Giám sát chặt chẽ việc giải quyết kiến nghị của cử tri

.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Hòa Vang đã được tiếp thu, chuyển đến đúng đầu mối và giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Qua đó, đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND huyện.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Hòa Vang tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Trong ảnh: Trước mỗi kỳ họp, HĐND huyện Hòa Vang tổ chức cuộc họp để chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp. Ảnh: T.H
Trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Hòa Vang tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. TRONG ẢNH: Trước mỗi kỳ họp, HĐND huyện Hòa Vang tổ chức cuộc họp để chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp. Ảnh: T.H

Tăng cường công tác giám sát

Những năm trước, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Hòa Vang xuống cấp gây khó khăn đi lại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nắm bắt phản ánh của cử tri, các đại biểu HĐND huyện đề nghị UBND huyện cho cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường. Đơn cử như tuyến đường có chiều dài gần 1km, từ đường ĐH2 rẽ vào thôn Xuân Phú (xã Hòa Sơn) có chiều rộng chưa đến 3m, xuống cấp nghiêm trọng, được UBND huyện đầu tư kinh phí, giao đơn vị chức năng rải nhựa và mở rộng mặt cắt ngang đường lên 5 - 6m.

Chị Lê Thị Phương, người dân thôn Xuân Phú nói: “Đường rộng rãi giúp việc đi lại thuận lợi nên buổi chiều hằng ngày, nhiều người đạp xe, đi dạo rèn luyện sức khỏe. Ô-tô vào được trong thôn để vận chuyển hàng hóa thật thuận tiện. Tuy nhiên, huyện cần giải phóng mặt bằng ở đoạn đầu tuyến đường (khoảng 10 mét) để hoàn thành dứt điểm tuyến đường này”. 

Bà Nguyễn Thị Đào, Trưởng ban Pháp chế, HĐND huyện Hòa Vang cho biết, tại các kỳ họp, HĐND huyện đều lựa chọn vấn đề cử tri quan tâm để chất vấn người đứng đầu cơ quan, đơn vị chủ quản. Các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, giải quyết ô nhiễm môi trường, chính sách xã hội, bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác quy hoạch… Theo đó, HĐND huyện tổng hợp, chuyển đến UBND huyện xem xét, giải quyết hoặc chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã giải quyết, trả lời theo thẩm quyền.

Cũng theo bà Đào, để nâng cao chất lượng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện phân công các ban HĐND huyện giám sát đối với các nội dung theo lĩnh vực phụ trách; các tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp Thường trực HĐND xã, huyện giám sát đối với những ý kiến phản ánh thuộc địa bàn ứng cử.

Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu, thực hiện. 100% kiến nghị của cử tri đối với huyện được UBND huyện, các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã xem xét, giải quyết, trả lời. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đến nay đã được các cơ quan giải quyết hoàn thành, cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Nâng trách nhiệm người đứng đầu

Theo phản ánh của người dân, khi tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã, huyện, thành phố và cả đại biểu Quốc hội mong muốn là khi phát biểu ý kiến, kiến nghị nào đó sẽ nhận được câu trả lời trách nhiệm, rõ ràng, cụ thể. Làm được như vậy cử tri mới tin vào đại biểu, vào chính quyền. Tránh ghi nhận, hứa hẹn nhiều mà không thực hiện được, hoặc thực hiện không như lời nói. Như vậy, cử tri không mặn mà với việc đi dự tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Lê Trung Thắng cho rằng, sau khi tiếp nhận phản ánh, ý kiến của cử tri, các tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp các đơn vị liên quan tổng hợp, phân loại kiến nghị và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ này là sau chất vấn, các ban HĐND huyện, tổ đại biểu tăng cường hoạt động giám sát, theo dõi sát sao quá trình giải quyết kiến nghị, chủ động khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện, nhất là đối với những kiến nghị từ các kỳ họp trước. Nhờ đó công tác chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri được UBND huyện và các đơn vị liên quan thực hiện tích cực, ngày càng chất lượng. Đặc biệt, nhiều ý kiến liên quan đến đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường và quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai được các đơn vị tập trung xem xét giải quyết kịp thời.

Để nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã tiếp tục nêu cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của cử tri. Trong đó, tập trung vào các vấn đề dân sinh, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông, quản lý đất đai, đền bù giải tỏa, bố trí đất tái định cư... Kết quả này là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Theo báo cáo của HĐND huyện Hòa Vang, trong tổng số 131 kiến nghị nhận được trước kỳ họp thứ 10 khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 của HĐND huyện, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND trả lời, giải quyết 131/131 ý kiến, kiến nghị. Trong đó, các kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của huyện và các xã là 101 kiến nghị, đã giải quyết và có chủ trương thực hiện 77 kiến nghị, đang giải quyết 24 kiến nghị. Đối với 30 kiến nghị vượt thẩm quyền của huyện, UBND huyện đã ban hành các văn bản kiến nghị và chủ động phối hợp gửi các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét giải quyết.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.