Nêu cao khát vọng phát triển thành phố

.

Việc Thành ủy vừa tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ quy hoạch Thành ủy viên nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 (đối tượng 3) và cán bộ lãnh đạo, quản lý (đối tượng 4) là nhằm cụ thể hóa Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo” (Đề án 03) của Thành ủy.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Hòa (thứ 7, bên phải sang), Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III trao chứng chỉ, chúc mừng các học viên hoàn thành khóa bồi dưỡng đối tượng 3-2023. Ảnh: T. HUY
PGS. TS Nguyễn Ngọc Hòa (thứ 7, bên phải sang), Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III trao chứng chỉ, chúc mừng các học viên hoàn thành khóa bồi dưỡng đối tượng 3-2023. Ảnh: T. HUY

Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: “Cần tập trung thực hiện ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo hướng xây dựng Đảng là then chốt, trong đó tập trung xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ là then chốt của then chốt”.

Từ yêu cầu thực tiễn, để cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án 03 nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, bản lĩnh, trình độ và khát vọng phát triển, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; bảo đảm sự kế thừa, chuyển tiếp giữa các thế hệ lãnh đạo các cấp.

Tại lễ khai giảng lớp đối tượng 3, đợt 1, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, lớp bồi dưỡng có các chuyên đề cụ thể sẽ cung cấp cho học viên hệ thống lại những tài liệu, kiến thức chuyên môn cần thiết mang tính nền tảng về mặt lý luận.

Đồng thời, cung cấp những kinh nghiệm, nhất là cách tiếp cận, tư duy về phương pháp giải quyết vấn đề, theo lối “tư duy toàn cầu, tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương”. Qua khóa bồi dưỡng, cùng với tích lũy kiến thức chuyên môn, quan trọng hơn là xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, hiểu biết lẫn nhau. Từ đó, các học viên là cán bộ chủ chốt của thành phố phối hợp để tạo điều kiện công tác, cùng chung tay xây dựng thành phố phát triển tốt hơn.

Theo Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn, từ kết quả xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2015-2021 cho thấy, cùng với một số thành tựu vẫn còn nhiều hạn chế, vấn đề cần đặt ra. Đánh giá thực trạng này tại Đề án 03 cũng chỉ ra rất rõ. Theo đó, năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn yếu kém. Nhiều cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp, bố trí công tác chưa đúng với vị trí việc làm nên ít nhiều ảnh hưởng đến động lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn hạn chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện, một bộ phận nhỏ phai nhạt lý tưởng, ngại va chạm.

Từ thực trạng đó, Đề án 03 đặt ra mục tiêu, đến năm 2025, 100% cán bộ được bồi dưỡng theo chức danh được quy hoạch trước khi được bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử. Đến năm 2030, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. “Việc mở lớp đào tạo cho các đối tượng 3 và 4 vừa qua là nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương và mục tiêu cụ thể, thông qua thực hiện các giải pháp theo đề án. Thường trực Thành ủy nhấn mạnh quan điểm, xác định trong công tác cán bộ, công tác bồi dưỡng kiến thức, đào tạo cán bộ là hết sức quan trọng. Vấn đề cập nhật kiến thức là việc làm thường xuyên, cần thiết, để từ đó có cách ứng xử, có tư duy, tầm nhìn trong công tác tham mưu”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, theo kế hoạch năm 2023, Thành ủy mở 7 lớp dành cho đối tượng 4 và 3 lớp dành cho đối tượng 3. Đến nay, việc mở lớp cơ bản hoàn thành. Kết quả các lớp học cho thấy học viên đã được cập nhật những kiến thức mới, những kỹ năng, kinh nghiệm về công tác. Bên cạnh những chuyên đề chung nêu trên, lớp cũng được các giảng viên, báo cáo viên của Học viện Chính trị khu vực III, Ban Tổ chức Trung ương và lãnh đạo thành phố trao đổi một số nội dung cụ thể liên quan đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ; nhất là các kỹ năng trong lãnh đạo, quản lý và kỹ năng quản trị, lãnh đạo địa phương. Ngoài những kiến thức, những kinh nghiệm mà các giảng viên, báo cáo viên trao đổi, chia sẻ cùng với học viên trên lớp. Đây cũng là khoảng thời gian, là cơ hội để các học viên gặp gỡ, kết nối, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn giữa các đơn vị, cá nhân với nhau. Qua đó có thể rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong việc giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Phạm Tấn Xử nhìn nhận, những kiến thức từ 12 chuyên đề cơ bản đáp ứng nhu cầu lý luận và thực tiễn, đáp ứng trong tình hình hiện nay. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng là yêu cầu tất yếu, khách quan, đòi hỏi mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tiếp thu nền kiến thức lý luận để thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị, địa phương. “Nếu không học, không nắm vững lý luận, không thể thực hiện nhiệm vụ đúng định hướng.

Qua lớp học, giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý có kiến thức nhất định, để từ đó tự tin và mạnh dạn xử lý các tình huống đặt ra tại đơn vị mình. Quan trọng hơn, có sự nhất quán trong thực hiện nhiệm vụ, cụ thể hóa chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Lớn hơn là của Đảng, Nhà nước, là thực hiện cho được hạnh phúc của nhân dân, phát triển thành phố”, ông Xử nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III cho biết, khung chương trình lớp học với 12 chuyên đề cơ bản đáp ứng được yêu cầu cần thiết trong công tác đào tạo cán bộ, phù hợp với thực tiễn phát triển thành phố. Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức là một trong những hoạt động quan trọng, nhiều ý nghĩa trong đào tạo cán bộ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để thực hiện, triển khai công tác, nhiệm vụ được giao.

Ở góc độ đào tạo, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, qua 12 chuyên đề triển khai, cơ bản tập trung ở nội dung lý luận nhiều, chỉ có 2 bài về kỹ năng. Nên chăng, các khóa sau cần tập trung nhiều hơn các nội dung về phần kỹ năng, tăng cường trao đổi thực tiễn để qua đó hoàn thiện hơn năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm xử lý các tình huống thực tế.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.