.

Đùn đẩy trách nhiệm

.

Phát hiện người dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp từ khi chỉ có phần móng nhưng đến 3 tháng sau, khi công trình nhà ở đã hoàn thành, cơ quan quản lý trật tự đô thị mới tham mưu UBND quận Thanh Khê ra quyết định xử phạt hành chính. Vụ xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại tổ 12 phường Thanh Khê Tây có nguyên nhân không chỉ buông lỏng quản lý mà còn đùn đẩy trách nhiệm, thiếu phối hợp công tác giữa Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận và UBND phường Thanh Khê Tây.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ông Đinh Thanh Quang (ở tổ 103, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đã xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp thuộc tổ 12 phường Thanh Khê Tây. Khi đang xây phần móng với diện tích xây dựng 24m², ngày 12-1-2016, Đội KTQTĐT quận đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ngừng xây dựng. Đến ngày 14-1, UBND phường Thanh Khê Tây có thông báo yêu cầu chủ nhà tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Thế nhưng sau khi ra văn bản xử lý xong, hai cơ quan này không theo dõi việc thực hiện yêu cầu tự tháo dỡ công trình vi phạm mà bỏ lửng công tác quản lý đến 3 tháng. Khi công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bước vào giai đoạn hoàn thiện với hai khối nhà có tổng diện tích 46m², ngày 5-4, cán bộ Đội KTQTĐT quận cùng cán bộ địa chính và quy tắc phường Thanh Khê Tây mới lập biên bản vi phạm hành chính một lần nữa và yêu cầu người vi phạm tự tháo dỡ công trình. Đến ngày 13-4, UBND quận Thanh Khê ra Quyết định số 952/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với ông Đinh Thanh Quang.

Qua vụ việc này cho thấy, Đội KTQTĐT quận Thanh Khê và UBND phường Thanh Khê Tây đã phát hiện ông Đinh Thanh Quang xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp từ khi chưa hoàn thành phần móng và đã lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ngừng xây dựng. Việc xử lý, ngăn chặn vi phạm chỉ dừng lại ở đây, hai cơ quan này không tiếp tục tham mưu xử lý triệt để. Do đó, người vi phạm tiếp tục xây dựng trái phép cho đến khi hoàn thành 2 khối nhà. Thế nhưng, khi trao đổi với phóng viên về vụ việc, lãnh đạo 2 cơ quan này đều đổ lỗi cho nhau.

Đội trưởng Đội KTQTĐT quận Thanh Khê Trần Tấn Lực cho rằng, cán bộ của ông phát hiện rất sớm nhưng UBND phường Thanh Khê Tây thiếu phối hợp và không xử lý kiên quyết mặc dù thẩm quyền của UBND phường được ban hành quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế tháo dỡ nếu người vi phạm không chấp hành. Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây lại cho rằng thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường thấp, không đủ mức răn đe như của UBND quận. Còn Đội KTQTĐT quận thiếu phối hợp, có khi làm mà phường không biết, thậm chí qua mặt Chủ tịch UBND phường(?!).

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, về việc buông lỏng quản lý, đùn đẩy trách nhiệm của Đội KTQTĐT quận Thanh Khê và UBND phường Thanh Khê Tây, UBND quận Thanh Khê kết luận hai bên chưa thực hiện tốt việc quản lý trật tự đô thị, để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời theo khoản 3, Điều 18, Nghị định 180/2007/NĐ-CP; chưa thực hiện đầy đủ khoản 6, Mục I về công tác quản lý đất đai trên địa bàn tại Thông báo số 18-TB/QU của Thường trực Quận ủy Thanh Khê. UBND quận Thanh Khê đã yêu cầu Đội KTQTĐT và UBND phường Thanh Khê Tây tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể là Đội trưởng Đội KTQTĐT quận và Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, với mức kỷ luật cụ thể theo Luật Công chức.

Thường trực Quận ủy Thanh Khê cũng vừa có văn bản chỉ đạo Đảng ủy phường Thanh Khê Tây tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cán bộ, đảng viên có liên quan để xảy ra sai phạm, có hình thức kỷ luật cụ thể về mặt Đảng. “Tinh thần là xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân có liên quan nhằm duy trì kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, giữ nghiêm trật tự đô thị theo chỉ đạo gần đây của Bí thư Thành ủy về chống xây dựng trái phép”, ông Nguyễn Văn Tĩnh cho hay.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.