TỔ TRƯỞNG, THÔN TRƯỞNG LÀ ĐẢNG VIÊN: CẦU NỐI QUAN TRỌNG GIỮA DÂN VỚI ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN

Bài cuối: Giải pháp phát triển Đảng

.

Do đa phần cán bộ tổ dân phố (TDP), thôn đều lớn tuổi, việc phát triển đảng viên trong đội ngũ này gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để đạt được mục tiêu theo đề án của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra, đòi hỏi cấp ủy các cấp có nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo.

Ông Ngô Văn Lâu (thứ 3, bên phải sang), Trưởng thôn Bàu Cầu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang trao thưởng cho các cá nhân đạt giải tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Ảnh: PV
Ông Ngô Văn Lâu (thứ 3, bên phải sang), Trưởng thôn Bàu Cầu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang trao thưởng cho các cá nhân đạt giải tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Ảnh: PV

Tỷ lệ tổ trưởng, thôn trưởng là đảng viên còn thấp

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp thiết thực phát triển Đảng và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, trên thực tế việc phát triển Đảng ở hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tổ trưởng TDP, thôn trưởng gặp không ít khó khăn, do nhiều trường hợp đã lớn tuổi. Vì vậy, đến nay, tỉ lệ phát triển Đảng ở đội ngũ này còn rất khiêm tốn. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 90% tổ trưởng TDP, trưởng thôn là đảng viên và đạt 100% vào năm 2023 là cả một chặng đường khó khăn.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về vai trò, vị trí của tổ trưởng TDP và xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm đối với tổ trưởng TDP, giao chỉ tiêu kết nạp đến từng đảng bộ phường. Đến nay quận Ngũ Hành Sơn có 107 tổ trưởng/260 tổ trưởng TDP là đảng viên (41,1%). Hiện nay, các chi bộ khu dân cư đang tiến hành thẩm tra, xác minh để phát triển Đảng đối với 3 tổ trưởng TDP và 2 tổ phó TDP.

Trong khi đó, dù nỗ lực với nhiều giải pháp, song đến nay toàn quận Cẩm Lệ chỉ có có 161 tổ trưởng là đảng viên/415 tổ trưởng TDP (chưa đến 40%). Lý giải những khó khăn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, công tác chỉ đạo của đảng ủy một số phường trong công tác chuẩn bị nguồn nhân sự giới thiệu bầu tổ trưởng, tổ phó TDP chưa tốt; đồng thời do vướng quy định Điều lệ Đảng, như độ tuổi, trình độ nên phát triển đảng viên gặp khó. tại các quận như Hải Châu, Thanh Khê…,  tỉ lệ tổ trưởng TDP là đảng viên cũng chiếm tỉ lệ khá thấp.

Huyện Hòa Vang là địa phương có tỉ lệ trưởng thôn là đảng viên nhiều nhất so với các quận còn lại. Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho biết, Huyện ủy triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, như: Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 06-5-2022 về tăng cường công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên giai đoạn 2022-2025; tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm để giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 78 trưởng thôn/113 trưởng thôn là đảng viên (chiếm 69,03%). “35 trưởng thôn chưa đảng viên thì có 18 trường hợp lớn tuổi (quá 60 tuổi), 8 trường hợp không bảo đảm về trình độ văn hóa, 4 trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn chính trị...”, ông Vân thông tin...

Tìm giải pháp căn cơ

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) Lê Huyền Trâm, nguồn quần chúng kết nạp vào Đảng gặp khó khăn. Cán bộ thôn đa phần đều lớn tuổi (trên 60 tuổi), học vấn không cao, một bộ phận cán bộ thôn là quần chúng tích cực tham gia phong trào địa phương nhưng chưa thiết tha đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ việc nhận diện chính xác nguyên nhân và những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chủ động đề ra một số giải pháp tích cực để khắc phục.

Đảng ủy xã tập trung tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác kết nạp đảng viên ở các chi bộ nông thôn, về vai trò, vị trí của đảng viên khi tham gia đảm nhận vị trí cán bộ thôn, nhất là trưởng thôn; quan tâm tạo nguồn và phát triển đảng viên là cán bộ thôn và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, là một tiêu chí thi đua, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng cuối năm.

Ông Đặng Huynh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) cho rằng, qua thực tiễn cho thấy, những nơi trưởng thôn là đảng viên thì ở đó công tác điều hành, lãnh đạo luôn đi vào nền nếp, hoạt động nổi bật. Hiện tại, xã Hòa Phú có 7 trưởng thôn là đảng viên/8 thôn. Đảng ủy xã phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt 100% trưởng thôn đều là đảng viên. Theo ông Huynh, để có được kết quả trên, thời gian qua Đảng ủy xã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc đặc điểm, tình hình thực tiễn từng thôn và chất lượng trưởng thôn chưa là đảng viên nhưng có khả năng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; lập kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ để họ phấn đấu và sớm được kết nạp vào Đảng... Đảng ủy tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, đi liền với việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đội ngũ thanh niên trong thôn để hình thành ý thức rèn luyện phấn đấu trưởng thành trong thời gian đến.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân đề xuất giải pháp tại địa phương trong thời gian tới, đó là tập trung rà soát đội ngũ cán bộ thôn, yêu cầu Đảng ủy xã cử đi học lớp cảm tình Đảng đối với những trường hợp đủ điều kiện và có kế hoạch, phân công kèm cặp để sớm tiến hành quy trình phát triển đảng viên mới. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp  lựa chọn những đảng viên chi bộ thôn để phân công đảm nhận chức danh trưởng, phó thôn, phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành 100% chỉ tiêu thành phố giao, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra và đến năm 2025 đạt 90%, năm 2030 đạt 100% trưởng thôn là đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Bà Lê Thị Thanh Duyên cho biết, để thực hiện mục tiêu tỷ lệ tổ trưởng là đảng viên, Quận ủy chỉ đạo các địa phương nhanh chóng cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức trong các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên để quần chúng có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Đi đôi với đó, chỉ đạo các cấp ủy khảo sát, nắm tình hình gắn với phát động các phong trào thi đua để lựa chọn, tạo nguồn phát triển đảng viên. Trong đó, quan tâm, tạo điều kiện phát triển đảng viên đối với tổ trưởng, tổ phó TDP.

Phó Bí bí Thường trực Đảng ủy phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Tấn Thức cho biết, sau khi tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng năm 2023 và những năm tiếp theo, Đảng ủy phường phân chỉ tiêu cho từng chi bộ, trong đó tập trung cho phát triển Đảng ở chi bộ khu dân cư, đề nghị tập trung bồi dưỡng cán bộ tổ trưởng, tổ phó TDP và trưởng phó các chi hội đoàn thể.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo đảng ủy các phường trong công tác nguồn nhân sự TDP nhiệm kỳ 2025-2027 phải chuẩn bị từ đầu năm 2024, ưu tiên lựa chọn, giới thiệu đảng viên tham gia. Đồng thời, tiến hành rà soát, quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong đội ngũ TDP. Trong khi đó, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Phan Tấn Dũng cho biết, quận khảo sát về lứa tuổi, trình độ, qua đó đưa ra các giải pháp cụ thể, sát tình hình thực tế. “Phát triển Đảng ở khu dân cư thì vai trò của các đồng chí trong hệ thống chính trị cơ sở rất quan trọng. Vì vậy, nếu họ đứng ngoài Đảng thì họ giới thiệu kiểu gì, quần chúng khó tin, khó theo. Vì vậy, địa phương thống kê, phân tích, sau đó tổ chức gặp mặt tọa đàm đối với lực lượng này”, ông Dũng nói…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.