, khiến Newcastle không kịp trở tay. Ảnh: DM.

Rooney xứng đáng là người hùng của Man Utd hôm nay, khi góp phần quyết định giúp đội nhà giữ trọn ba điểm ở lại Old Trafford. Được bố trí đá lùi sâu ở hàng tiền vệ, nhưng cầu thủ đeo băng đội trưởng này thường xuyên lao lên, đóng vai trò một quả đấm thép của Man Utd từ giữa sân. Phần lớn các tình huống Rooney dâng cao hôm nay đều khiến hàng thủ Newcastle khốn đốn, và ba trong số đó mang lại cho Man Utd ba bàn thắng.

Phút 23, sau khi phát động tình huống dàn xếp, đích thân Rooney lao lên rất nhanh, đón đường căng ngang của Falcao để khống chế một nhịp rồi dứt điểm gọn gàng, mở tỷ số. Đến phút 36, vẫn từ một pha dâng lên ở trung lộ, Rooney đón đường chọc khe của Mata rồi đánh bại thủ môn Newcastle, mang lại lợi thế lớn cho Man Utd ngay từ hiệp đầu.

Sau giờ giải lao, trong thế trận nhàn nhà của Man Utd, Rooney tiếp tục tỏa sáng, lần này với vai trò người kiến tạo. Cú bấm bóng tuyệt đẹp của cầu thủ đeo băng đội trưởng này khiến hàng thủ Newcastle hoàn toàn bị động, giúp Van Persie thoải mái căn chỉnh thước ngắm rồi đánh đầu, hạ thủ môn Anlwick nâng tỷ số lên 3-0.

Vai trò và tầm ảnh hưởng quá lớn của Rooney trận này là điều không thể phủ nhận, nhưng sẽ rất không công bằng nếu bỏ qua những yếu tố khác cũng góp phần làm nên thắng lợi cho Man Utd hôm nay.

Newcaslte không có những phương án hiệu quả để kiềm tỏa sự bùng nổ của Man Utd từ giữa sân. Sissoko (trái) cố gắng, nhưng không thể bù đắp nỗi khoảng trống mà Tiote để lại. Ảnh: Reuters.
Newcaslte không có những phương án hiệu quả để kiềm tỏa sự bùng nổ của Man Utd từ giữa sân. Sissoko (trái) cố gắng, nhưng không thể bù đắp nỗi khoảng trống mà Tiote để lại. Ảnh: Reuters.

Newcastle trận này mất tiền vệ phòng ngự số một Cheick Tiote vì thẻ phạt. Đây là sự vắng mặt  thật sự tai hại, bởi nó đội khách mất đi một tấm khiên che chắn rất hiệu quả ngay trước hàng thủ và gần như tê liệt trong khâu phòng ngự từ xa. Anita được HLV Pardew xếp đá thay, nhưng không thể thấp đầy khoảng trống mà trụ cột người Bờ Biển Ngà để lại. Cầu thủ người Hà Lan không chỉ thiếu tinh tế, cảm giác trong khâu chọn vị trí, dẫn đến thiếu chính xác khi thực hiện những cú tắc, thu hồi bóng, mà còn kém xa Tiote ở độ máu lửa, và dữ dằn.

Tình trạng ấy của đối thủ giúp Man Utd dễ đá hơn nhiều ở giữa sân, nơi họ đã chiếm ưu thế về nhân sự nhờ HLV Van Gaal lựa chọn sơ đồ 3-5-2. Không gặp phải sức kháng cự đáng kể từ đối phương, Mata và Rooney thỏa sức phát huy sức sáng tạo, khơi nguồn cảm hứng chiến thắng cho đội chủ sân Old Trafford. Mata không ghi bàn nào, nhưng chơi rất hay trong vai trò tiền vệ công, và tham gia vào cả hai tình huống làm bàn đầu tiên.

Tiền vệ người Tây Ban Nha nhận pha phát động của Rooney rồi chuyền cho Falcao để trung phong người Colombia trả ngược trở lại cho đội trưởng ghi bàn. Ở tình huống nâng tỷ số lên 2-0, Mata cũng cho thấy khả năng quan sát, độ nhạy cảm cao khi nhận đường chuyền lên của Jones, rồi đấn thêm vài nhịp, chờ Rooney băng lên vừa tầm rồi mới thực hiện pha chọc khe để đồng đội làm nốt phần việc cuối cùng.

Falcao và Van Persie cũng là những điểm cộng khác của Man Utd hôm nay. Ngoài tình huống trực tiếp kiến tạo cho Rooney mở tỷ số, tiền đạo người Colombia còn gián tiếp góp công vào pha nhân đôi tỷ số. Anh thực hiện cú tắc dữ dội khiến cầu thủ Newcastle lóng ngóng để mất bóng vào chân Jones. Van Persie bỏ lỡ một cơ hội ngon ở đầu trận, nhưng bù lại, anh chạy chỗ hợp lý để kéo dãn hàng thủ Newcastle trong tình huống mở tỷ số, trước khi đích thân lập công với pha đánh đầu chính xác ở đầu hiệp hai.

Tuy nhiên, giống nhiều trận đấu từ mùa này, các ngôi sao tấn công của Man Utd sẽ không thể thoải mái, tập trung vào tìm kiếm bàn thắng, nếu sau lưng họ không có một De Gea luôn vững vàng, cảnh giác cao độ trong mọi tình huống. Thủ môn người Tây Ban Nha thực hiện pha cản phá xuất thần, từ chối cú nã đại bác của Janmaat ở nửa đầu hiệp một, thực hiện một loạt pha khép góc, chọn vị trí chính xác khác. Newcastle chỉ một lần duy nhất thắng được De Gea khi được hưởng phạt đền ở phút 87 và Cisse sút thành công.

Với ba điểm trọn vẹn kiếm được trong dịp lễ Tặng quà này, Man Utd tiếp tục giữ vững vị trí thứ ba, duy trì cách biệt bảy và mười điểm lần lượt ít hơn các đội nhì bảng Man City và đầu bảng Chelsea. Cách biệt điểm số này không hề nhỏ, nhưng mùa giải vẫn còn nửa chặng đường phía trước, đồng nghĩa với việc cơ hội đăng quang của Man Utd vẫn rất rõ ràng.

Nhưng vô địch là chuyện của cả quảng đường dài phía trước. Còn hiện tại, với thắng lợi hôm nay, Man Utd đã tặng cho các CĐV của họ một món quà giàu ý nghĩa, như cách họ luôn làm với 10 chiến thắng trong 10 cả dịp lễ Tặng quà (26-12) gần nhất trước đó.

VnEpress

;
.
.
.
.
.