.

Câu chuyện lì xì đầu năm

.

Tại buổi gặp mặt đầu năm mới Giáp Ngọ 2014 sau kỳ nghỉ Tết, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã lì xì cán bộ lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ngành, đoàn thể, địa phương với “chương trình” vui: Thưởng thêm cho người có tờ tiền với số sêri cộng lại được 5 điểm và đổi tiền mới cho người có tờ 3 điểm để liên hệ nhắc đến nội dung “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Còn nhớ, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (tổ chức ngày 1-11-2013), Bí thư Thành ủy Trần Thọ cảnh báo: Bên cạnh số đông cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phấn đấu vươn lên thì vẫn còn một bộ phận chưa gìn giữ phẩm chất, đạo đức, chưa làm tròn chức trách của mình, chưa thật sự vì dân, chưa thật sự lo cho dân. Bí thư Thành ủy vạch ra 17 “bệnh” tiêu cực có biểu hiện tồn tại trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thành phố. Đó là nạn “cò” cấu kết với cán bộ để trục lợi trong đền bù giải tỏa, nạn cò “chạy” chung cư để lừa tiền dân nghèo. Hiện tượng chung chi cho cán bộ các ban quản lý dự án để được bố trí lô đất tái định cư tại vị trí đẹp ở ngã ba, ngã tư. Hiện tượng thiếu minh bạch, bất bình đẳng khi nhiều CBCC xin mua đất nhiều lần không được, lại có người xin được đến 2 lần cũng như những trường hợp công chức có nhà ở rồi vẫn được thuê chung cư để cho thuê lại, trục lợi từ chính sách “có nhà ở”. Biểu hiện thiên vị trong cấp vốn xây dựng cơ bản...

Bí thư Thành ủy ví tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong trường học đã trở nên như cơn “nghiện” khó chữa. Các cơ quan công quyền của thành phố giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn những biểu hiện làm khó dân, doanh nghiệp như tình trạng: Ngâm hồ sơ hành chính của dân như “ngâm tre”, biểu hiện hạch sách, nhũng nhiễu dân khi thực hiện thủ tục công chứng bất động sản. Bí thư Thành ủy đã đặt các câu hỏi: Quản lý thị trường, Thuế vụ, Kiểm lâm, Hải quan có lợi ích đôi bên không?

Có phải trả chi phí không chính thức không? 19,2% doanh nghiệp nói “có”, điều này là con số phải suy nghĩ, phải tham khảo. Thẩm phán, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Thư ký tòa, Chấp hành viên đã thật sự công tâm, khách quan làm đúng vai trò cán cân công lý chưa? Khi khởi tố thì rất nặng, nhưng khi truy tố lại rất nhẹ,  đó là cái gì? Xem thử có ai trong ngành mình liên quan đến chạy án, chạy tội không? Trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng: Có chạy thành tích để được khen thưởng, nhất là khen thưởng cho doanh nghiệp và khen thưởng bậc cao không? Bí thư Thành ủy cũng đặt dấu hỏi về tinh thần trách nhiệm, thái độ công vụ đối với CBCCVC ở các ngành Thanh tra xây dựng, Thanh tra giao thông, Quy tắc đô thị, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khu vực...

Bí thư Thành ủy kết luận đối với 17 căn bệnh trong CBCCVC: Tuy mới là hiện tượng, tuy mới là cá biệt nhưng nếu chúng ta không bình tĩnh nhìn nhận một cách hết sức chính xác và không có thái độ phê phán thì đội ngũ cán bộ của chúng ta dễ dẫn đến sai phạm. Những vấn đề này chỉ có thể khắc phục tốt khi người đứng đầu ở đơn vị luôn nêu gương, luôn thuyết phục, dẫn dắt và giữ vững kỷ cương, kiểm tra. Có khi cấp dưới làm, cấp dưới vi phạm mà cấp trên không biết vì thiếu kiểm tra. Để khắc phục, cải thiện tình hình trên, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên dù ở bất cứ cương vị nào cũng phải luôn luôn rèn giũa mình về đạo đức. Đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội, thượng tôn pháp luật, chỉ làm những điều gì mà pháp luật cho phép chứ không được làm ẩu. Từng người, từng đơn vị phải rà soát lại, tự đánh giá mình về đạo đức, về năng lực, về sự cần mẫn, về thành tích, về sự liêm khiết.

Câu chuyện lì xì cán bộ “5 xây”, “3 chống” vừa tạo không khí phấn khởi đầu năm mới cũng là lời nhắc nhở đội ngũ cán bộ thành phố quyết tâm của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.