Một năm sôi động các hoạt động đối ngoại

.

Năm 2023, thành phố đón 372 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, tăng 208 đoàn so với cùng kỳ năm 2022; 8 đoàn lãnh đạo thành phố đi xúc tiến hợp tác, thu hút đầu tư ở nước ngoài. Những con số này cho thấy một Đà Nẵng rất năng động trong hội nhập quốc tế. Hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực của Đà Nẵng đang góp phần tích cực vào sự bứt phá phát triển của thành phố.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino (bên trái) tặng quà lưu niệm đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: T. PHƯƠNG
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino (bên trái) tặng quà lưu niệm đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: T. PHƯƠNG

Tích cực hội nhập, chủ động thu hút đầu tư công nghệ cao

Với phương châm chủ động, thích ứng, sáng tạo, công tác đối ngoại thành phố Đà Nẵng tiếp tục là điểm sáng trong những thành tựu chung trong công tác đối ngoại của cả nước. Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thúy Anh cho hay, đến nay, có 372 đoàn khách quốc tế đến thành phố thăm và làm việc, tăng 208 đoàn so với cùng kỳ năm 2022.

Các chuyến thăm của các đoàn khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2023 tiếp tục khẳng định thành phố đang nỗ lực phấn đấu xứng đáng là điểm đến hấp dẫn của du khách nước ngoài, là địa phương giàu tiềm năng hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế. Đà Nẵng thể hiện rõ tính quốc tế hóa, tinh thần năng động và đổi mới sáng tạo của một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến mục tiêu là thành phố lớn của khu vực Đông Nam Á theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại diện Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố cho biết, ban phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu tổ chức 4 đoàn công tác của lãnh đạo thành phố tiến hành hoạt động xúc tiến đầu tư tại Qatar, UAE (tháng 3-2023); Nhật Bản (tháng 3-2023); Trung Quốc (tháng 9-2023) và Hoa Kỳ (tháng 11-2023). Đặc biệt, chuyến công tác tại Hoa Kỳ do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với các công ty, tập đoàn lớn chuyên về lĩnh vực công nghệ cao, vi mạch bán dẫn tại Hoa Kỳ gồm: Công ty Synopsys, Marvell, Nvidia và tập đoàn Intel. Trong chuyến công tác này, đại diện thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH Synopsys International đã ký bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Thành công của chuyến công tác Hoa Kỳ cho thấy, Đà Nẵng nhạy bén trong nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao, vi mạch bán dẫn của thành phố ngay sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Bởi trong Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện, có nội dung quan trọng là hợp tác số, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số.

Đây chính là động lực mới, một trong những đột phá để đổi mới mô hình tăng trưởng của Đà Nẵng. Theo đại diện Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố cho biết, UBND thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng “Đề án phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh xã hội”, thành phố nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Tính đến ngày 15-12-2023, thành phố thu hút 181 triệu USD vốn đầu tư FDI, tăng nhiều so với năm 2022. Lũy kế đến nay, trên địa bàn thành phố có 1015 dự án FDI, tổng vốn đầu tư trên 4,1 tỷ USD chủ yếu là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư bên ngoài khu công nghiệp.

Thành phố sự kiện quốc tế

Năm 2023, Đà Nẵng tiếp tục chứng tỏ cho bạn bè quốc tế thấy rằng đây là thành phố hiện đại, nguồn lực dồi dào và thích ứng nhanh chóng với môi trường quốc tế. Vì thế, Đà Nẵng luôn là lựa chọn hàng đầu trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế từ kinh tế, giáo dục, văn hóa… của những doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài. Báo cáo của Sở Ngoại vụ cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, thành phố đã tiếp nhận xử lý 88 hồ sơ xin phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, tăng 40 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022. Các hội nghị, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực du học, xúc tiến hợp tác trên các lĩnh vực du lịch, công nghệ cao, y tế và các dự án phi chính phủ nước ngoài.

Bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, các hoạt động, sự kiện, sản phẩm dịch vụ du lịch được liên tục tổ chức góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng. Năm qua, trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều sự kiện ngoại giao văn hóa mang tầm quốc tế thành phố, nổi bật là các chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Nhật Bản, hay lễ hội Yoga quốc tế Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 9, giao lưu văn hóa Việt Nam - Nga và nhiều sự kiện hấp dẫn, sôi nổi khác. Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, những sự kiện, hoạt động này mang lại cho thành phố bức tranh đa dạng về ngoại giao văn hóa, người dân có cơ hội trải nghiệm, hiểu biết về các quốc gia.

Trong chuỗi các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kawashima Kiko đã có chuyến thăm chính thức thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì đón tiếp Hoàng Thái tử Akishino và Công nương trong không khí thân mật, gần gũi. Hoàng Thái tử Akishino bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ ngày càng đi vào chiều sâu; quan hệ giữa các địa phương Nhật Bản và Đà Nẵng ngày càng được mở rộng và hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn nữa.
Những thành quả công tác đối ngoại của năm 2023 sẽ góp phần tạo đà để Đà Nẵng lấy lại tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 với chủ đề “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.