.

"3 trong 1" ở Hòa Phát

Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi, nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh là 3 thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trong một lần nộp hồ sơ tại UBND phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Mô hình liên thông giải quyết TTHC “3 trong 1” của phường được người dân đánh giá cao vì chỉ đến 1 nơi, chỉ đi 2 lần nhận được 3 kết quả, thời gian giải quyết rút ngắn một nửa, lệ phí không thay đổi.

Chính quyền làm thay, dân được nhờ

Ông Trần Văn Mừng ở tổ 28 vừa làm xong thủ tục “3 trong 1” cho đứa cháu nội mới sinh hồ hởi kể: “Tôi đã từng đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho đứa cháu nội. Lúc đó chỉ có đăng ký khai sinh là giải quyết trong ngày, còn thẻ BHYT thì không có thời hạn hẹn trả vì nghe cán bộ phường nói cơ quan BHXH họ làm theo đợt, khi nào về đến phường thì họ báo mới ra lấy. Phức tạp nhất là đi làm thủ tục nhập tên cho cháu vào sổ hộ khẩu. Do mình không biết gì nên phải đến UBND phường hỏi, rồi qua Công an phường hỏi mới biết là phải đến Công an quận. Đi tới, đi lui gần chục lần mới nhập được cái tên cháu vô sổ hộ khẩu. Tôi lại vừa đi làm thủ tục cho đứa cháu thứ hai mới sinh nhưng chừ khỏe lắm. Nộp hết hồ sơ cho “Một cửa” của phường rồi về, đúng hẹn ra nhận đủ cả 3 kết quả. Hỏi ra mới biết, phường mới triển khai mô hình “3 trong 1” để cán bộ phường đi làm thay cho người dân. Người dân chúng tôi rất hoan nghênh việc chính quyền phường có sáng kiến cử cán bộ đi thay giúp dân làm TTHC ở lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Xuân Tùng ở tổ dân phố 37, một người có am hiểu về TTHC, cũng vừa đi làm thủ tục này đã tính chi li rồi kết luận: Trước đây người dân tự đến UBND phường và Công an quận để yêu cầu giải quyết 3 TTHC này thì mất ít nhất 6 buổi với 12 lần đi lại nếu là người am hiểu TTHC và chuẩn bị đủ thủ tục ngay từ lần đầu. Thời gian đợi ít nhất cũng 20 ngày mới lần lượt nhận đủ 3 kết quả: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu đã bổ sung tên trẻ sơ sinh. Nay phường triển khai mô hình “3 trong 1” rất thuận lợi cho người dân chúng tôi.

Thuận lợi hơn cho dân thì làm

Mô hình giải quyết TTHC “3 trong 1” của phường Hòa Phát được sự đồng ý của UBND quận Cẩm Lệ cho triển khai thí điểm từ ngày 25-6-2014 và thực hiện rất thuận lợi ngay từ đầu nhờ sự phối hợp rất tốt của các cơ quan có liên quan: Phòng LĐ-TB&XH, Công an quận, BHXH quận. Ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường, cho biết ý tưởng áp dụng cơ chế liên thông giải quyết 3 thủ tục này là nhằm giải quyết đồng bộ các quyền lợi thiết yếu cho trẻ em sơ sinh, tạo sự thuận lợi hơn cho người dân.

Trong thực tế, nhiều người dân chỉ đăng ký khai sinh và đề nghị cấp thẻ BHYT do có liên thông từ cấp phường. Riêng thủ tục nhập hộ khẩu chưa liên thông, người dân ngại đi lại nhiều lần, chỉ đến khi trẻ đi học mới làm. Nhiều trường hợp bị phạt do nhập hộ khẩu quá hạn. Nếu thực hiện độc lập 3 TTHC này thì mất tổng cộng 20 ngày làm việc (Giấy khai sinh: giải quyết ngay, cấp thẻ BHYT: 10 ngày, nhập hộ khẩu: 10 ngày) và phải đến 3 cơ quan: UBND phường, Phòng LĐ-TB&XH (chuyển hồ sơ cấp thẻ BHYT cho BHXH quận), Công an quận.

Khi áp dụng liên thông, các cơ quan cùng giải quyết tại một thời điểm nhận đủ hồ sơ thì rút ngắn thời gian một nửa từ 20 xuống còn 10 ngày. Lợi ích của việc liên thông giải quyết 3 thủ tục này là người dân chỉ khai báo thông tin và nộp hồ sơ 1 lần, tránh khai báo lặp lại thông tin giống nhau ở cả 4 cơ quan giải quyết. Khi áp dụng cơ chế liên thông để giải quyết các TTHC này, cán bộ phường phải đi làm thay cho người dân. Theo ông Võ Kiên, cán bộ Tư pháp-Hộ tịch phường Hòa Phát, cán bộ làm thay cho dân thì thuận lợi hơn vì nắm chắc thủ tục, tránh trường hợp đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ do không hiểu hết nội dung hướng dẫn thủ tục.

Ông Kiên cho biết: “Cán bộ làm thay sẽ tiết kiệm thời gian cho người dân. Đơn cử, đến hẹn (thứ hai, tư, sáu hằng tuần nhận và trả kết quả thủ tục hộ khẩu) tôi đến “Một cửa” của quận để nhận kết quả nhưng trễ hẹn, không có kết quả. Đối với tôi thì không sao vì chỉ hai ngày sau tôi lại phải đem hồ sơ mới đến đây; lúc đó nhận kết quả vẫn được. Còn đối với người dân lao động một lần đến cơ quan công quyền là mất ít nhất một buổi nghỉ làm việc, ảnh hưởng đến thu nhập của họ. Vì vậy thấy thuận lợi hơn cho dân thì chúng tôi làm”.

Áp dụng “3 trong 1” trên phạm vi toàn quốc

Trong khi Báo Đà Nẵng phản ánh việc phường Hòa Phát thí điểm mô hình liên thông “3 trong 1”, ngày 1-8-2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt “Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng lý thường trú (nhập sinh), cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Đề án được triển khai trên toàn quốc. So với đề án của Chính phủ, thời gian giải quyết của phường Hòa Phát vẫn rút ngắn hơn một nửa.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.