Kiến nghị thành phố 4 vấn đề về phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, hạ tầng đô thị và dân sinh

.

ĐNO - Sáng 12-12, trình bày thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng nêu 4 kiến nghị của cử tri về các vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, hạ tầng đô thị, dân sinh và công tác bảo đảm an sinh xã hội.  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng báo cáo tại kỳ họp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, cử tri và nhân dân thành phố tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, sự phối hợp của HĐND thành phố, sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố nỗ lực thực hiện chủ đề “Năm tập trung khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội” và đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả theo dõi, giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố gửi đến HĐND thành phố 4 kiến nghị.

Cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị thành phố, Trung ương các vấn đề nóng liên quan đến đô thị, các vấn đề dân sinh. Ảnh PV
Cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị thành phố, Trung ương các vấn đề nóng liên quan đến đô thị, các vấn đề dân sinh.

Thứ nhất, thành phố cần có giải pháp để các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay, phát triển kinh tế, góp phần ổn định đời sống, việc làm của nhân dân. Thành phố xem xét việc điều chỉnh hệ số giá đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ về hạ tầng để chia sẻ một phần khó khăn hiện nay doanh nghiệp đang đối mặt.

Cùng với đó, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu trong nước, tham gia, hình thành các chuỗi cung ứng sản xuất nội địa nhằm đa dạng hóa nguồn cung và đặc biệt là nâng cao giá trị gia tăng đối với sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo, từ đó tạo được sự ổn định sản xuất và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Thứ hai, có giải pháp xử lý các bất cập trong xây dựng và khớp nối hệ thống hạ tầng đô thị, giải quyết tình trạng ngập úng. UBND thành phố tiếp tục kiểm tra toàn bộ và có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ngập úng trước dự báo tình hình mưa lớn cục bộ thời gian đến.

Thành phố cũng cần có phương án xây dựng hệ thống kè, mở rộng luồng chảy; triển khai nạo vét, khởi thông cống, mương, dòng chảy kênh thoát lũ; có giải pháp khắc phục chống ngập đồng bộ, hiệu quả tại các khu vực dân cư thấp trũng, thường xuyên ngập sâu của các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Thứ ba, HĐND thành phố tăng cường giám sát việc giải ngân vốn đầu tư các dự án, có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc kéo dài nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình trọng điểm.

Các dự án kéo dài cần tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm, nhất là dự án đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong. Bên cạnh đó, HĐND thành phố xem xét quyết nghị các giải pháp hết sức cụ thể, thực hiện giám sát trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn của thành phố, cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trong việc trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án.

Mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phải được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch; kiểm soát chất lượng, hiệu quả sử dụng công trình đã đưa vào sử dụng, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.

Thứ tư, thành phố tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh chính trị, an ninh thông tin và trật tự an toàn xã hội; tăng cường quản lý giá cả trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp đến.

Qua các cuộc giám sát đại biểu dân cử năm 2023, Mặt trận các cấp thành phố đánh giá rất cao kết quả hoạt động của nhiều vị đại biểu HĐNĐ thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các cam kết của mình với cử tri, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, tạo được sự tin tưởng của nhân dân, rất mong các vị đại biểu tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri thành phố.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.