Nêu cao trách nhiệm kỷ luật, kỷ cương hành chính

.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới, một số địa phương trên địa bàn thành phố có nhiều giải pháp sáng tạo, mô hình hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) tiếp nhận hồ sơ công dân. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) tiếp nhận hồ sơ công dân. Ảnh: TRỌNG HUY

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay. Chỉ thị này nhằm tiếp tục phát huy thành quả của Chỉ thị số 29-CT/TU, đồng thời nhận diện các biểu hiện về tình trạng đùn đẩy, né tránh từ đó đề ra giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Phước Sơn cho biết, qua 10 năm triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU, nhận thức trong CBCCVC, người hoạt động không chuyên trách không ngừng nâng lên, thể hiện rõ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị trong công việc. Khi thực thi công vụ, luôn tự nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, nhũng nhiễu, hách dịch đối với nhân dân, tạo được sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại phường.

Để cụ thể hóa Chỉ thi số 29-CT/TU theo tinh thần “5 xây”, “3 chống”, phường xây dựng mô hình “5 cam kết” đối với tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, cam kết đón tiếp, phục vụ chu đáo với thái độ, lời chào, nụ cười công sở thân thiện; hướng dẫn tổ chức, công dân tận tình, cụ thể, rõ ràng; giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác, đúng quy định; không để trễ hẹn hồ sơ vì lý do chủ quan của cán bộ, công chức và công khai, minh bạch; không nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Theo ông Sơn, nhờ triển khai hiệu quả mô hình, công tác CCHC được quan tâm đẩy mạnh, mức độ hài lòng của công dân ngày càng được nâng cao. Việc sử dụng thiết bị, phương tiện kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được thực hiện tích cực hơn. Phường cập nhật đầy đủ kế hoạch, tiến độ thực hiện và báo cáo lên phần mềm cchc.danang.gov.vn, thực hiện niêm yết công khai TTHC và biểu mức thu lệ phí góp phần minh bạch thông tin, thuận lợi cho công dân, tổ chức, hạn chế được phiền hà, khó khăn cho người dân.

Tại phường Hòa Xuân, thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, UBND phường tổ chức hội nghị phổ biến, đề ra mục tiêu phương hướng thực hiện, trong đó tập trung thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Đảng ủy phường, thực hiện khẩu hiệu “Hai không”, “Ba có”.

Cụ thể, hai không gồm: không thờ ơ, vô cảm thiếu trách nhiệm gây phiền hà cho nhân dân; không nhận hối lộ, tham nhũng, lãng phí. Ba có, gồm: có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; có thái độ vui vẻ, niềm nở khi tiếp xúc với nhân dân và có tinh thần cầu thị, tiếp thu và sửa chữa hạn chế, khuyết điểm.

Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về ý thức và hành động của đội ngũ CBCCVC, người hoạt động không chuyên trách cơ quan UBND phường. Kỷ cương, lề lối làm việc đi vào nền nếp, chất lượng công việc ngày càng cao.

Tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên được nâng lên rõ rệt. CBCCVC thực hiện “bốn xin,  bốn  luôn”, gồm xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và bốn luôn, gồm luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, nhận thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm của CBCCVC, người lao động được nâng cao. Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị bảo đảm, trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị và địa phương được tăng cường, tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn.

Thái độ, chất lượng phục vụ tại các cơ quan hành chính được nâng cao, nhiều cơ quan, địa phương có nhiều giải pháp sáng tạo, mô hình hay mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, các mô hình tiêu biểu như phường Nam Dương, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) phát động phong trào “Nụ cười công sở”, “Văn hóa, văn minh công sở”. Phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) áp dụng mô hình “6T-3 Tận” , “Bốn xin” và “4 luôn”. Phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) thực hiện khẩu hiệu “Hai không, Ba có”. Phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) triển khai nội dung “5 Cam kết”…

Tuy nhiên, kết quả triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU vẫn còn những mặt hạn chế, công tác CCHC tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Một bộ phận CBCCVC, đảng viên còn có biểu hiện thờ ơ, vô cảm, sợ trách nhiệm.

Chỉ thị số 34-CT/TU mới ban hành nêu rõ, nhận diện, kiểm điểm, đánh giá trên tinh thần phê bình và tự phê bình, “tự soi, tự sửa” để có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và đẩy lùi tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của CBCCVC, đảng viên. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kết hợp giữa xây và chống để chấn chỉnh, khắc phục, đẩy lùi những tình trạng nêu trên.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.