5 XÂY, 3 CHỐNG
"4 xin" ở xã Hòa Phước
Thực hiện văn hóa cơ sở trong giao tiếp theo phương châm “4 xin”: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, công chức (CBCC) xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang). Đây cũng là nội dung cải cách hành chính theo hướng gần dân, thân thiện với dân mà chính quyền xã xây dựng trong năm 2016.
Rời Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở UBND xã Hòa Phước, chị Nguyễn Thị Lan (thôn Miếu Bông) cho biết, dù khi đến đây, chị mới hay quy định pháp luật về hộ tịch đã thay đổi nhưng được công chức ở quầy chứng thực hộ tịch - nội vụ hướng dẫn tận tình, chi tiết nên chị không lúng túng khi làm thủ tục. Còn anh Trương Trọng Hoàng (thôn Trà Kiểm) không giấu sự phấn khởi khi các thủ tục tách thửa đất được giải quyết một cách nhanh gọn: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ, tôi thường phải chờ mấy hôm mới lấy được kết quả. Gần đây, khi có việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, tôi được cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình, chu đáo; thủ tục được giải quyết nhanh gọn và nhận kết quả chỉ từ 1 đến 2 ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần”.
Để tạo thuận lợi cho công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính, ngay từ đầu năm, Tổ hướng dẫn, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) của xã đã được thành lập với thành phần gồm CBCC là đoàn viên thanh niên, thường xuyên có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với nhiệm vụ chính là hỗ trợ hướng dẫn công dân, hướng dẫn thành phần hồ sơ, viết hộ mẫu đơn cho công dân già yếu, người khuyết tật, hướng dẫn người dân khảo sát CBCC. Hơn nữa, tổ còn tích cực hướng dẫn cho tổ chức, công dân tạo tài khoản trên trang điện tử công egov.danang.gov.vn để tiếp cận và sử dụng dịch vụ trực tuyến công mức độ 3, 4.
Có thể khẳng định, đẩy mạnh CCHC gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCC là một trong những nội dung trọng tâm xuyên suốt mà Đảng ủy, UBND xã Hòa Phước tập trung chỉ đạo ngay sau khi ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị 29-CT/TU. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, các thủ tục hành chính, giao dịch đã được đơn giản hóa, giải quyết kịp thời, đúng quy định; tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ CBCC tại các bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” có nhiều chuyển biến tích cực.
Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Lê Đình Ca cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, mỗi năm lãnh đạo xã đều tổ chức cho CBCC và người lao động đăng ký thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” phù hợp và sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng người. Đồng thời, UBND xã cũng đã đề ra phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, thực hiện văn hóa cơ sở trong giao tiếp theo phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ). Ngoài ra, UBND xã cho lắp đặt camera tại bộ phận “Một cửa” và bộ phận “Một cửa liên thông” nhằm giám sát đội ngũ CBCC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
“Công chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem xét yêu cầu, hồ sơ của người dân; kiểm tra kỹ các loại giấy tờ cần thiết của từng loại hồ sơ; giải thích, hướng dẫn để người dân thực hiện đúng với từng loại hồ sơ theo quy định thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, nếu lãnh đạo xã bận việc, cán bộ sẽ trực tiếp đem hồ sơ đi trình ký và trả hồ sơ tận tay cho người dân”, ông Lê Đình Ca chia sẻ.
Song song đó, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã có thể theo dõi tình hình hoạt động của các bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” thông qua máy tính xách tay, máy tính bảng; qua đó, kịp thời phát hiện cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, từ đó đưa ra hình thức xử lý phù hợp. Bằng việc thực hiện tốt các nội dung giám sát công chức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ mà việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND xã trong 9 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan với 4.078 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 522 hồ sơ trả sớm, 3.552 hồ sơ trả đúng hạn và không có hồ sơ nào xử lý trễ.
HOÀNG THIÊN