.

Sự hài lòng của dân là thước đo công việc

.

Thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU, chính quyền phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) luôn nỗ lực hết mình để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Chia sẻ câu chuyện của mình, chị Nguyễn Thị Hiền (quê Nghệ An) cho biết, chị làm việc tại khu công nghiệp Hòa Khánh, bao nhiêu năm tích góp, nay mua được một mảnh đất ở phường Hòa An để sinh sống. Có một số thủ tục liên quan đến nhà, đất cần xác nhận nên chị đến phường để làm thủ tục nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Vừa bước vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công dân, cán bộ Tổ hỗ trợ công dân đã đến hỏi và tận tình hướng dẫn từng thủ tục để tiến hành hoàn tất hồ sơ và nhận giấy hẹn lấy kết quả. Cầm tờ giấy hẹn trên tay, chị Hiền hớn hở nói: “Tôi không ngờ UBND phường Hòa An lại chu đáo và nhiệt tình đến vậy”.

Không riêng việc thành lập Tổ hỗ trợ công dân, để thực hiện tốt nội dung “5 xây, 3 chống”, chính quyền phường Hòa An tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng triển khai thực hiện bộ thủ tục “3 trong 1” về đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời xây dựng và áp dụng quy định thực hiện liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú. Người dân chỉ cần nộp hồ sơ của tất cả các thủ tục này một lần tại tổ một cửa, rồi đúng hẹn đến nhận kết quả, không phải đi lại nhiều lần và đến nhiều cửa như trước đây. Với việc áp dụng liên thông “3 trong 1” về đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế, các cơ quan cùng giải quyết tại một thời điểm, nhận đủ hồ sơ, rút ngắn thời gian từ 20 ngày xuống còn trên dưới 10 ngày; đồng thời tránh chuyện khai báo lặp lại thông tin giống nhau ở nhiều cơ quan giải quyết.

Ngoài ra, tất cả các thủ tục hành chính, phí, lệ phí đều được công khai qua trang thông tin điện tử của UBND phường và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tra cứu. Bên cạnh đó, các quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cũng được công khai để các tổ chức, công dân biết rõ. Qua đó, các tổ chức và công dân có quyền giám sát việc thực hiện công việc của cán bộ, công chức và người lao động của phường.

Với cách triển khai như vậy, trong thời gian qua, hầu hết hồ sơ được phường Hòa An tiếp nhận, giải quyết sớm và đúng hẹn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 3.000 hồ sơ. Qua đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua kênh khảo sát trực tuyến tại trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của Sở Nội vụ, có 100% ý kiến đánh giá mức độ hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công của phường Hòa An; không có ý kiến không hài lòng.

Để có được kết quả trên, Bí thư Đảng ủy phường Hòa An Võ Thiên Sinh cho hay, ngay từ đầu năm, thông qua các cuộc họp giao ban, Đảng ủy phường chỉ đạo từng bộ phận, từng cá nhân và tập thể UBND phường triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, tập trung nội dung “5 xây, 3 chống”, kết hợp với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp với nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Trong đó, chú trọng đề cao trách nhiệm cá nhân trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân đối với kết quả ở lĩnh vực phân công phụ trách. Mỗi cán bộ, công chức và người lao động phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp, chuyên môn sâu, tổ chức công việc khoa học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Song song đó, phải trung thực trong đánh giá kết quả làm việc của cá nhân cũng như trong việc cung cấp thông tin, báo cáo với lãnh đạo cấp trên về các nội dung liên quan.

“Nhờ triển khai nội dung đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU phù hợp với công việc cụ thể của từng bộ phận, từng cá nhân, mỗi người đều nỗ lực thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước khi thực thi công vụ; không đối phó, chạy theo thành tích mà chú trọng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo công việc”, ông Võ Thiên Sinh khẳng định.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.