Cần đánh giá lại mức chiết khấu, chi phí thị trường trong phát hành sách giáo khoa

.

ĐNO - Đây là kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, diễn ra sáng 27-9.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường; Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh và Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an dự hội nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu giải đáp ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu giải đáp ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cử tri Nguyễn Hưng Hiếu, phường Bình Thuận, quận Hải Châu nhấn mạnh, sau 3 năm thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” và cho phép các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa, nhiều hạn chế, bất cập nảy sinh như xảy ra nhiều “sạn”, có các ngữ liệu, nội dung không phù hợp, gây bức xúc dư luận, đặc biệt giá sách cao gấp 3 đến 4 lần so với sách của chương trình cũ.

Vấn đề đặt ra là giá sách giáo khoa cao do đâu, có phải do chi phí thị trường, mức chiết khấu trong phát hành sách giáo khoa cao, điều này làm nảy sinh lo lắng về “nhóm lợi ích”, khiến gánh nặng giá sách giáo khoa đè xuống vai người dân. Cử tri đề xuất cần đánh giá lại mức chiết khấu, chi phí thị trường có thực sự gây ảnh hưởng đến giá sách giáo khoa không.

Liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, cử tri Nguyễn Thị Kim Dung, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu nhấn mạnh, vẫn còn tình trạng nơi thiếu nhân lực không có nguồn tuyển hoặc không đạt yêu cầu tuyển dụng; trong khi rất nhiều sinh viên cao đẳng, đại học ra trường không tìm được việc làm, phải đi làm lao động giản đơn hoặc làm trái nghề đào tạo.

Điều này gây lãng phí rất lớn về tiền của cho gia đình và xã hội và dư luận bức xúc. Cử tri Dung đề nghị Quốc hội cần có sự bàn bạc thấu đáo để tìm biện pháp khắc phục sớm tình trạng trên.

“Nên chăng các bộ phối hợp chặt chẽ để xác định số lượng cung cầu lao động và quản lý chặt chẽ việc đào tạo ngành nghề cũng như sử dụng nguồn nhân lực đã đào tạo; các cơ sở đào tạo vừa bảo đảm chất lượng vừa gắn kết với nơi sử dụng lao động để sau khi đào tạo, người học có nơi làm việc, phát huy kiến thức tay nghề của mình”, cử tri Dung đề nghị.

Các đại biểu Quốc hội dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu Quốc hội dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu giải đáp các ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cảm ơn các ý kiến tâm huyết của cử tri, khẳng định các ý kiến xác đáng, đúng nguyện vọng của cử tri cả nước.

Liên quan đến các ý kiến về giáo dục và đào tạo, Bí thư Thành ủy cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố luôn đeo bám vấn đề giáo dục, nhất là vấn đề sách giáo khoa, phát biểu rất nhiều lần trước Quốc hội.

Theo Bí thư Thành ủy, kỳ họp thứ 6 này, Quốc hội sẽ xem xét, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đoàn sẽ có báo cáo cụ thể đến cử tri thành phố sau kỳ họp.

Liên quan đến việc thực hiện các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, bản án của tòa án, Bí thư Thành ủy cho biết, lãnh đạo thành phố luôn kiên trì, có nhiều văn bản, nhiều buổi làm việc với các cơ quan Trung ương để kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Các dự án mà cử tri phản ánh như sân vận động Chi Lăng, dự án Đa Phước, thành phố quyết tâm kiến nghị tháo gỡ bởi có những nội dung không thuộc thẩm quyền thành phố.

Nhiều nội dung đã được ghi nhận, đang trình các cấp có thẩm quyền xem xét nhưng đến thời điểm này chưa có trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, thành phố vẫn kiên trì, bởi đây là quyền lợi của doanh nghiệp, cũng chính là nguồn lực của thành phố.

“Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố định kỳ hằng quý đưa nội dung này để xem xét, theo dõi tiến độ thực hiện của UBND thành phố, các sở, ngành về việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, các bản án. Đây cũng là biện pháp mới để thúc đẩy và thực hiện tốt hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định.

Cử tri kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.