.

Trung thực nhìn thẳng sự thật

Báo cáo của quận Thanh Khê về thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy từ đầu năm đến nay cho thấy tỷ lệ bình quân cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động đạt mức tốt đối với các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” như sau: Trách nhiệm: 100%; chuyên nghiệp: 95%; trung thực: 100%; kỷ cương: 95%; gương mẫu: 100%; chống quan liêu: 100%; chống tiêu cực: 100%; chống bệnh hình thức: 100%. Thế nhưng trên địa bàn quận Thanh Khê từ đầu năm đến nay đã có những vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU nổi cộm đang là dấu hỏi về công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đảng viên, CBCCVC ở đây.

Đầu tiên là vụ cán bộ địa chính Trần Ninh của phường Xuân Hà có hành vi vòi vĩnh và nhận tiền của người dân để giúp làm thủ tục hành chính về đất đai. Vụ việc ban đầu phát giác chỉ với số tiền vòi vĩnh là 6 triệu đồng; nhưng sau đó nạn nhân tố cáo số tiền ông Ninh vòi vĩnh lên đến 30 triệu đồng. Ông Ninh hiện đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Tiếp theo là vụ thẩm định viên Nguyễn Thị Thanh Hương thuộc Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê nhận hối lộ 29 triệu đồng của đương sự trong một vụ án ly hôn đã bị cơ quan chức năng bắt quả tang (ngày 24-2-2014). Bà Nguyễn Thị Thanh Hương bị bắt quả tang, hiện đang bị tạm giam để điều tra và bị đề nghị truy tố hình sự về tội “làm môi giới hối lộ”. Quận ủy Thanh Khê đã ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng trường hợp này.

Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU từ đầu năm đến nay của phường Thanh Khê Tây cho thấy có 2 đảng viên vi phạm nghiêm trọng.  Đó là việc Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Ngọc Dũng và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trương Thanh Hải đã có hành vi “rút ruột” tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Lỗi vi phạm được cơ quan chức năng kết luận: Vi phạm trong quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng bị cách chức Đảng ủy viên và thôi chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Ông Trương Thanh Hải đang là đảng viên dự bị phải chịu hình thức kỷ luật xóa tên đảng viên, thôi chức Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam và chấm dứt hợp đồng làm việc tại phường. Mới đây nhất là việc dư luận bức xúc vì vụ giả mạo giấy tờ để “chạy” cho con vào học Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ có liên quan đến gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Tây. Cách đây không lâu, Quận ủy Thanh Khê đã phải điều chuyển một nhân sự nơi khác về làm Chủ tịch UBND phường này thay cho vị Chủ tịch cũ bị khiển trách vì để cấp dưới vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong hoạt động công vụ.

Công tác nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong các cấp ủy, chính quyền quận Thanh Khê được triển khai nghiêm túc, nhất là khối chính quyền. Song những vụ việc vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU cho thấy công tác quản lý, kiểm tra, giám sát CBCCVC của một số đơn vị còn chủ quan, thiếu chặt chẽ. Đây là công tác phải làm thường xuyên chứ không phải đợi đến khi có Chỉ thị 29-CT/TU mới làm.

Công tác cán bộ làm chưa tốt cũng dẫn đến xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ mà nổi cộm là phường Thanh Khê Tây. Thế nhưng trong báo cáo của UBND quận về tình hình thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU vẫn  thể hiện tiêu chí “trung thực” và “chống tiêu cực” xếp loại tốt (đối với tất cả CBCCVC được đánh giá) đạt tỷ lệ 100%. Vì vậy, mặt hạn chế cũng nêu rất chung chung, không chỉ ra được trường hợp vi phạm cụ thể nào, kể cả trường hợp vi phạm nghiêm trọng mà dư luận báo chí đã đề cập.

Ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê khẳng định: Những trường hợp CBCC, đảng viên vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được phát hiện đều bị xử lý nghiêm khắc, đúng mức. Không có chuyện xuê xoa trong xử lý kỷ luật CBCC, đảng viên vi phạm. Riêng đối với trường hợp Quận ủy tạm ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng để phục vụ điều tra truy tố, nếu Tòa tuyên có tội sẽ xử lý tiếp về mặt Đảng. Còn vụ gia đình cán bộ phường Thanh Khê Tây liên quan đến việc giả mạo giấy tờ để “chạy” trường cho con thì đang chờ cơ quan chức năng làm rõ và kết luận. Quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy về  việc này là phải có hình thức kỷ luật cán bộ về mặt Đảng; không thể đổ lỗi cho người thân trong gia đình để biện minh cho mình thoát trách nhiệm, không có liên  quan.  

Qua những vụ việc CBCCVC, đảng viên vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU, các cơ quan, đơn vị của quận Thanh Khê cần phải trung thực hơn trong việc tự đánh giá kết quả thực hiện. Trung thực nhìn nhận sai phạm, khuyết điểm để đánh giá đâu là nguyên nhân, đâu là khâu yếu trong quản lý CBCCVC, đảng viên; qua đó tăng cường hơn công tác quản lý, giáo dục CBCCVC, đảng viên, phòng ngừa có hiệu quả để không còn xảy ra sai phạm.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.