Chống tham nhũng ngay trong cơ quan phòng, chống tham nhũng

.

ĐNO - Chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) ngay trong cơ quan PCTNTC là nội dung công tác được Đảng, Nhà nước đặt biệt quan tâm trong thời gian qua. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định như thế tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với cử tri huyện Hòa Vang chiều 5-12 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh; Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) Trần Đình Chung.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dự.

Vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thông báo đến cử tri huyện Hòa Vang tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2023. Theo Chủ tịch nước, mặc dù tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ đến sự phát triển chung của nước ta nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế tuy chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng đặt ra nhưng tăng trưởng cơ bản tốt. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm. Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo đạt được những kết quả đáng khích lệ. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm và giữ vững ổn định.

Hoạt động đối ngoại rất sôi động, phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả kênh từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, trên tất cả các địa bàn, các đối tác, làm cho vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế ngày càng tăng lên.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu ti
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được kết quả tích cực

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Đảng, Nhà nước ta đang quyết tâm PCTNTC nên điều tra, khám phá ra những vụ tham nhũng, tiêu cực lớn; đồng thời, mạnh dạn công khai nên những thông tin này được cử tri, nhân dân đều biết. 

Theo Chủ tịch nước, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong cơ quan PCTNTC là nội dung công tác được Đảng, Nhà nước đặt biệt quan tâm trong thời gian qua.

Riêng trong năm 2023, để cụ thể hóa vấn đề này, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Đây là những nội dung quan trọng nhằm tăng cường năng lực các cơ quan PCTNTC; đồng thời, để kiểm soát quyền lực PCTNTC trong các cơ quan này như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo.

Thành phố quyết tâm khơi thông nguồn lực để phát triển

Phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cảm ơn, ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri, đồng thời làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ 3, trái sang), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, phải sang) cùng các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ 3, trái sang), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, phải sang) cùng các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Liên quan đến thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” mà cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy cho rằng, các nguồn lực của thành phố, nhất là nguồn lực đất đai cần được giải phóng để phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đây là mục tiêu mà Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã xác định từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025. Thành phố đang tích cực, chủ động triển khai những nội dung thuộc thẩm quyền thành phố. Những việc vượt thẩm quyền, thành phố đề xuất cụ thể và kiên trì, báo cáo với các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo bằng hình thức công nghệ cao, ngoài việc nhấn mạnh các vấn đề Trung ương đang tăng cường thực hiện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng mong muốn người dân hết sức cảnh giác trước những cuộc gọi lạ; khi sử dụng điện thoại thông minh, thường xuyên kiểm tra bảo mật, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng. Bên cạnh đó, không đứng tên mở tài khoản hộ… nhằm phòng ngừa, tránh bị lợi dụng.

Cử tri quan tâm nhiều vấn đề nóng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hòa Vang quan tâm, kiến nghị nhiều vấn đề nóng trên nhiều lĩnh vực. Liên quan đến công tác PCTNTC, cử tri Nguyễn Bá Hội (xã Hòa Nhơn) tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc PCTNTC của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tuy nhiên, theo cử tri Nguyễn Bá Hội, hiện nay, tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, vụ việc phát hiện sau thường có quy mô và tính chất lớn hơn rất nhiều vụ trước. Đáng lo ngại hơn là nhiều vụ việc, chính lực lượng làm công tác phòng, chống tham nhũng như thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại vi phạm. 

Cử tri huyện Hòa Vang phát biểu ý kiến của mình. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri huyện Hòa Vang phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi; thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

Đồng thời, tăng cường giám sát việc thi hành án trong những vụ án tham nhũng; có giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước thật sự trong sạch, nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ PCTNTC, những người làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Cũng theo cử tri Nguyễn Bá Hội, năm 2023, thành phố Đà Nẵng chọn chủ đề là “Năm khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, tuy nhiên, đến nay, một số dự án như sân vận động Chi Lăng, khu đô thị Đa Phước… vẫn “đóng băng” do liên quan đến các vụ án trước đây đã được xử lý, có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thực thi.

Vì vậy, cử tri đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ, tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng phát triển.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, cử tri Phạm Đình Phi (xã Hòa Sơn) lo lắng trước việc vẫn còn tình trạng bệnh viện công chuyển viện sang bệnh viện tư nhân, cũng như kê đơn ra ngoài mua thuốc, không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Đây là vấn đề liên quan đến sinh mạng của con người mà việc khắc phục lại kéo dài, cử tri và nhân dân rất bức xúc. Cử tri Phạm Đình Phi đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành  liên quan có trách nhiệm nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng đoàn đại biểu Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Hòa Vang. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ 6, trái sang), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 7, trái sang) cùng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Hòa Vang. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.