.

Không xin-cho, không tiêu cực

.

Đảm bảo sự công bằng, hợp lý, đúng quy định pháp luật đối với các đơn vị thụ hưởng ngân sách thì không có “xin-cho” dẫn đến tiêu cực và sai phạm trong quản lý tài chính. Thực hiện đúng với quan điểm này, qua 7 lần được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương, Phòng Tài chính-Kế hoạch (TCKH) quận Hải Châu được đánh giá đã làm khá tốt công tác tham mưu cho UBND quận trong quản lý, điều hành ngân sách địa phương.

Trưởng phòng TCKH quận Hải Châu Nguyễn Thị Bích Lê khẳng định: Việc duy trì đảm bảo công bằng, hợp lý, đúng quy định pháp luật trong quản lý, điều hành ngân sách cũng như các lĩnh vực khác thuộc chức năng của phòng được thực hiện đã thành nền nếp từ nhiều năm qua. Từ khi có Chỉ thị 29-CT/TU xác định quản lý tài chính là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, phòng xác định là công cụ hữu hiệu để tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND quận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tài chính, tài sản, kế hoạch và đầu tư: đăng ký kinh doanh; tổng hợp, quản lý về kinh tế...

Tập thể Phòng TCKH gồm 18 cán bộ, công chức đều đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây, 3 chống”. Trong đó xác định những đầu công việc khó khăn, phức tạp, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực để đăng ký giải pháp thực hiện và cam kết phòng ngừa tiêu cực, sai phạm.

Trong công tác tham mưu quản lý về tài chính, phòng luôn thực hiện đúng nhiệm vụ chi phải đúng quy định pháp luật về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, đúng mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát ngân sách.

Việc tham mưu cấp phát ngân sách đảm bảo công bằng, hợp lý, đúng quy định đối với các đơn vị thụ hưởng ngân sách, không để nảy sinh tình trạng “xin-cho” dẫn đến tiêu cực, sai phạm. Công tác tham mưu quản lý tài chính đã góp phần đưa quận Hải Châu hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm. Trong 10 năm qua, Phòng TCKH chưa để xảy ra trường hợp nào cán bô, công chức có tiêu cực liên quan đến quản lý, điều hành ngân sách.

Trên lĩnh vực cải cách hành chính, Phòng TCKH đã tham mưu UBND quận xây dựng Đề án cấp phép kinh doanh, trong đó lồng ghép giải quyết thủ tục cấp phép kinh doanh cùng mã số thuế trong cùng một lần và khuyến khích người dân đăng ký kinh doanh trực tuyến qua thông tin điện tử của quận.

Với đề án này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết cấp phép kinh doanh không có điều kiện xuống còn 3 ngày và cấp phép kinh doanh có điều kiện xuống còn 5 ngày, tỷ lệ hồ sơ trả sớm hẹn ngày càng tăng. 8 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ hồ sơ cấp phép kinh doanh sớm hẹn đạt 82% trong số 1.233 hồ sơ. Phòng TCKH đặt mục tiêu đến hết năm 2015 tỷ lệ hồ sơ cấp phép kinh doanh sớm hẹn đạt 85%.

Từ tháng 5-2014, phòng đã tham mưu thí điểm và thực hiện thành công với 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh của các hộ dân có hộ khẩu phường Hải Châu 1 đều thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến, bước đầu đã hình thành thói quen trong nhân dân sử dụng Internet để thực hiện giao dịch hành chính trong lĩnh vực cấp phép kinh doanh.

Bên cạnh đó, phòng đã thực hiện cơ chế “một cửa” đối với thủ tục mua sắm, thanh lý tài sản, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư và thẩm định; phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình xây dựng cơ bản... 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn.

Với nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và duy trì kỷ cương, kỷ luật hành chính, Phòng TCKH quận Hải Châu được công nhận là tập thể lao động xuất sắc trong 5 năm qua. Chi bộ Đảng Phòng TCKH liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu từ năm 2009-2014.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.