.

Giảm phiền hà cho dân

.

Từ tháng 9-2015, UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) chính thức đưa vào triển khai mô hình “Cấp giấy chứng tử tại nhà”. Mô hình mới này đã nhận được phản ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân vì đã mang lại sự thuận tiện, giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, nhất là trong hoàn cảnh “tang gia bối rối”.

Từ khi áp dụng mô hình này, nếu gia đình nào trên địa bàn phường có người vừa mới qua đời, muốn làm giấy chứng tử sẽ được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của phường đến làm các thủ tục trực tiếp tại nhà. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ với các thủ tục kê khai thông tin, cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan, ký xác nhận từ lãnh đạo phường, gia đình có người mất có thể cầm tờ giấy chứng tử trên tay. Điều này khác hoàn toàn so với trước đây, khi mà việc khai tử, nộp hồ sơ, giấy tờ chỉ được thực hiện tại trụ sở UBND phường, ít nhiều gây khó khăn, bất cập cho người dân trong lúc tang gia bối rối.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, triển khai Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung theo tinh thần “5 xây, 3 chống”, xuất phát từ mong muốn phục vụ dân một cách chuyên nghiệp hơn, gần gũi hơn, đồng thời giảm bớt thời gian đi lại của người dân, UBND phường đã triển khai thực hiện mô hình làm giấy chứng tử tại nhà.

Sau gần 1 năm thực hiện, phường đã tiếp nhận 74 trường hợp làm thủ tục khai tử, trong đó có 56 trường hợp được thực hiện khai tử tận nhà. Qua theo dõi, hầu hết người dân đều rất phấn khởi, đồng tình về cách làm này.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Liên, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch (phường Thọ Quang), người được lãnh đạo phường giao nhiệm vụ trực tiếp đến tận nhà làm giấy chứng tử cho gia đình có người vừa qua đời, chia sẻ: “Ban đầu khi triển khai cách làm này, nhiều người dân vẫn còn lúng túng, chưa nắm rõ các quy định, thủ tục, giấy tờ cần thiết.

Có trường hợp vì quá đau buồn trước sự mất mát của người thân mà quên… làm giấy chứng tử. Nhưng khi được cán bộ đến tận nhà giải thích, chia sẻ, động viên, người dân ai nấy đều niềm nở đón tiếp, cung cấp giấy tờ, kê khai thông tin cần thiết cho cán bộ một cách nhanh chóng, việc trao giấy chứng tử nhờ đó diễn ra một cách thuận lợi hơn. Công việc này đòi hỏi bản thân phải luôn túc trực 24/24 giờ, khi có tin báo người qua đời trên địa bàn thì cán bộ phải đến ngay. Đây thực sự là một mô hình vô cùng ý nghĩa, bản thân tôi không cảm thấy nề hà gì, mà lại hăng hái hơn trong công việc”.

Có người thân qua đời cách đây 3 tháng, gia đình anh Nguyễn Hoàng Thiên (tổ 49) đã được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch đến tận nhà hướng dẫn, thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp giấy chứng tử, khiến anh và gia đình rất cảm kích.

“Thực sự trong lúc tang gia bối rối, gia đình cảm thấy rất khó khăn, đã có lúc mình quên đi tờ giấy chứng tử, dù biết rằng đây là giấy tờ pháp lý quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn với thái độ nhiệt tình, gần gũi, bản thân tôi và gia đình vô cùng xúc động. Cách làm này không chỉ đem lại hiệu quả về mặt công việc, mà còn mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc”, anh Thiên nói.

Theo ông Võ Đình Công, trong thời gian tới, phường sẽ tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân về mô hình này, qua đó khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, hạn chế. Ngoài ra, không dừng lại ở mô hình “làm giấy chứng tử tận nhà”, ngày 1-3 vừa qua, UBND phường Thọ Quang đã triển khai thực hiện việc chi trả chế độ chính sách và chế độ bảo trợ xã hội tận nhà đối với các đối tượng liên quan do tuổi cao, sức khỏe yếu và điều kiện đi lại khó khăn nếu có nhu cầu.

“Lãnh đạo các cấp, các ngành phường Thọ Quang lấy mục tiêu làm hài lòng người dân, hỗ trợ người dân tối đa là tiêu chí cốt lõi. Làm sao để bảo đảm người cán bộ luôn ở vị trí là người phục vụ nhân dân, đặt nhân dân ở vị trí trung tâm, từ đó luôn cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Võ Đình Công cho hay.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.