.

Xây dựng công sở văn hóa, chuyên nghiệp

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Một cửa điện tử” tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), các thủ tục hành chính, giao dịch đã được đơn giản hóa, giải quyết kịp thời, đúng quy định…

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết phường quán triệt cụ thể nội dung “5 xây, 3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU đến từng cán bộ, nhân viên nhằm xây dựng văn hóa công sở; đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc.

Những cải cách của phường được chị Lê Thị Hoài Giang (trú tại tổ 73, phường Hòa Hiệp Bắc) ghi nhận thông qua những lần đến giao dịch tại đây: “Ngày trước đến phường làm thủ tục đăng ký khai sinh hay công chứng, tôi phải chờ lâu lắm. Bây giờ mọi thủ tục liên quan đến việc giải quyết của phường đều được xử lý nhanh gọn, chính xác, bớt phiền hà cho dân. Hơn nữa, cán bộ giải quyết công việc ở phòng “một cửa” luôn hỗ trợ tối đa đối với những vụ việc liên quan đến thẩm quyền giải quyết của cấp quận hay thành phố. Những trường hợp “khó” đều được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình”. Anh Lê Văn Tuấn (ở khối Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc) bày tỏ phấn khởi trước sự đổi mới trong phong cách phục vụ của cán bộ, công chức phường: “Lúc trước, đi làm giấy tờ cứ phải chạy lên chạy xuống phường nhiều lần vẫn chưa được. Cách đây mấy tháng, tôi đến phường làm giấy khai sinh cho con. Nhờ được các cán bộ chỉ dẫn tận tình, thủ tục hoàn thành một cách nhanh chóng”.

Ghi nhận tại quyển sổ ghi chép góp ý của người dân đối với thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận “một cửa” ở phường Hòa Hiệp Bắc cho thấy hầu hết các ý kiến của người dân đều đánh giá cao trách nhiệm, sự nhiệt tình, niềm nở của cán bộ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Mặt khác, hằng ngày, hằng tuần, lãnh đạo phường còn tổng hợp các ý kiến góp ý, đồng thời chỉ đạo cán bộ phòng “một cửa” tiếp thu và giải trình cụ thể về phản ánh của người dân.

Ông Trương Việt cho hay: Việc áp dụng mô hình “một cửa điện tử” đã giúp địa phương rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 1-3 ngày so với trước; thậm chí có trường hợp giải quyết ngay trong ngày hoặc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ. Mô hình này không những tạo thuận lợi cho người dân đến phường giải quyết công việc, mà còn là công cụ hữu hiệu để người dân và lãnh đạo phường giám sát các dịch vụ công. Người dân có thể tra cứu thông tin trực tiếp, được cung cấp thông tin ở mọi nơi, mọi lúc và không phụ thuộc vào tinh thần làm việc hay thái độ của cán bộ phường. Mặt khác, người dân có thể biết được tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, chính xác; công khai, minh bạch hóa các hoạt động của chính quyền phường.

Thực hiện tốt “một cửa điện tử” là một trong giải pháp của phường Hòa Hiệp Bắc nhằm xây dựng môi trường công sở chuyên nghiệp, phục vụ dân ngày càng tốt hơn, nêu cao tính gương mẫu, tận tụy của cán bộ, nhân viên. Do vậy, UBND phường đã tiến hành hiện đại hóa công sở, trang bị hệ thống camera, bảng điện tử, màn hình lịch công tác; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. Trong đó, ưu tiên xử lý các thủ tục, hồ sơ liên quan đến đời sống của người dân như: đăng ký khai sinh, kết hôn, hộ tịch, chứng thực, xác nhận nhà đất... Riêng năm 2015, phường đã giải quyết trên  8.000 thủ tục hành chính các loại cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 100%, kịp thời, đúng hẹn.

Theo đánh giá của Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu, qua triển khai mô hình “một cửa điện tử” ở phường Hòa Hiệp Bắc cùng với việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức, công tác giải quyết thủ tục cho người dân tại phường luôn kịp thời, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%. Bên cạnh đó, lãnh đạo phường luôn tiếp thu ý kiến của công dân, kịp thời đổi mới, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.