Nêu cao danh dự và lòng tự trọng vì mục tiêu phát triển thành phố

.

ĐNO - Cán bộ, công chức, viên chức, (CBCCVC), đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao danh dự và lòng tự trọng, quyết liệt vượt qua khó khăn để làm đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình; mạnh dạn đề xuất và quyết định tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của nhiều năm trước đây hoặc những vấn đề mới đặt ra nhưng có những mâu thuẫn trong quy định pháp luật hoặc các quy định không còn phù hợp để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung của người dân và vì mục tiêu phát triển thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ CBCCVC, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới diễn ra sáng 28-9.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Những kết quả tích cực

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, việc Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức tổng kết Chỉ thị số 29-CT/TU vào thời điểm hiện nay phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, nhằm đánh giá những kết quả đạt được thời gian qua, rút ra bài học kinh nghiệm; tiếp tục nhân rộng, phát huy những cách làm hiệu quả; đồng thời, đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai trong thời gian đến.

Theo Bí thư Thành ủy, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và phát triển thành phố.

Cụ thể, công tác xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả được tập trung; tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn; công tác cải cách hành chính ở tất cả các cấp được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Công tác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành được thực hiện hiệu quả. Theo đó, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp tiết kiệm được chi phí hành chính và thời gian xử lý công việc.

Công tác phân cấp, ủy quyền được chú trọng; việc thực hiện “5 xây, 3 chống” đã trở thành phong trào, tạo được sự lan tỏa sâu rộng về nhận thức, ý thức của CBCCVC trong thực thi công vụ.

Có cơ chế đánh giá, nhận xét, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện tại tọa đàm diễn ra vào ngày 25-9, thể hiện qua 8 nhóm biểu hiện chính. Việc kịp thời nhận diện và có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên là vô cùng cấp thiết đối với thành phố trong tình hình hiện nay.

Theo Bí thư Thành ủy, trước tình hình đó, trên cơ sở nội dung Chỉ thị số 29-CT/TU, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận và thống nhất chủ trương ban hành chỉ thị mới về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy; không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”.

Nội dung cơ bản của chỉ thị mới khái quát kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, đánh giá thực trạng công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương và việc thực hiện chế độ công vụ của đội ngũ CBCCVC hiện nay, xác định biểu hiện và nguyên nhân của những hạn chế.

Qua đó đề nghị nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu và trách nhiệm của CBCCVC ở từng cơ quan, địa phương, đơn vị trong cải cách hành chính và thực thi công vụ.

Đối với công tác cải cách hành chính, Bí thư Thành ủy đề nghị xác định các giải pháp lớn, cụ thể, trọng tâm để đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng và chính quyền. Đặc biệt, tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các quy trình để giải quyết công việc theo hướng giãn lượt một cách tối đa các trình tự thủ tục; rõ về trách nhiệm của từng cá nhân, vị trí công tác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bên cạnh đó, thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các đề án về phân cấp, ủy quyền, đề án xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số, đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030…

Thành phố quyết liệt triển khai các giải pháp khôi phục thứ hạng các chỉ số đánh giá quan trọng về môi trường kinh doanh như Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index); tập trung rà soát các nội dung chồng chéo trong hệ thống pháp luật để tổng hợp, đề xuất Trung ương sửa đổi đồng bộ, thống nhất.

Khung năng lực, vị trí việc làm CBCCVC cần tập trung hoàn thiện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; cải tiến quy trình quản lý, xác định rõ trách nhiệm đến mỗi cá nhân trong thi hành công vụ. Đặc biệt, kịp thời điều chuyển, thay thế CBCCVC, đảng viên, kể cả người đứng đầu khi có các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy xây dựng cơ chế để người đứng đầu cơ quan đơn vị quyết định xử lý ngay CBCCVC có hành vi biểu hiện đùn đẩy, né tránh, gây ảnh hưởng đến uy tín, gây bức xúc cho người dân; trong đó cho tạm đình chỉ công tác, chuyển đổi, bố trí công tác khi cán bộ không đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, có cơ chế nhận xét, đánh giá của cấp ủy để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung của thành phố.

Đề cao trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân người đứng đầu

Bên cạnh đó, tập trung và đề cao trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân người đứng đầu trong việc chủ động rà soát, tự nhận diện các biểu hiện đùn đẩy, né tránh trong thực thi công vụ tại đơn vị mình để tự soi, tự sửa trong nội bộ; đưa ra các biện pháp phù hợp để cải cách thủ tục hành chính, xử lý kịp thời các hành vi né tránh, đùn đẩy và đặc biệt là người đứng đầu phải nêu gương, phải nhận trách nhiệm cao hơn khi để xảy ra các vi phạm, hạn chế của cơ quan, đơn vị, không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Hệ thống các quy định về chế độ, chính sách khuyến khích CBCCVC thực hiện nhiệm vụ cần rà soát hoàn thiện; xây dựng cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với CBCCVC hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cụ thể, qua đó, tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính cần tiếp tục tăng cường, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công vụ; đưa nội dung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ là nội dung thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất; quy định chế tài cụ thể và công khai kết quả xử lý các trường hợp vi phạm, làm cơ sở để đánh giá, nhận xét, xem xét trong quá trình quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp cần phát huy và tạo các cơ chế giám sát trực tiếp của người dân đối với việc thực thi nhiệm vụ của CBCCVC trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị, nhất là giám sát trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Bí thư Thành ủy đề nghị sau khi ban hành chỉ thị, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, theo đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị căn cứ chỉ thị và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy để cụ thể hóa triển khai tại cơ quan, đơn vị mình.

Bí thư Thành ủy kêu gọi CBCCVC, đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao danh dự và lòng tự trọng, quyết liệt vượt qua khó khăn để làm đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình, mạnh dạn đề xuất và quyết định tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của nhiều năm trước đây hoặc những vấn đề mới đặt ra nhưng có những mâu thuẫn trong quy định pháp luật hoặc các quy định không còn phù hợp để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung của người dân và vì mục tiêu phát triển thành phố.

“Ban Thường vụ Thành ủy, cá nhân Bí thư Thành ủy sẽ luôn đồng hành, ghi nhận cụ thể đối với những cán bộ tâm huyết, dấn thân, không vụ lợi, cá nhân; đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp thu, thực hiện nghiêm túc, tạo nên cơ chế đồng bộ, thống nhất để cán bộ yên tâm công tác, yên tâm cống hiến”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh báo cáo kết quả tọa đàm “Các giải pháp khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay” do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức ngày 25-9; nghe lãnh đạo các đơn vị, địa phương tham luận nêu bật kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 12, trái sang) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao bằng khen cho các cá nhân Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 10, từ trái sang) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 11, từ phải sang) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

 

 

;
;
.
.
.
.
.