Bóng đá quốc tế

Đoạt siêu cúp châu Âu: Messi và Barcelona đi vào lịch sử

07:45, 13/08/2015 (GMT+7)

Hai bàn thắng từ 2 quả sút phạt trực tiếp chỉ trong vòng 9 phút, Lionel Messi đã có màn khởi đầu không thể ấn tượng hơn ở mùa giải mới.

Quan trọng hơn, chính “cú đúp” ấy của Messi ở trận tranh Siêu cúp châu Âu cùng “đồng hương” Sevilla diễn ra rạng sáng 12-8 (giờ Việt Nam) không chỉ đưa bản thân anh mà còn giúp CLB Xứ Catalonya đi vào lịch sử.

Trong đó, sự quả cảm của Sevilla rất đáng để những ai yêu mến bóng đá tấn công phải ngưỡng mộ. Bị Barcelona dẫn đến 4-1 chỉ sau 52 phút nhưng đoàn quân của HLV Unai Emery không hề buông xuôi. Trong thời gian còn lại của hai hiệp đấu chính thức, Sevilla kiên trì để lần lượt có những bàn thắng cần thiết, san bằng tỷ số 4-4 cũng trong vòng 24 phút (từ phút 57-81). Thế nhưng, sự khác biệt giữa hai bên chính là việc Barca có những cá nhân biết cách tỏa sáng đúng lúc. Và Pedro đã làm được điều này sau khi thủ môn Beto cản phá hai cú dứt điểm trước đó của Messi. Chiến thắng 5-4 đầy kịch tính đã giúp Barcelona có một màn khởi đầu không thể tốt hơn khi mùa giải 2015-2016 đang ở rất gần.

Sau trận đấu, Messi chia sẻ: “Tôi rất may mắn để có được hai bàn thắng từ những quả sút phạt và thực sự hạnh phúc khi đội của chúng tôi giành chiến thắng. Tôi cảm ơn sự ủng hộ và chào đón nồng nhiệt của khán giả có mặt trên sân Boris Paichadze Dinamo Arena (Tbilisi)”. Dù vui mừng nhưng nhà cầm quân Luis Enrique đang hướng đến mục tiêu mới: “Bây giờ là lúc chúng tôi nghĩ đến trận siêu cúp Tây Ban Nha khi gặp Athletic Bilbao (ngày 15 và 18-8)”.

Ngoài danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”, hai bàn thắng vào lưới Sevilla đã đưa Messi lên ngang bằng với Cristiano Ronaldo với 80 bàn thắng cho CLB trong các giải đấu của UEFA. Không những thế, Messi còn có danh hiệu siêu cúp châu Âu thứ ba, như các cựu danh thủ Arie Haan, François Van der Elst, Gerd Müller, Oleh Blokhin, Radamel Falcao, Rob Rensenbrink và Terry McDermott từng giành được. Một đồng đội của Messi là Daniel Alves san bằng kỷ lục giành 4 siêu cúp châu Âu trong 5 trận chung kết của huyền thoại AC Milan Paolo Maldini. Với danh hiệu này cùng Barcelona, HLV Luis Enrique trở thành người thứ tư đoạt siêu cúp châu Âu trong cả cương vị cầu thủ lẫn HLV, sau Josep Guardiola, Carlo Ancelotti và Diego Simeone.

Danh hiệu này dưa Barcelona ngang bằng với AC Milan khi có 5 lần đoạt siêu cúp châu Âu nhưng CLB Xứ Catalonya vượt trội mọi CLB còn lại, với kỷ lục 9 lần vào chung kết. Không những thế, chiến thắng 5-4 trước Sevilla còn đưa Barcelona trở thành CLB đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong một trận chung kết siêu cúp châu Âu, theo thể thức thi đấu 1 lượt.

NGUYÊN AN

.