’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Giám sát giúp cán bộ gần dân hơn

08:04, 13/11/2014 (GMT+7)

Hầu hết cán bộ, công chức (CBCC) phường giữ vững tư cách đạo đức công vụ, có mối quan hệ tốt đối với nhân dân nơi cư trú. CBCC quận được phân công sinh hoạt với tổ dân phố ít tham gia hơn năm 2013, thậm chí có cán bộ không chấp hành sự phân công. Đó là nhận xét về công tác Mặt trận giám sát CBCC tại khu dân cư trong năm 2014 của Ủy ban MTTQ phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).

Là đơn vị được chọn làm thí điểm từ năm 2013, Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho hoạt động giám sát CBCC trong năm 2014 theo tinh thần nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quán triệt, tập huấn nghiệp vụ giám sát cho 33 Trưởng ban công tác Mặt trận, đồng thời chia sẻ, rút kinh nghiệm những hạn chế trong công tác giám sát năm 2013.

Ông Nguyễn Tri Thám, Chủ tịch Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc cho hay: Công tác giám sát CBCC, đảng viên tại nơi cư trú năm nay có điểm thuận lợi nữa là triển khai thực hiện Quyết định 217 và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (về Quy chế giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam, của các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền). Do đó, không chỉ có Mặt trận mà còn có sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể đến tận khu dân cư.

Năm 2014, Mặt trận phường thực hiện giám sát đối với 208 CBCC quận và phường, trong đó có 66 CBCC, người lao động hợp đồng đang làm việc tại phường. Nội dung giám sát đối với CBCC đang làm việc tại phường tập trung vào việc thực thi công vụ, giám sát công tác quản lý thu, chi ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân, việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở phường, việc kê khai tài sản theo Luật Phòng, chống tham nhũng, việc chấp hành Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy... Đối với CBCC về sinh hoạt nơi cư trú được giám sát ở các nội dung: Chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; mối quan hệ với nhân dân, tham gia xây dựng địa phương.

Trên cơ sở kết quả giám sát trực tiếp của Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở khu dân cư kết hợp với nhận xét báo cáo tự đánh giá của mỗi CBCC, Tổ giám sát đã thống nhất kết quả giám sát năm 2014. Theo đó, CBCC được đánh giá không vi phạm pháp luật, kỷ luật khi thực thi công vụ, giữ mối quan hệ tốt với nhân dân và tham gia sinh hoạt đều đặn với tổ dân phố (TDP). Dư luận nhân dân đánh giá hầu hết CBCC phường đã giữ vững đạo đức công vụ, có trách nhiệm với dân.

Tuy nhiên, CBCC quận được phân công sinh hoạt với TDP lại tham gia ít hơn năm 2013. Có 14 CBCC sinh hoạt với TDP không đủ số buổi so với quy định, 3 trường hợp bỏ hẳn sinh hoạt với TDP. Có 1 công chức phường và 3 công chức quận được đánh giá có mối quan hệ với nhân dân chỉ ở mức trung bình. Những trường hợp tham gia sinh hoạt với TDP không đầy đủ, quan hệ với nhân dân ở mức trung bình được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường gửi báo cáo đề nghị cơ quan chủ quản chấn chỉnh và xem xét đưa vào nội dung đánh giá CBCC cuối năm nay.

Ông Đoàn Như Thìn, Trưởng ban công tác Mặt trận số 1 Đa Phước 2 nhận xét: Hoạt động giám sát tuy chưa phát hiện tiêu cực trong CBCC nhưng ít nhất cũng có tác dụng tốt. Đó là hạn chế dần tình trạng “kín cổng, cao tường” không giao tiếp, quan hệ với nhân dân nơi cư trú. Giám sát giúp CBCC gần dân hơn. Một số CBCC về sinh hoạt với TDP rất tích cực tham gia góp ý, hiến kế xây dựng địa phương.

ĐOÀN SƠN
 

.