Đồng hành, ủng hộ để thành phố Đà Nẵng thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù

.

ĐNO - Qua 3 năm triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, thành phố thu được những kết quả đáng ghi nhận, các bộ, ngành đánh giá cao. Những kết quả trên, có sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền các quận, phường, trong đó có quận Liên Chiểu, đặc biệt, sự tham gia, đồng hành của cử tri và nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng khẳng định tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu sáng 6-12 để báo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu giải trình các kiến nghị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cảm ơn, ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri quận Liên Chiểu.

Bí thư Thành ủy báo cáo thêm những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV liên quan đến thành phố Đà Nẵng, đó chính là Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Qua 3 năm triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, thành phố thu được những kết quả đáng ghi nhận, được các bộ, ngành đánh giá cao.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền các quận, phường, trong đó có quận Liên Chiểu, đặc biệt, sự tham gia, đồng hành của cử tri trong việc triển khai mô hình. Qua đó, khẳng định chủ trương này đang phát huy hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Quốc hội cho Đà Nẵng áp dụng chính thức mô hình trong thời gian tới. Những kiến nghị này cũng được các đại biểu Quốc hội thảo luận, đồng tình ủng hộ với đề xuất của thành phố.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, những cơ chế chính sách đặc thù được quy định trong nghị quyết vẫn còn đơn giản, chưa đáp yêu cầu phát triển của thành phố, chưa tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Ngay sau khi kết thúc đợt 1, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào làm việc với thành phố để nghe thành phố báo cáo, đánh giá một cách đầy đủ, sâu hơn về kết quả thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14.

Chính vì vậy, trong Nghị quyết của kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã đưa vào nội dung hết sức quan trọng là giao cho Chính phủ nghiên cứu, báo cáo đề xuất với Quốc hội để xem xét, sửa đổi Nghị quyết số 119/2020/QH14.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (bên phải) dự buổi tiếp xúc cử tri với cử tri quận Liên Chiểu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (bên phải) dự buổi tiếp xúc cử tri với cử tri quận Liên Chiểu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cũng theo Bí thư Thành ủy, thành phố đang đề xuất để Quốc hội, Chính phủ cho phép thành phố có những cơ chế đặc thù như các địa phương khác.

Ngoài ra, thành phố đang đề xuất các chính sách đặc thù khác để phục vụ mục tiêu phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định, đó là trở thành trung tâm tài chính, nhất là hình thành các khu phi thuế quan, gắn với phát triển Cảng biển Liên Chiểu.

Đặc biệt, bắt kịp với xu thế ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn... Đây là các mục tiêu, định hướng nếu xây dựng được các cơ chế, chính sách sẽ tạo ra động lực mới để thành phố phát triển. Do vậy, khi thành phố triển khai các chủ trương, chính sách mới, mong muốn cử tri tiếp tục đồng hành, ủng hộ.

Liên quan đến các kiến nghị về quản lý việc bán hàng online, Bí thư Thành ủy cho rằng đây là một thách thức lớn, là vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà là của toàn cầu. Hai năm gần đây, Bộ Tài chính mới có cơ chế đánh thuế đối với một số các nhà cung cấp trên nền tảng bán hàng trực tuyến, còn cơ chế kiểm soát các hành vi vi phạm thì cần phải có những quy định về mặt pháp luật để kiểm soát.

Liên quan đến các vấn đề ngập úng trên địa bàn thành phố nói chung, quận Liên Chiểu nói riêng, Bí thư khẳng định đây là vấn đề mà lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo một cách quyết liệt; HĐND thành phố đã có giám sát và tổ chức các thảo luận tìm giải pháp. Thành phố đang từng bước khắc phục vấn đề này.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị nhiều nhóm vấn đề nóng về đời sống xã hội, trật tự đô thị, môi trường, các chế độ, chính sách. Theo đó, các cử tri quận Liên Chiểu đề nghị các cấp quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa chợ Hòa Khánh để thu hút thương mại khu vực phía Bắc thành phố cho xứng tầm với địa phương.

Đồng thời, đề nghị các cấp sớm có chủ trương đầu tư quy hoạch, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặt biệt, làm mới kênh thoát nước qua cầu Đa Cô trực tiếp ra biển, tránh lối đi ngoằn ngoèo ra hồ điều tiết như hiện nay làm chậm thoát nước.

Bên cạnh đó, có phương án chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu đô thị dự án Ga đường sắt trước đây, để nhân dân có điều kiện xây dựng nhà cửa để phòng bão lụt trong những năm đến.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội có tầm nhìn lâu dài trong việc sửa đổi Luật Đất đai phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường từ nay đến năm 2050, làm cơ sở để sửa đổi đồng bộ các văn bản dưới luật.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, các cử tri cho rằng, hiện nay, tình trạng bán hàng online diễn ra rất nhiều trên mạng làm ảnh hưởng đến kinh doanh tại các chợ truyền thống, đồng thời tạo sự không công bằng trong kinh doanh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 2, trái sang, hàng đầu) cùng lãnh đạo quận Liên Chiểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 2, trái sang, hàng đầu) cùng lãnh đạo quận Liên Chiểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri quận Liên Chiểu phát biểu ý kiến
Cử tri quận Liên Chiểu phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh; Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) Trần Đình Chung tiếp xúc với cử tri quận Ngũ Hành Sơn để báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Cử tri kiến nghị các vấn đề nóng như tình trạng bất cập tại chung cư cao cấp Mường Thanh, nhất là việc hiện nay nhiều cư dân không được cấp sổ đỏ dẫn đến việc cư dân không được đăng ký hộ tịch, hộ khẩu ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

Tình trạng quản lý hành chính còn lỏng lẻo ở các khu dân cư thấp tầng tại phường Hòa Hải; xem xét nâng mức phụ cấp đối với người có công; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp Khu di tích căn cứ cách mạng K20; giải quyết triệt để tình trạng bò thả rông, phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường tại phường Hòa Hải và Hòa Qúy.

Kết luận tại hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri rất thẳn thắng, chân thành và bám sát với tình hình thực tế hiện nay.

 Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc với cử tri quận Ngũ Hành Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Ảnh: T.PHƯƠNG
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc với cử tri quận Ngũ Hành Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Ảnh: T.PHƯƠNG

Liên quan về vấn đề phụ cấp có người có công, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ nghiên cứu và kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền để nâng mức trợ cấp cho đối tượng người có công góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người có công.

Liên quan đến chung cư cao cấp Mường Thanh, Đoàn đại biểu sẽ chuyển đơn kiến nghị của cư tri đến các cơ quan có thẩm quyền của thành phố để trả lời đầy đủ những nội dung kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

NGỌC PHÚ - THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
.