.
Lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League

Derby Madrid và đêm của Jan Oblak

.

Bị vây ép đến nghẹt thở ngay trên sân Vicente Calderon trong hiệp 1 nhưng Atletico Madrid vẫn trụ vững ở trận derby Madrid khi tiếp Real trong khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League, vào rạng sáng qua (15-4, giờ Việt Nam).

Chính sự xuất sắc của Oblak (áo xanh) khiến Real và Gareth Bale (áo trắng) vẫn chưa thể vượt qua Atletico ở lần tái đấu vừa qua. Ảnh: Rex Features
Chính sự xuất sắc của Oblak (áo xanh) khiến Real và Gareth Bale (áo trắng) vẫn chưa thể vượt qua Atletico ở lần tái đấu vừa qua. Ảnh: Rex Features

Và người đã giúp Atletico nuôi hy vọng vượt qua Real ngay tại Bernabeu vào ngày 22-4 tới chính là thủ môn người Slovenia - Jan Oblak. Không ngẫu nhiên để HLV Real Carlo Ancelotti chẳng tiếc lời ngợi khen thủ môn 22 tuổi này: “Atletico là một trong những đội bóng phòng ngự tốt nhất thế giới và Oblak đã có một màn trình diễn tuyệt vời. Dù Gareth Bale đã làm những gì cần thiết nhưng Atletico có một thủ môn vĩ đại, với những màn cản phá vô cùng xuất sắc”.

Nếu không có Oblak, rất khó để đội chủ nhà kéo dài chuỗi trận bất bại trước Real lên con số 7, với 4 trận thắng và 3 trận hòa. Nhìn thống kê khi Real có số lần dứt điểm gấp đôi Atletico (16 so với 8), trong đó có 8 lần trúng cầu môn đội chủ nhà, đủ để thấy sức công phá kinh khủng của các cầu thủ khách. Và liên tiếp các phút thứ 2, 4, 9, 31, 36, 43 rồi 57 và 90+2, Dani Carvajal, Bale, C.Ronaldo, James Rodriguez, Toni Kroos không ngừng “nã pháo” về phía khung thành Atletico.

Đáng kể nhất là tình huống Bale đối mặt với Oblak, sau sai lầm của hậu vệ Godin bên phía chủ nhà, vào phút thứ 4. Thế nhưng, phản xạ tuyệt vời của Oblak phải khiến Bale ôm đầu tiếc nuối!

Màn trình diễn không thể ấn tượng hơn đã mang lại cho Oblak giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” của Tiểu ban Kỹ thuật UEFA. Trên trang Goal.com, Oblak cũng được chấm “4 sao”, là số điểm cao nhất trong số 26 cầu thủ được ra sân ở trận đấu vừa qua. Sau trận đấu, phát biểu cùng UEFA.com, Oblak khẳng định: “Việc giữ sạch mành lưới là công việc của tôi. Tôi luôn muốn cải thiện khả năng của mình và hôm nay, tôi có một chút may mắn”.

Thực ra, tất cả không hề đơn giản với Oblak, người đã đến Atletico từ Benfica (Bồ Đào Nha) vào mùa hè năm ngoái, với số tiền chuyển nhượng lên đến 16 triệu euro, khiến anh trở thành thủ môn đắt giá nhất Tây Ban Nha.

Dù vậy, anh vẫn bị che khuất bởi thủ môn Miguel Angel Moya và mãi đến trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League cùng Leverkusen, khi Moya phải rời sân do chấn thương, Oblak mới được ra sân. Không bỏ lỡ cơ hội, Oblak đã chứng tỏ được khả năng của mình và nhiều khả năng thủ môn người Slovenia này vẫn có thể trở thành lựa chọn số 1 của HLV Diego Simeone, ngay cả khi Moya bình phục chấn thương.

Trên trang web chính thức của Atletico Madrid, Oblak bày tỏ hạnh phúc sau khi giữ sạch mành lưới của đội nhà: “Cũng như các đồng đội, tôi cảm thấy rất tốt. Hôm nay, tất cả đều đã nỗ lực vì đây là trận đấu rất khó khăn. Chỉ mới là trận lượt đi và chúng tôi vẫn còn trận lượt về ở phía trước. Hẳn nhiên, bất kỳ đội bóng nào cũng muốn ghi bàn và giành chiến thắng nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là chúng tôi đã giữ sạch lưới, ngay trên sân nhà”.

Thế nhưng, Oblak cho biết, Real là “một đội bóng lớn với những cầu thủ xuất sắc. Trận đấu tiếp theo cũng bắt đầu với tỷ số 0-0 và hãy chờ xem những gì sẽ diễn ra”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.