.

Công việc nguy hiểm

.

Nhiều người tin rằng công việc của Luis Enrique (ảnh) trên chiếc ghế huấn luyện Barcelona luôn ở trong tình trạng nguy hiểm. Không leo đèo lội suối, chẳng băng rừng vượt biển, nguy hiểm luôn rình rập và túc trực trong mỗi ngày đời của người đàn ông 46 tuổi này, cả khi sân cỏ vào mùa yên ắng.

Thao thức kiếm tìm con đường tốt nhất cải thiện uy danh của một thương hiệu có bề dày lịch sử, cựu tuyển thủ Tây Ban Nha cuối thập niên 90 của thế kỷ trước tự thấy mình đang lao vào một hành trình nhiều rủi ro, lắm tai ương và hiếm khi có thời gian ngơi nghỉ. Khuôn mặt choắt lại vì chai sạm, đôi mắt thao láo ẩn chứa nhiều ưu tư mỏi mệt của ông nói hết điều này.

Có phải vì thế mà rạng sáng 2-3 (giờ Việt Nam), sau trận thắng Sporting Gijon, ngay tại phòng họp ở sân Nou Camp, Lucho- biệt danh của Enrique- đột ngột tuyên bố chia tay Barcelona từ cuối mùa bóng này. “Thật khó để nói lời chia tay khi tôi đã có các mùa bóng thành công và hạnh phúc ở đây. Nhưng tôi cần nghỉ ngơi!”, Enrique nói. Nhiều cầu thủ cảm thấy bất ngờ.

Họ chỉ được ông báo cho biết không lâu trước đó ngay trong phòng thay đồ lúc chuẩn bị vào sân.  Sporting Gijon, đối thủ vừa bị Barcelona đánh bại với tỉ số cách biệt 6-1 cũng chính là câu lạc bộ khởi nghiệp của Enrique từ thời trai trẻ. Chọn thời điểm đặc biệt này để nói lời chia tay với Barcelona, hẳn là Enrique muốn gửi gắm điều gì?

Champions League, vô địch quốc gia, cúp Nhà vua- 3 danh hiệu lớn ngay trong mùa đầu dẫn dắt câu lạc bộ (2014-2015), mùa kế tiếp là chức vô địch quốc gia và cúp Nhà vua, cộng thêm siêu cúp châu Âu 2015, siêu cúp Tây Ban Nha 2016, FIFA World Cup dành cho câu lạc bộ 2015, dấu ấn của Enrique với Barcelona thật ấn tượng, đúng như lời ông nói “3 năm không thể quên”.

Và trên lý thuyết, dù vấp phải một số khó khăn nhưng đội bóng vẫn còn khả năng giành cú “ăn ba” mùa này, nhất là sau khi kình địch Real Madrid bị chia điểm ngay tại sân nhà trước Las Palmas. Nhưng không thể không bảo rằng thất bại nặng nề 0-4 trước Paris Saint-Germain ở lượt đi vòng 1/8 Champions League là tác nhân chính khiến Enrique tìm đến quyết định chia tay.

Dù một mực trấn an rằng Barcelona vẫn đủ sức lật ngược thế cờ nhưng tuyên bố chia tay sớm cho thấy ông không tin vào phép mầu ở trận lượt về diễn ra trên sân Nou Camp vào ngày 8-3 tới. Lucho trên thực tế đã để lộ chỗ yếu của mình. Sức ép trên chiếc ghế nóng và công việc nguy hiểm đã khiến ông trở nên mỏng manh vì dù sao ông cũng là con người- hơn thế nữa,  một con người thèm được nghỉ ngơi.

Có một thực tế mà bản thân Enrique thấu hiểu và phải đương đầu là sau khi Barcelona đánh rơi điểm trước các đối thủ nhẹ ký vào lúc kình địch Real Madrid vươn lên liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng (từ tháng 11-2016 đến trước ngày 2-3-2017) cộng với cú sốc ở sân Công viên Các hoàng tử, người ta bắt đầu nghi ngờ năng lực của người cầm quân.

Đó đây xuất hiện lời chỉ trích Barcelona đánh mất bản sắc truyền thống và quá phụ thuộc vào tài nghệ cá nhân. Những cú sẩy chân vào phút cuối, chấn thương và phong độ thất thường của vài ngôi sao, từng ngày cứ thế sức ép đè nặng lên vai người cầm lái.

Thật lạ kỳ, chỉ vài giờ sau lúc Enrique nói lời chia tay, Barcelona trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng cuộc đua trong nước. Năm 2013, Jupp Heynckes trước lúc ra đi đã kịp mang cú “ăn ba” lịch sử về cho Bayern Munich. Liệu Enrique có tin vào điều kỳ diệu của công việc gian nguy và cay đắng này?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.