.

Không để dân cần mà cán bộ chưa vội

.

Ngày 8-9, ông Ngô Phúc Uy, phường Mỹ An đến UBND quận Ngũ Hành Sơn làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở. Theo quy định phải sau 10 ngày làm việc mới có kết quả, nhưng chỉ một ngày sau (ngày 9-9), ông Phúc được cán bộ Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) - đơn vị tham mưu cho UBND quận cấp phép xây dựng, gọi điện báo đã có giấy phép. Ông Phúc rất vui vì thủ tục giải quyết quá nhanh, còn cán bộ Phòng QLĐT giải thích: Trường hợp nào có thể làm nhanh nhất thì công chức sẽ làm ngay chứ không đợi đủ ngày mới trả kết quả.

Với phương châm đó, lượng hồ sơ cấp phép xây dựng hợp lệ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn từ đầu năm đến nay là 833 hồ sơ nhưng có đến 823 (98,7%) hồ sơ trả kết quả sớm hẹn từ 3 - 5 ngày, chỉ có 5 hồ sơ đúng hẹn và không có hồ sơ trễ hẹn. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức (CBCC) Phòng QLĐT đã kiểm tra, phát hiện và từ chối tiếp nhận những trường hợp xây dựng xong rồi mới yêu cầu cấp phép và yêu cầu người dân phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt hành chính trước khi xin cấp phép lại.

Ông Nguyễn Thành Linh, Trưởng phòng QLĐT quận Ngũ Hành Sơn cho hay: Trước đây việc trễ hẹn hồ sơ cấp phép xây dựng là thường xuyên. Lý do là công chức tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực này tại “một cửa” của UBND quận hạn chế về chuyên môn thẩm định hồ sơ, hướng dẫn không đầy đủ làm người dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung thủ tục. Điều này gây phiền hà cho người dân và làm giảm chất lượng cung ứng dịch vụ công của quận.

Thấy rõ thực trạng này, Phòng QLĐT đã đề nghị đưa công chức chuyên môn của phòng ra làm thay nhiệm vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực này và được chấp thuận. Công chức được chọn làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ có đủ trình độ chuyên môn để thẩm định hồ sơ, có thể loại ra được ngay hồ sơ không đủ thủ tục, không bảo đảm tính pháp lý và hướng dẫn cụ thể cho người dân hiểu chỉ một lần.

Cùng với việc bố trí công chức có chuyên môn tốt, lãnh đạo Phòng QLĐT thay đổi quy trình xử lý hồ sơ theo hướng bỏ bớt khâu trung gian, rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ hành chính. Quy trình mới về tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp phép xây dựng đã tăng áp lực lên các công chức của phòng trước yêu cầu phải thẩm định, xác định nhanh tính pháp lý của hồ sơ, tăng số lượt đi kiểm tra thực tế tại hiện trường trong một ngày.

Đề cập về việc thực hiện “5 xây”, “3 chống”, ông Linh cho biết, áp lực của việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng buộc công chức của phòng phải thao tác nghiệp vụ nhanh, chính xác, tổ chức làm việc khoa học, hợp lý hơn. Đó là tính chuyên nghiệp mà lãnh đạo phòng đề cao và yêu cầu tất cả 13 CBCC của phòng phải thực hiện khi đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU.

Lợi thế là hầu hết CBCC của Phòng QLĐT đều trẻ, được đào tạo bài bản nên thực hiện yêu cầu nâng cao tính chuyên nghiệp khá tốt. Hiệu quả là phần lớn hồ sơ cấp phép xây dựng và gần như tất cả hồ sơ đề nghị xác nhận quy hoạch đều được thực hiện sớm hẹn. Có trường hợp công chức Phòng QLĐT làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND quận vừa tiếp nhận xong hồ sơ đủ thủ tục, đảm bảo tính pháp lý thì ngay lập tức liên lạc với công chức đang đi kiểm tra thực tế ở hiện trường đến ngay địa điểm người dân yêu cầu cấp phép xây dựng kiểm tra xác nhận vị trí xây dựng.

Vì vậy, có hồ sơ hợp lý được chuyển lên lãnh đạo UBND quận ký giấy phép xây dựng trong ngày. Ngày hôm sau công chức Phòng QLĐT chủ động gọi điện thoại mời người dân đến nhận kết quả. Nhờ đó, Phòng QLĐT quận Ngũ Hành Sơn đã chấm dứt tình trạng trễ hẹn hồ sơ hoặc gây phiền hà cho dân do hạn chế về chuyên môn dẫn đến hướng dẫn không đầy đủ thủ tục.

Từ nay đến cuối năm 2014, Phòng QLĐT tiếp tục đặt mục tiêu giảm 50% thời gian cấp phép xây dựng, tức chỉ còn 5 ngày. “Chúng tôi xác định việc rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng nằm trong khả năng của cơ quan thì quyết tâm làm; không để tình trạng công chức ỷ lại vào khoảng thời gian quy định quá dài mà có biểu hiện quan liêu: Dân đang cần mà cán bộ chưa vội”, ông Linh nói.

Công tác phòng ngừa tiêu cực trong đơn vị được chú trọng, nhất là đối với những công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân. Ông Linh cho hay: Muốn giám sát, phòng ngừa cấp dưới tiêu cực khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, lãnh đạo phòng phải nắm chắc về chuyên môn, các quy định pháp luật về xây dựng. Hồ sơ nào được trình cũng phải kiểm tra cẩn thận, không phó mặc hoàn toàn cho cấp dưới cứ trình, lãnh đạo cứ ký. Nếu làm việc quan liêu chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực. Hằng tháng, trong cuộc họp tập thể Phòng QLĐT những cá nhân làm tốt được biểu dương, người có thiếu sót bị phê bình công khai. Tất cả những thông tin khen thưởng, phê bình đều làm căn cứ đánh giá CBCC hằng tháng và đánh giá mức độ thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.