.

Ân cần, lắng nghe dân

.

“Gần dân, nghe dân, hiểu dân” là phương châm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Nhờ phương châm này, nhiều năm qua, chính quyền và người dân nơi đây đã tìm được tiếng nói chung, cùng kề vai sát cánh trong sự phát triển của địa phương nói riêng, thành phố nói chung.

Ông Nguyễn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Quý, cho biết: “Cán bộ, công chức phường Hòa Quý luôn cố gắng thay đổi, hoàn thiện từng ngày để có thể phục vụ nhân dân tốt nhất. Đặc biệt, UBND phường đã triển khai, phổ biến việc thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các buổi họp; đồng thời, tuyên truyền mạnh mẽ qua trang thông tin điện tử nội bộ. Song song đó, trong dịp sinh hoạt Đảng hằng tháng, chi bộ lồng ghép tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đội ngũ cán bộ luôn nhắc nhớ mình, soi chiếu mình”. Đến nay, tất cả 47 cán bộ, công chức phường đã đăng ký thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống” với những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng vị trí công tác khác nhau; trong đó, chú trọng việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân khi xử lý khiếu nại, kiến nghị.

Trong những năm qua, phường Hòa Quý tập trung thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, an sinh xã hội nên phương châm “gần dân, nghe dân, hiểu dân” luôn được chú trọng. “Để sợi dây chính quyền - nhân dân được gắn kết chặt chẽ, lãnh đạo phường đã từng bước xây dựng hệ thống chính trị vững chắc tại các khu dân cư. Bộ phận này là cánh tay nối dài của Đảng ủy, UBND phường, không chỉ giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân mà còn làm công tác tham mưu hiệu quả”, ông Nguyễn Dũng chia sẻ.

Với 23 dự án đang triển khai, UBND phường còn duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân hằng tuần để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh; đồng thời, đề xuất Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận giải quyết nhanh chóng những đề nghị chính đáng của nhân dân. Đối với những trường hợp không thống nhất bàn giao mặt bằng, cán bộ phường đã đi đến từng gia đình để vận động, vì vậy, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Ngoài ra, công tác giám sát và phản biện xã hội cũng được thực hiện hiệu quả. Thông qua thanh tra nhân dân, ngay khi có thông tin từ các khu dân cư chuyển lên, lãnh đạo phường lập tức cử cán bộ xuống tận nơi, tìm hiểu nhanh chóng, lắng nghe tâm tình của người dân và giải quyết kịp thời cho người dân, chủ yếu là kiến nghị về vấn đề đất đai và giải tỏa đền bù. Đồng thời, trong các buổi giải quyết khiếu nại, Thanh tra nhân dân đều tham dự để thực hiện vai trò, chức năng của mình. “Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng vận động, khuyến khích nhân dân cùng tham gia giám sát đạo đức công vụ, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Công tác trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền luôn diễn ra kịp thời, hiệu quả. Điều đáng mừng là thời gian qua, phường Hòa Quý không có đơn thư tố cáo hành vi tiêu cực cũng như chưa nghe người dân phàn nàn về thái độ phục vụ”, ông Nguyễn Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính cũng được triển khai mạnh mẽ. UBND phường chỉ đạo các ngành, ban tổ chức duy trì hoạt động tốt mô hình “một cửa” tiếp dân tận tình, niềm nở, trả hồ sơ đúng thời gian quy định. Năm 2015, có 3.756 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn, không có hồ sơ quá hạn. Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phường Hòa Quý còn tăng cường giám sát công chức thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần nội dung Chỉ thị 29-CT/TU. Công tác giám sát được thực hiện trên nhiều kênh, phương diện, như: thường xuyên kiểm tra đột xuất, niêm yết số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, hòm thư góp ý, lắp đặt camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Ông Nguyễn Dũng nhận định: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ; chuyển biến rõ nét nhất là thái độ ân cần, biết lắng nghe, chịu khó gắn bó với cơ sở, nhanh nhẹn giải quyết kiến nghị của nhân dân của cán bộ, công chức phường”.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.