.

Chuyển biến theo hướng phục vụ nhân dân

“Bộ phận một cửa UBND quận Hải Châu là nơi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân nên đòi hỏi mỗi cán bộ cần phải có trách nhiệm với công việc và thái độ phục vụ chuyên nghiệp”, anh Phan Hữu Phụng, chuyên viên tham mưu công tác cải cách hành chính (CCHC) quận Hải Châu cho biết khi nói về việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy ở quận Hải Châu.

Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 29, UBND quận Hải Châu đã thành lập Tổ Kiểm tra công vụ có nhiệm vụ kiểm tra hoạt động công vụ của CBCC từ tháng 3-2014. Quận cũng đã chọn 8 đơn vị làm điểm. Tùy thuộc vào chức năng, lãnh đạo của mỗi phòng, ban tự chọn cho đơn vị mình những tiêu chí phù hợp. Thông qua các văn bản triển khai, mỗi CBCCVC viết một bản cam kết cá nhân đăng ký nội dung gắn liền với công việc cụ thể được giao trong năm. Chẳng hạn, Chi cục Thuế cam kết giải quyết thuế nhanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo cam kết chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm…

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 29, các đơn vị cần coi trọng tính thiết thực, hiệu quả thông qua việc đăng ký cụ thể gắn với nhiệm vụ cá nhân được giao hằng năm; từng cơ quan, đơn vị căn cứ vào đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của mình xây dựng khung chuẩn mực đạo đức của cơ quan, tổ chức, CBCC trong công vụ và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Hiện nay, CBCC tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa đã thành thạo các thao tác tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho công dân; tổ chức và sử dụng thành thạo phần mềm một cửa điện tử. Đặc biệt, công chức ở Bộ phận một cửa được giao nhiệm vụ chỉ tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ, còn công chức chuyên môn đảm nhận việc giải quyết hồ sơ nên đã tránh được việc gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với công dân. UBND quận còn niêm yết công khai số điện thoại của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận và Trưởng phòng Nội vụ tại Bộ phận một cửa để nếu công dân không hài lòng thì có thể gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo quận xử lý.        

Anh Phan Hữu Phụng cho biết: Qua kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong 6 tháng đầu năm, đa số CBCC đăng ký đều có chuyển biến tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, công chức giải quyết hồ sơ ở Phòng Kinh tế đăng ký giải quyết 20% hồ sơ sớm hẹn nhưng trên thực tế đã giải quyết gần 80% hồ sơ sớm hẹn, có những hồ sơ trước đây thực hiện kéo dài trong 3 ngày thì nay chỉ trong 2 ngày.

Nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hằng năm UBND quận thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCC và tăng cường ứng dụng CNTT trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Tất cả văn bản giấy tờ giải quyết cho công dân đều sử dụng văn bản điện tử và được phát hành, luân chuyển trên hệ thống nội bộ. Bên cạnh đó, quận còn bố trí đoàn viên thanh niên và CBCC trực tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân thực hiện TTHC nếu có thắc mắc; đồng thời triển khai sâu rộng cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC tại UBND quận. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2014, tất cả các phòng, ngành có giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa đều giải quyết 100% hồ sơ đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn; mức độ hài lòng và rất hài lòng đạt 97,3%.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.