Không để tội phạm hoạt động gây bất an trong nhân dân

.

ĐNO - UBND thành phố cần chỉ đạo triển khai hiệu quả các kế hoạch chuyên đề, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; không để tội phạm hoạt động gây bất an trong nhân dân; chủ động rà soát các điều kiện và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong thời gian đến.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đề nghị như vậy tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố ngày 12-12.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh PV
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh PV

Trưởng ban Pháp chế Lương Công Tuấn cho biết, năm 2023, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực, không xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động lộng hành, gây bất ổn xã hội, không có tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm xuyên quốc gia.

Kết quả, cơ quan chức năng đã điều tra khám phá, làm rõ 335/378 vụ (đạt tỷ lệ 89%). Đặc biệt trong năm đã tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng các loại xe mô-tô độ, chế gây rối trật tự công cộng hoặc có hành vi mang hung khí tự chế và quay tiktok, livestream trên các ứng dụng mạng xã hội.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy được tăng cường. Cơ quan chức năng triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười trên địa bàn đã tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nguy cơ tiềm ẩn tệ nạn xã hội và phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Đến nay, tình trạng sử dụng shisha, bóng cười không còn công khai, tràn lan như trước.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố nhấn mạnh, công tác đấu tranh, phòng chống, trấn áp tội phạm góp phần rất lớn trong việc kiểm soát tội phạm, nhưng còn nhiều nguy cơ, điều kiện phát sinh tội phạm.

Tuy nhiên, các loại tội phạm như ma túy, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích trên địa bàn thành phố tăng; tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên diễn biến phức tạp; tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng...

Vì vậy, Ban Pháp chế đề nghị UBND thành phố đánh giá, phân tích kỹ các nguyên nhân chủ quan, khách quan về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật, trong đó tập trung làm rõ công tác phòng ngừa tội phạm để có giải pháp căn cơ, quyết liệt trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thành phố; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất các điều kiện nảy sinh và gia tăng tội phạm.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các kế hoạch chuyên đề, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; không để tội phạm hoạt động manh động, lộng hành, gây bất an trong nhân dân; chủ động rà soát các điều kiện và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở nhằm phát huy tối đa vai trò của lực lượng này và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong thời gian đến.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.