Xây dựng cơ quan báo chí từng bước vươn tới tiêu chí "Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại".

.

ĐNO - Chiều 5-10, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" đề ra phương hướng: tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí để báo chí từng bước vươn tới tiêu chí “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phá biểu tại hội nghị. Ảnh: T. HUY
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T. HUY

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi khẳng định, 98 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước.

Các cơ quan báo chí đã đổi mới, đa dạng các loại hình báo chí với cách thức làm báo hiện đại, chuyên nghiệp, nhiều cơ quan báo chí đạt được thành tựu rõ rệt trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, cũng đặt ra thách thức với các cơ quan báo chí trong thời đại số.

Chính vì thế, mỗi nhà báo phải trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, không ngại khó khăn, gian khổ, yêu nghề, làm nghề vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Làm nghề theo phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải, độ tin cậy và sức thuyết phục để bản sắc của một tờ báo, yếu tố nhân văn luôn được coi trọng trong mỗi tác phẩm báo chí, làm sáng ngời danh hiệu chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng.

Hiện nay có hơn 40.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí, trong đó phần lớn là nhà báo chuyên nghiệp đang có mặt ở khắp mọi miền của đất nước, đi sát mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội để phản ánh kịp thời, sinh động; cổ vũ công cuộc đổi mới, phát hiện, nêu gương các nhân tố mới, nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; phát huy vai trò của báo chí trong công tác bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...

Báo cáo 1 năm triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” cho biết, qua việc thực hiện phong trào thi đua, nhiều cơ quan báo chí, các cấp hội chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn hành động.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: T. HUY
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: T. HUY

Nhiều cơ quan báo chí đã xác định được vấn đề nổi cộm, cấp thiết để tập trung giải quyết như việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, kịp thời chấn chỉnh việc phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội của một số rất ít nhà báo.

Cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, triển khai thực hiện nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan báo chí bảo đảm dân chủ, đoàn kết, minh bạch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo, xây dựng môi trường làm việc tích cực, năng động, sáng tạo, tòa soạn xanh - sạch - đẹp.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên và hội viên nhà báo, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, người làm báo; phát huy vai trò người làm báo trong xây dựng nền nếp làm việc khoa học, trật tự, kỷ cương, phong cách ứng xử chuẩn mực. 

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của cơ quan báo chí, hướng tới xây dựng cơ quan báo chí  trở  thành đơn vị kiểu mẫu về văn hóa, lấy kết quả việc thực hiện phong trào thi đua thành tiêu chí thi đua, đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân thuộc đơn vị.

Về 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo xác định nêu cao phẩm cách cao đẹp, ứng xử văn minh của người làm báo và coi trọng tính nhân văn trong tác phẩm, sản phẩm báo chí của người làm báo, người làm báo phải giữ gìn tư cách đạo đức nghề nghiệp; trong tiếp xúc với công chúng và đồng nghiệp phải thể hiện được phong cách văn minh, nền tảng văn hóa của người làm báo cách mạng Việt Nam. Đặc biệt thận trọng với việc phát ngôn, đăng tải hình ảnh trên không gian mạng.

Thời gian tới, các cấp hội nhà báo tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, các cấp hội, người làm báo về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, quy trình nghiệp vụ cơ quan báo chí để từng bước vươn tới tiêu chí “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Nội dung phong trào thi đua phải gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp hội, cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong từng giai đoạn cụ thể. Coi trọng việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tiêu chí thi đua, đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân của tổ chức hội.

Gắn nội dung xây dựng môi trường văn hóa và bộ tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí, văn hóa người làm báo với kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các cấp hội cơ sở để kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức hội, hội viên gương mẫu, có  thành tích xuất sắc trong phong trào; chấn chỉnh, nhắc nhở đơn vị chưa thực hiện tốt; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.