.

Trách nhiệm từ tính tự giác

Trên địa bàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn có hộ ông H. trong diện giải tỏa nảy sinh khiếu nại về thừa kế giữa những người thân làm cho hộ dân này vướng thủ tục một năm liền không thể nhận tiền đền bù và đất tái định cư. Lãnh đạo UBND phường Khuê Mỹ chủ động đề nghị Ban quản lý dự án (BQLDA) chuyển hồ sơ cho phường. Chỉ sau một thời gian ngắn, vướng mắc trong gia đình ông H. được hòa giải, hộ dân này sau đó được nhận tiền đền bù và đất tái định cư, ổn định cuộc sống.

Trước đó, cả 5 gia đình có liên quan về quyền lợi đất đai đều không đồng ý cùng ra trụ sở chính quyền phường để giải quyết khiếu nại. Nếu UBND phường không chủ động giải quyết có lẽ vụ việc phức tạp hơn và việc giải tỏa mặt bằng cho dự án sẽ kéo dài hơn. Sau khi tiếp nhận vụ việc từ BQLDA, lãnh đạo và các công chức có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đã lên phương án giải quyết và đến từng hộ trong số 5 gia đình có liên quan về quyền lợi đất đai.

Sau khi được lãnh đạo UBND phường đối thoại đưa ra hướng xử lý đúng quy định pháp luật về thừa kế và hợp tình, tất cả các gia đình người thân của ông H. đều chấp nhận. Thế nhưng, một lần nữa cán bộ phường phải đến từng hộ dân để lấy chữ ký đồng ý cách giải quyết của UBND phường. Vụ việc khiếu nại trong gia đình ông H. khép lại, mặt bằng giải tỏa được giao cho BQLDA.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết: “Vụ này làm cho cán bộ, công chức UBND phường khá vất vả và tốn thời gian đi lại nhưng không chủ động giải quyết thì việc của người dân cũng như việc giải tỏa mặt bằng đều bị ách tắc. Toàn phường đã đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đối với tiêu chí về trách nhiệm, Đảng ủy, UBND phường đề cao tính tự giác thực hiện trách nhiệm của CBCC chứ không đợi người dân yêu cầu mới làm”.

Qua 9 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, tỷ lệ CBCC phường Khuê Mỹ được đánh giá tốt về tiêu chí trách nhiệm là 85%, khá 15%; tiêu chí chuyên nghiệp đạt tỷ lệ tốt: 80%, khá 20%; tiêu chí trung thực và kỷ cương đạt 95%, khá 5%; tiêu chí gương mẫu đạt tỷ lệ tốt 85%, khá 15%. Các tiêu chí chống quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức đạt loại tốt từ 95-98%, không có loại trung bình.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, phường đã cụ thể hóa 8 nội dung “5 xây”, “3 chống” thành 16 tiêu chí cụ thể, tổ chức có 100% đảng viên, CBCC đăng ký thực hiện gắn với thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Việc thực hiện thể hiện rõ trong từng nhiệm vụ chuyên môn của mỗi CBCC. Giải tỏa đền bù được UBND phường xác định là nhiệm vụ nặng nề vừa phải hoàn thành công tác vận động nhân dân thực hiện tốt di dời, giao mặt bằng cho dự án nhưng vừa phải an dân, tránh nảy sinh khiếu nại, khiếu kiện.

Nhờ chủ động trong việc này nên UBND phường nắm bắt rất nhanh những vướng mắc của người dân để vận động thực hiện chủ trương của thành phố vừa kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết bảo đảm hài hòa quyền lợi người dân và lợi ích Nhà nước. Có trường hợp, 5 hộ dân do chưa hiểu hết chính sách đền bù, giải tỏa của thành phố định làm đơn khiếu kiện lên thành phố. Sớm nắm bắt được thông tin này, UBND phường chủ động gặp gỡ, giải thích thuyết phục, kết quả có 4/5 hộ đồng tình giao mặt bằng.

Nhiều trường hợp khác đã có quyết định cưỡng chế giao mặt bằng nhưng đến giờ phút chót, do vận động của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường đã chấp nhận giao mặt bằng. Theo ông Nghĩa, công tác vận động nhân dân thực hiện di dời, giải tỏa rất tốt song đôi khi lại gặp khó khăn, trở ngại do thái độ của cán bộ, nhân viên các BQLDA.

Nhiều trường hợp được cán bộ phường dày công thuyết phục vận động thành công nhưng khi người dân đến BQLDA nhận tiền đền bù thì nhận được thái độ thờ ơ, lãnh đạm của cán bộ, nhân viên nơi đây khi họ chỉ buông một câu cụt ngủn: “Làm gì có tiền mà nhận”. Người dân lại bức xúc và có phản ứng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. “Vẫn biết có lúc ngân sách thành phố chưa rót kịp để các BQLDA chi trả tiền đền bù cho nhân dân nhưng không nên có thái độ như vậy với người dân”, ông Nghĩa nói.

Trong công tác cải cách hành chính, phường phát động phong trào “Không được nói không biết với người dân”, “nụ cười công sở”, xây dựng văn hóa công sở. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” khi thấy người dân đến làm thủ tục hành chính phải đứng lên chào và chỉ ngồi xuống sau khi người dân đã ngồi. Trong lúc giải quyết tiếp nhận hồ sơ hành chính của công dân không được nghe điện thoại. Nhiều trường hợp người dân thực hiện di chúc thừa kế tài sản cho con cái nhưng vì sức khỏe yếu không đến được trụ sở hành chính, lãnh đạo phường cử cán bộ đến tận nhà làm thủ tục chứng thực di chúc cho người dân.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.