Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng

.

Để Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng được triển khai thực hiện thành công cần có sự đóng góp của toàn thể cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, nhưng quan trọng và quyết định nhất là hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy. Quy trình lãnh đạo của Đảng rất hoàn chỉnh, công tác kiểm tra không chỉ là khâu cuối cùng mà đan xen vào tất cả các khâu của cả quá trình lãnh đạo. Tập thể Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy quyết tâm tham mưu đắc lực cho cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.  

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh chủ trì sơ kết 9 tháng ngành kiểm tra Đảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh chủ trì sơ kết 9 tháng ngành kiểm tra Đảng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của thành phố bước đầu được đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ, đi vào nền nếp. Hoạt động của cấp ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, UBKT các cấp về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường, chủ động, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng và tinh thần tự giác của đảng viên.

Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của cấp ủy, UBKT các cấp được xây dựng bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và cơ bản toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã quan tâm hơn trong công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ UBKT các cấp, cũng như chú trọng hơn công tác quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ kiểm tra. UBKT các cấp thực hiện tốt hơn chức năng chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Công tác tuyên truyền được UBKT các cấp đẩy mạnh; việc công khai kết quả các kỳ họp của UBKT các cấp trên các phương tiện đại chúng nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Chức năng và nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm tra Đảng là ngăn ngừa và kịp thời xử lý các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng do UBKT các cấp, nhất là cấp thành phố tham mưu đã góp phần khẳng định quyết tâm của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của UBKT các cấp Đảng bộ thành phố vẫn còn không ít khuyết điểm, hạn chế cần sớm được khắc phục. Một số cấp ủy, UBKT chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc triển khai chương trình kiểm tra, giám sát còn chậm; lựa chọn nội dung kiểm tra chưa được toàn diện, chưa tập trung sâu vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Giám sát chuyên đề số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, không phát hiện kịp thời các khuyết điểm của tổ chức Đảng, đảng viên, dẫn đến tác dụng cảnh báo, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế. Một số UBKT chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy và UBKT cấp trên. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa thật sự triệt để.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các hạn chế, khuyết điểm nêu trên là do một số nơi cấp ủy, người đứng đầu chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, chưa thật sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tính tự giác, tự phê bình và phê bình của một số tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên chưa cao, còn nể nang, né tránh. Nhân sự cấp ủy, UBKT các cấp có nhiều thay đổi; trình độ, năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ kiểm tra còn hạn chế. Trong công tác kiểm tra, giám sát phòng chống tham nhũng, tiêu cực, UBKT một số địa phương, đơn vị vẫn còn né tránh các lĩnh vực có “nguy cơ cao”, chỉ tập trung tác nghiệp ở một số sai phạm “nhẹ nhàng” như sinh con thứ ba trở lên, bỏ sinh hoạt Đảng kéo dài không có lý do…

Để tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, cần tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát và trong việc giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức Đảng và đảng viên cố tình vi phạm.

LÊ THỊ MỸ HẠNH
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.