Giám sát có hiệu quả, hiệu lực việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư công dân

.

ĐNO - Sáng 12-12, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp 15 HĐND thành phố khóa X, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá, hoạt động tiếp nhận và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, xử lý đơn thư của công dân được HĐND thành phố thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả và được nhân dân đánh giá cao.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại kỳ họp. 

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, các hình thức, phương pháp và nội dung giám sát phong phú; thời gian, cách thức tổ chức, nội dung giám sát được nghiên cứu, lựa chọn kỹ, mang tính bao quát, tập trung vào những vấn đề lớn của thành phố, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Từ kỳ họp thứ 12 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết 579 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các kiến nghị của cử tri phản ánh trước kỳ họp thứ 15 thuộc thẩm quyền thành phố chủ yếu tập trung vào một số nội dung như đề nghị thành phố có giải pháp phù hợp để thúc đẩy kinh tế - xã hội trong thời gian đến; bình ổn giá cả thị trường hàng hoá để nhân dân được an tâm, nhất là vào dịp gần Tết Nguyên đán.

Công tác vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, quản lý các lô đất trống trên địa bàn thành phố; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm ở các bệnh viện công...

Trong năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức và phối hợp tổ chức 2 chương trình HĐND với cử tri, 3 hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề, qua đó đã tiếp nhận và chuyển xử lý 55 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đối với 284 kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 12, đến nay UBND thành phố và các quận, huyện đã chỉ đạo giải quyết 284 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 100%).

Trong đó, có 225 kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (chiếm tỉ lệ 79,22%), còn 59 kiến nghị đang được xử lý (chiếm tỉ lệ 20,78%). Đối với 109 kiến nghị tại các buổi đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường với nhân dân trước kỳ họp thứ 12 thuộc thẩm quyền thành phố, UBND thành phố đã trả lời 98 kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 89,9%), còn 11 kiến nghị đang được UBND thành phố xử lý (chiếm tỷ lệ 10,1%).

Đối với 295 kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri và đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường trước kỳ họp thứ 15 thuộc thẩm quyền thành phố, Thường trực HĐND đã chuyển UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả trước ngày 10-3-2024 để kịp thời thông tin cho cử tri.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã tổ chức tiếp 80 lượt công dân, ban hành thông báo kết luận liên quan đến kiến nghị của 11 hộ công dân và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Đến nay, còn 6 vụ việc đang được các cơ quan xử lý. Các tổ đại biểu HĐND tổ chức hơn 280 lượt tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng.

“Trong thời gian qua, công tác giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri được Thường trực HĐND thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được triển khai thực hiện thường xuyên. Giám sát việc giải quyết đơn thư được Thường trực HĐND thành phố quan tâm chỉ đạo, thực hiện dưới nhiều hình thức; qua công tác giám sát cho thấy, đơn thư chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền cơ bản được tiếp nhận, giải quyết, có văn bản trả lời công dân, tổ chức và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố theo quy định”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi đề nghị, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư công dân, chỉ đạo rà soát, theo dõi tiến độ giải quyết của các cơ quan liên quan; đưa kết quả giám sát công tác này vào nội dung họp thường kỳ hàng tháng để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở trách nhiệm của các sở, ngành liên quan.

Thường trực HĐND thành phố chủ động xây dựng chương trình giám sát chuyên đề; duy trì, phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH đơn vị thành phố và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn thư.

Các ban HĐND thành phố tiếp tục giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; tiếp công dân và xử lý đơn, thư theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tăng cường kiểm tra thực tế gắn với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung những kiến nghị, vấn đề bức xúc, nổi cộm, kéo dài của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm.

Các tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đại biểu HĐND thành phố tăng cường kiểm tra thực tế và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn, thư của công dân theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu dân cử.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, UBND quận, huyện liên quan đến các kiến nghị của cử tri phản ảnh, đơn, thư công dân, nhất là các vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần; xem đây là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trong năm.

Đối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND thành phố trong hoạt động tổng hợp các ý kiến, kiến nghị và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tuyên truyền những kết quả tích cực trong giải quyết kiến nghị cử tri nhằm xây dựng niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

NHÓM PV

;
;
.
.
.
.
.
.