Hơn 20 nghìn tác phẩm dự thi Giải Báo chí Quốc gia

.

ĐNO - Qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia có hơn 20.000 tác phẩm tham dự. Đó là thông tin tại Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia, tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An sáng nay (ngày 5-10).

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: T. HUY
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: T. HUY

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia có hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước cho thấy sức hút của giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo người làm báo và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đánh giá kết quả của Giải Báo chí Quốc gia qua 17 năm triển khai, những vấn đề vướng mắc và bất cập hiện nay cùng các giải pháp, kiến nghị nhằm đổi mới chất lượng của giải.

Về phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Theo báo cáo, mỗi năm có trên 100 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất thuộc các loại hình báo chí được trao các loại giải A, B, C và Khuyến khích. Ngay cả những tác phẩm vào vòng chung khảo không được giải cũng được tôn vinh bằng giấy chứng nhận vinh danh và tiền thưởng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Nghệ An Trần Minh Ngọc. Ảnh: T. HUY
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi (giữa), Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng (bên phải) và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Nghệ An Trần Minh Ngọc chủ trì hội thảo. Ảnh: T. HUY

Đóng góp của Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao đối với việc củng cố chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho phóng viên, nhà báo trong quá trình tác nghiệp, tăng cường chất lượng sản phẩm của cơ quan báo chí, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đây, có thể tuyển chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia Giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí địa phương và các giải báo chí chuyên ngành khác.

Hội nghị cũng rà soát, hướng dẫn thực hiện hiệu quả quy trình, quy định trong thẩm định tác phẩm báo chí; thủ tục ký hợp đồng, thanh quyết toán và các vấn đề tài chính - kế toán.

Đến nay, cả nước có hơn 800 cơ quan báo chí in, hơn 40.000 người công tác trong ngành báo chí, trên 17.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề, số hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã lên tới gần 25.000 người.

Đối với những vấn đề đặt ra và giải pháp nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia hiện nay, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng cho hay, chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều cơ quan báo chí, với nhiều phương thức làm báo hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được áp dụng.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T. HUY
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T. HUY

Do đó, cần hướng đến dung nạp nhiều sản phẩm báo chí với phương thức thể hiện mới, đang được công chúng đón nhận rộng rãi, như sản phẩm báo chí chuyên đề, đa phương tiện, đa loại hình, đa nền tảng; mức giải thưởng cần được tăng lên để kịp thời cổ vũ, động viên, tôn vinh lao động sáng tạo của các nhà báo.

Tùy theo nhu cầu thực tế, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia có thể xem xét thành lập Ban Thẩm định gồm các gồm các chuyên gia báo chí có uy tín, thẩm định, phản biện kín các tác phẩm vào chung khảo trước khi trình Hội đồng chung khảo nhằm góp phần nâng cao chất lượng và uy tín của giải.

Cùng với chiến lược chuyển đổi số của Hội Nhà báo Việt Nam, cần quan tâm hơn nữa đến việc cải tiến quy trình và chuyển đổi số Giải báo chí Quốc gia, góp phần đẩy mạnh vị thế của giải, xứng tầm là sân chơi nghiệp vụ uy tín nhất của những người làm báo Việt Nam.

Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam (phải) tham gia ủng hộ đồng bào tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng lũ lụt tại hội nghị. Ảnh: T. HUY
Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam (bên phải) tham gia ủng hộ đồng bào tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng lũ lụt tại hội nghị. Ảnh: T. HUY

Theo báo cáo công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022, Hội Nhà báo 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực hiện và đề nghị quyết toán 3,2 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã quyên góp, ủng hộ đồng bào tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng lũ lụt thời gian qua.

T. HUY  

;
;
.
.
.
.
.