.

Làm hết việc chứ không hết giờ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) được nâng cao, chuyển biến thể hiện rõ qua cách thức xử lý công việc hằng ngày cùng phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Từ năm 2013 trở về trước, ở phường Hòa Thọ Đông có một số cán bộ, công chức chấp hành nội quy, quy chế cơ quan chưa nghiêm túc; lề lối, tác phong làm việc còn chưa tuân thủ theo kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tinh thần, thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao; một số trưởng các ban, ngành, đoàn thể thiếu tính tiên phong, gương mẫu. Ngoài ra, trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức hạn chế nên việc giải quyết công việc còn lúng túng, chưa khoa học.

Trước thực trạng trên, phường đã thành lập Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CBCCVC khối Nhà nước; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với CBCCVC có hành vi vi phạm nhiều lần về chấp hành giờ giấc làm việc như đi trễ về sớm, sử dụng giờ hành chính để giải quyết việc riêng.

Kết quả, trong năm 2014, phường đã lập biên bản xử lý 4 trường hợp vi phạm giờ giấc làm việc, đề nghị UBND quận cho thôi việc một trường hợp cán bộ Tổ quy tắc đô thị phường. Thông qua các buổi giao ban, UBND phường đã đánh giá kết quả giải quyết công việc, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu từng khối, từng ngành. Đặc biệt, quan tâm chấn chỉnh thái độ ứng xử, lề lối, tác phong làm việc, tiến độ hoàn thành công việc của CBCCVC.

Nhờ quyết liệt chỉ đạo thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, gần 2 năm nay, người dân đến liên hệ công tác tại bộ phận một cửa phường Hòa Thọ Đông được cán bộ hỗ trợ công dân niềm nở đón tiếp và hướng dẫn cụ thể từng công việc. Cần làm thủ tục gì, gặp bộ phận nào…, cán bộ ở đây chủ động tiếp cận và hướng dẫn cho tổ chức, công dân hiểu rõ, không có tình trạng người dân đến làm thủ tục loay hoay không biết hỏi ai hay bắt đầu làm việc gì trước và sẽ làm như thế nào.

Bà Trương Thị Mỹ Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, cho hay: Ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, phường đã tổ chức cho CBCCVC và người lao động đăng ký thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” phù hợp và sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng người và từng lĩnh vực, kết hợp với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng thời, UBND phường cũng đã đề ra phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, gắn với việc thực hiện nghiêm túc phương châm “3 không”: không gây phiền hà cho dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân; không nhận hối lộ, tham nhũng và phương châm “3 nên”: nên vui vẻ trước việc làm đối với dân; nên xin lỗi nhân dân khi thấy thiếu sót, khuyết điểm; nên cảm ơn nhân dân khi được góp ý xây dựng.

Qua thời gian ngắn triển khai thực hiện, phường đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của CBCCVC. Từng bộ phận chuyên môn có tinh thần trách nhiệm với công việc hơn, chủ động tham mưu, đề xuất những ý kiến, giải pháp thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại cơ quan; khắc phục tình trạng CBCCVC đi làm trễ, về sớm; sử dụng thời gian công ở cơ quan để giải quyết việc riêng; tập trung trí tuệ vào giải quyết công việc cho tổ chức, công dân trong thời gian nhanh nhất.

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, ở phường Hòa Thọ Đông không còn tình trạng gây phiền hà cho nhân dân. Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân nhanh hơn, không để phải chờ đợi lâu. Nhờ đó, kết quả đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng trên hệ thống mạng LAN của thành phố về dịch vụ công  cho thấy, có 95,7% người dân rất hài lòng; 3,4% người dân hài lòng; 0,9% người dân chấp nhận được; không có ý kiến không hài lòng về dịch vụ hành chính công tại phường. Đặc biệt, tại phường Hòa Thọ Đông, đến nay có hơn 300 hồ sơ đã được giải quyết trước thời hạn cho công dân, không có hồ sơ trễ hạn.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.